Sau gần hai tuần quyết liệt thực hiện "ai ở đâu ở yên đó" để dập dịch bệnh, số ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng ở Đà Nẵng giảm tuy nhiên tổng số ca mắc lại cao nhất kể từ ngày phong toả cứng đến nay. Đặc biệt, số ca được phát hiện trong các ngõ, hẻm ở các quận trung tâm TP đang tăng. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là các hộ dân ở đây nhà sát nhau, thường xuyên qua lại giao lưu, trò chuyện, không đeo khẩu trang, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Vì vậy, chính quyền TP Đà Nẵng đang tăng cường giám sát hoạt động của người dân trong các khu ngõ, hẻm. Nhiều tổ dân phố ở sử dụng hệ thống camera an ninh để giám sát, quản lý người dân thực hiện nghiêm quy định “ai ở đâu thì ở đó”.

leftcenterrightdel
 Đà Nẵng sử dụng flycam, camera giám sát giãn cách của người dân. (ảnh: TS)

Trong ngày 29/8, một đội bay gồm hơn 10 flycam, với sự giúp đỡ của các thành viên Hội Phát triển Đà Nẵng đã bắt đầu ghi hình tại các khu vực có nguy cơ, địa bàn ngõ, hẻm nhỏ của 13 phường vào giờ cao điểm (7-9h và 16-19h). 

Được biết, các chuyến bay thử nghiệm đã được đồng loạt thực hiện tại các phường ở quận Hải Châu. Flycam được điều khiển bay ở độ cao khoảng 15 - 30 mét, tùy địa hình.  Theo dữ liệu được truyền về UBND quận Hải Châu cho thấy, sáng nay đã phát hiện một số trường hợp người dân đi ra khỏi nhà, khi thấy flycam thì họ đã chạy lại vào nhà.

leftcenterrightdel
 Quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) thử nghiệm sử dụng thiết bị flycam để ghi nhận hình ảnh việc chấp hành "ai ở đâu ở yên đó" của người dân tại các ngõ, hẻm. (ảnh: MB)

Theo ông Vũ Quang Hùng - Bí thư Quận ủy Hải Châu, bên cạnh các giải pháp như lắp camera, tuần tra lưu động thì việc bay flycam sẽ giúp cơ quan chức năng có cơ sở đánh giá đúng việc tự giác chấp hành các chủ trương chống dịch của người dân. Sau khi bay thử nghiệm, quận sẽ tổng hợp dữ liệu, lắng nghe ý kiến đóng góp để xem xét có tiếp tục triển khai thực hiện biện pháp giám sát này không.

Trước đó, tại cuộc họp về công tác phòng, chống COVID-19 thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, các ngõ, hẻm là nhà dân sát nhau, diện tích nhỏ, việc lây lan rất dễ dàng. Không chỉ khu vực ngõ, hẻm trên đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê) mà nhiều khu vực phong tỏa nhỏ, hẹp khác trên toàn địa bàn thành phố cũng luôn tiềm ẩn các nguy cơ mắc COVID-19. 

leftcenterrightdel
 Việc bay flycam sẽ giúp cơ quan chức năng có cơ sở đánh giá đúng việc tự giác chấp hành các chủ trương chống dịch của người dân.  (ảnh: MB)

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu CDC Đà Nẵng xây dựng phương án chung cho toàn thành phố không để tình trạng F0 lây lan tại các khu dân cư sâu trong ngõ, hẻm. Trong đó tập trung vào một số nội dung như nâng cao hiệu quả, bố trí lực lượng canh gác tại các chốt kiểm soát; không được đưa hàng hóa từ khu phong tỏa ra bên ngoài; bố trí khu tập kết rác thải thuận lợi cho việc xử lý và thu gom vận chuyển; tuần tra, giám sát thường xuyên trong khu vực phong tỏa để nhắc nhở, xử lý người dân vi phạm quy định phòng, chống dịch…

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng hoan nghênh việc thí điểm sử dụng flycam, camera di động để phát hiện người dân ra khỏi nhà, tập trung đông người làm lây lan dịch bệnh.

leftcenterrightdel
 Các flycam sẽ ghi lại cảnh người dân ra khỏi nhà, tụ tập... để làm bằng chứng cho cơ quan chức năng xử lý. (ảnh: LT)

"Phương án sử dụng flycam tôi nghĩ rằng nếu làm được như thế thì rất tốt. Những ngõ, hẻm sâu hàng mấy trăm mét mà lại ngoằn ngoèo. Nếu không giám sát chặt, chúng ta ngồi gác ngoài mà bà con trong đó cứ tập trung đông người trong kiệt đó thì chúng ta không thể giám sát được", Bí thư Đà Nẵng nói.

Lê Tâm