Sáng 29/9, thông tin từ UBND huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa cho biết, địa phương đã phát hiện thi thể cháu bé 14 tuổi, học sinh lớp 8, trường Trung học cơ sở Lương Nội bị trượt chân và nước lũ cuốn trôi sau 1 ngày tìm kiếm.

Trước đó, chính quyền xã Bình Lương, huyện Như Xuân cũng xác nhận đã tìm thấy thi thể người đàn ông SN 1981, trú tại thôn Quang Trung, xã Bình Lương, huyện Như Xuân. Nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi sáng sớm 27/9 trong lúc đi đánh bắt cá. Thi thể nạn nhân được phát hiện tại khu vực Khe Hận thuộc địa phận vườn Quốc gia Bến En cách thôn Mài, xã Bình Lương 8km.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân bị lũ cuối trôi

Hiện lực lượng chức năng đang tìm kiếm nạn nhân còn lại là chị Lò T. T. ( SN 1978), trú bản Lầu, xã Sơn Hà, huyện Quan Sơn. Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 12h45 ngày 27/9, vợ chồng anh Lộc V.V. (SN 1979) và vợ là chị Lò T.T. đi làm ruộng về thì nước lũ qua suối Chăng (bản Lầu) dâng cao. Lúc này, vợ chồng anh V. đã dùng cây luồng làm phao để qua suối, tuy nhiên nước lũ dâng chảy xiết đã cuốn trôi cả hai vợ chồng khoảng 40m. Anh V. sau đó đã bơi được vào bờ, còn chị T. bị nước lũ cuốn trôi

Trước đó, thông tin từ Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa cho biết, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện mưa lớn gây ngập lụt, sạt và xói lở nhiều tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Đáng chú ý là đê sông Bưởi địa phận huyện Thạch Thành bị sạt lở nhiều điểm, gây nguy hiểm cho người dân khu vực này.

Liên quan đến thiệt hại do mưa lũ gây ra tại tỉnh Thanh Hóa, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, từ ngày 25 đến 29/9 trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to, gây lũ lớn trên một số tuyến sông. Riêng mực nước sông Bưởi (huyện Thạch Thành) lũ đạt mức trên báo động 1, gây sạt lở bờ hữu sông Bưởi ở 5 vị trí thuộc thôn Định Hưng và Thạch An, xã Thạch Định, ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân sinh sống dọc bờ sông Bưởi, đặc biệt là uy hiếp đến an toàn của tuyến đê bao Thạch Định.

Chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang yêu cầu UBND huyện Thạch Thành tổ chức khoanh vùng khu vực sạt lở, cắm biển cảnh báo và thông báo rộng rãi cho Nhân dân không đi vào vùng nguy hiểm; đồng thời có phương án để đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của nhân dân sinh sống trong khu vực, đặc biệt là dọc tuyến đê.

Ngoài ra, mưa lũ cũng đã làm sạt lở tuyến đê Đông sông Cùng, xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hoá.  Đây là tuyến đê cửa sông, thường xuyên chịu tác động của lũ và thuỷ triều, một số vị trí đã xảy ra sạt lở, không đảm bảo an toàn.

Thực hiện các biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế tốc độ sạt lở, về lâu dài phải tính đến phương án kè kiên cố tuyến đê; thường xuyên quan trắc, theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra, trong đó đặc biệt chú trọng phương án sơ tán các hộ dân sinh sống tại khu vực sát mép sạt lở đến nơi an toàn; tổ chức các lực lượng tuần tra, canh gác và xử lý kịp thời các sự cố đê điều theo phương châm “4 tại chỗ”.

Nguyễn Hòa