Lực lượng chức năng phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) tiến hành ra quân và xử lý 15 trường hợp đi bộ, đi xe đạp ra đường với lý do không cần thiết trong ngày 14/8.

Đối với các trường hợp ra đường không cần thiết trong thời điểm thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Tư pháp TP Đà Nẵng  đã có công văn số 2282/STP-HCQLTDTHPL hướng dẫn xử phạt đối với những trường hợp này.

Cụ thể, hành vi đi ra ngoài trong trường hợp không cần thiết trong thời gian áp dụng cách ly xã hội có thể được xem xét, áp dụng xử phạt vi phạm hành chính theo hai trường hợp:

Thứ nhất, cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000-300.000 đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế theo điểm a khoản 1 Điều 11 Nghị định số 176/2013.

Thứ hai, áp dụng điểm c khoản 4 Điều 11 Nghị định số 176/2013, phạt tiền 5-10 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

Do đó, với các trường vi phạm của công dân, lực lượng chức năng phường Nại Hiên Đông đã xử phạt hành chính 10 trường hợp, với tổng số tiền là 2 triệu đồng (200 nghìn đồng /trường hợp). Trong đó, 7 trường hợp đi xe đạp, 3 trường hợp đi, chạy bộ tập thể dục. 5 trường hợp còn lại thuộc các hộ nghèo, khó khăn nên địa phương lập biên bản nhắc nhở lần đầu và cho viết cam kết không tái phạm.

Từ ngày 11-13/8, phường Nại Hiên Đông cũng đã lập biên bản nhắc nhở 25 trường hợp vi phạm ra đường trong trường hợp không cần thiết.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) ra quân xử lý các trường hợp  người dân ra đường không cần thiết.

Trong ngày 14/8, lực lượng chức năng phường An Hải Bắc đã ra quyết định xử phạt 7 trường hợp, Trong đó hình thức phạt tiền 33 trường hợp với số tiền 600 nghìn đồng (200 nghìn đồng /1 trường hợp), phạt cảnh cáo 3 trường hợp, không chấp hành ký biên bản vi phạm 1 trường hợp, bỏ lại phương tiện xe đạp 1 trường hợp (trường hợp này chưa ra quyết định xử phạt).

Trước đó, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch TP Đà Nẵng cho biết, từ ngày 27/7 đến ngày 14/8, các địa phương đã thực hiện xử phạt vi phạm hành chính về phòng, chống dịch  COVID-19 đối với 561 trường hợp. Trong đó, chủ yếu là hành vi vi phạm không đeo khẩu trang theo quy định, tụ tập đông người, không chấp hành cách ly y tế, ra đường trong trường hợp không cần thiết…

 

Lê Tâm