Theo Công ty Cổ phần Cấp nước TP Đà Nẵng (DAWACO) cho biết, hiện nay, nguồn nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn. Những ngày vừa qua, độ mặn thường xuyên luôn vượt ngưỡng 890 mg/l, độ mặn cao nhất là 3.446 mg/l lúc 11h ngày 18/6, lúc thấp nhất là 895 mg/l (cao hơn độ mặn cho phép 250 mg/l). 

Công ty đã vận hành hết công suất trạm bơm phòng mặn An Trạch nhưng vẫn không đủ nguồn nước thô cho nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay. Do đó, áp lực và lưu lượng hệ thống cấp nước thành phố bị suy giảm dẫn đến một số khu vực xảy ra tình trạng nước yếu.

Theo ông Hồ Hương - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước TP Đà Nẵng, thời tiết đang trong những nắng nóng kéo dài và thành phố diễn ra nhiều sự kiện lễ hội cũng khiến nhu cầu sử dụng nước sạch tăng cao. Trong khi đó, độ mặn tiếp tục duy trì ở ngưỡng 1000 mg/l thì khả năng thiếu nước sẽ diễn ra và lượng nước thiếu hụt sẽ gia tăng, làm sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng.

leftcenterrightdel
 Nguồn nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn

Theo báo cáo của DAWACO, nhu cầu dùng nước hiện tại của TP Đà Nẵng khoảng 300.000 m3/ngày đêm. Thời gian tới một số khu vực sẽ xảy ra tình trạng nước yếu. Do đó, phía DAWACO thông báo sẽ cắt giảm công suất cấp và đề nghị người dân có kế hoạch trữ nước, sử dụng nước tiết kiệm.

Đồng thời, DAWACO đã đề nghị đơn vị liên quan tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam để làm việc với các thủy điện vận hành theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và môi trường nhằm ứng phó, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thiếu nước và xâm nhập mặn ở hạ du.

Đơn vị cũng đã có báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng đề nghị có văn bản gửi trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia đề nghị huy động các hồ chứa thủy điện phát điện theo đúng lưu lượng quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, để đảm bảo cấp nước đủ cho Đà Nẵng, tránh gây bức xúc trong nhân dân do thiếu nước sinh hoạt trong thời đoạn đang diễn ra nắng nóng.

Lê Tâm