Tình nguyện trực chiến ở bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP HCM), bác sĩ Huỳnh Hồng Phát, 30 tuổi, đã không gặp bố mẹ và người vợ mới cưới năm ngoái suốt hơn một tháng nay. Hôm biết anh lên tuyến đầu chống COVID - 19, bố mẹ và vợ thoáng chút lo lắng, nhưng tất cả đều ủng hộ anh. Một ngày giữa tháng ba, anh gom chút quần áo, điện thoại và laptop chuyển "hộ khẩu" vào đây, tập trung chống dịch. Mỗi tối không phải trực, sau 20h, anh lại mở điện thoại, gọi facetime về cho vợ để thỏa nỗi nhớ.      

leftcenterrightdel
 Cà phê là thức uống quen thuộc mỗi buổi sáng của bác sĩ Phát, giúp anh có một ngày làm việc tỉnh táo và hiệu quả hơn. Ảnh: Hoài Phố
Trừ việc không được ở bên gia đình, đối với bác sĩ Phát, công việc và cuộc sống ở bệnh viện tuyến đầu không có gì khác biệt và nguy hiểm như nhiều người lo sợ, dù đây là bệnh viện tiếp nhận đa số các ca dương tính với nCoVi của thành phố. "Mỗi khi có bệnh nhân mới nhập viện, chúng tôi vẫn tiếp đón bình thường, không thấy sợ gì vì đã thực hiện các biện pháp bảo hộ cho mình đầy đủ. Khi có bệnh nhân xuất viện thì thực sự vui, vì biết công việc mình làm có hiệu quả", bác sĩ chia sẻ.         

Tại bệnh viện dã chiến với 300 giường bệnh vốn được xây dựng trong khuôn viên đầy cây xanh của Trường Quân sự thành phố ở ấp Bàu Đưng, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, Hồng Phát và các đồng nghiệp vẫn tự nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho bản thân bằng những hoạt động chạy bộ, đạp xe, hay chơi cầu lông. Trong các hoạt động tập thể đó, tất cả đều có ý thức giữ gìn an toàn, đeo khẩu trang và cách người gần nhất tối thiểu hai mét.

Từ hôm 09/4, khi xe cà phê Ông Bầu xuất hiện ở khu hành chính, mỗi sáng bác sĩ Phát có thêm niềm vui được thưởng thức món đồ uống yêu thích của mình, giúp anh có một ngày làm việc tỉnh táo và hiệu quả hơn. "Thức uống cũng đa dạng, hình thức bắt mắt và thơm ngon, mát lạnh. Giờ tôi biết tới thương hiệu cà phê Ông Bầu rồi, sau này khi hết dịch nhất định vẫn sẽ tìm quán để mua tiếp", anh chia sẻ.

Xe cà phê lưu động thương hiệu Ông Bầu do bầu Đức (Hoàng Anh Gia Lai), bầu Thắng (Đồng Tâm Long An), bầu Hải (NutiFood), những doanh nhân ông bầu mê bóng đá sáng lập, đã trở thành nơi lui tới của Hồng Phát cũng như nhiều y bác sĩ khác trong những phút giải lao giữa một ngày làm việc căng thẳng. Dù ngồi nhâm nhi từng ngụm hay uống vội để kịp giải quyết núi việc đang chờ, mỗi người đều cảm thấy được tiếp thêm nhiều năng lượng để làm việc hiệu quả hơn, bởi thực đơn mà cà phê Ông Bầu mang đến cho các y bác sĩ phong phú, từ các loại cà phê thơm ngon đen, sữa, macchiato, cho đến thức uống bổ dưỡng như hồng trà latte, trà sữa trân châu, trà ổi hồng hạt boba, sữa chua trân châu, sữa chua uống vải...

"Mấy tuần nay xa thành phố, chị em ở đây thèm trà sữa dữ lắm. Nhờ có xe cà phê tới đây phục vụ miễn phí nên mọi người uống mỗi ngày luôn. Em thích cà phê nên bữa nào buồn ngủ lại ra nhờ pha một ly đen hoặc sữa, uống xong là tỉnh táo liền", nữ bác sĩ trẻ tên Ngọc Các đang đứng chờ được phục vụ nước chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Điều dưỡng viên vui vẻ khoe ly nước vừa nhận được từ quầy cà phê 0 đồng của Ông Bầu. Ảnh: Hoài Phố
Kể từ ngày Cà phê ông Bầu vượt đường xa để tiếp sức các y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, Trọng Nghĩa và một đồng nghiệp khác cũng chấp nhận xa gia đình để làm việc và sinh hoạt ngay trong khu cách ly tại bệnh viện Dã chiến Củ Chi, cách nhà khoảng 40 km.

“Xe cà phê đặt tại khu hành chính của trường Quân sự, còn cách khu cách ly một đoạn đường. Xung quanh toàn nhân viên y tế, tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định an toàn, như đeo khẩu trang, mặt nạ chống giọt bắn, nước rửa tay sát khuẩn, nên không có gì phải sợ cả", Nghĩa khẳng định.

Mỗi ngày, xe cà phê mở bán từ 7h-17h, Nghĩa và đồng nghiệp luôn có mặt từ trước 6h30 để chuẩn bị. "Buổi sáng, các y bác sĩ thường uống cà phê và trà, buổi chiều thì hay chọn sữa chua".
leftcenterrightdel

Những ly nước được Nghĩa cùng đồng nghiệp cẩn thận pha chế gửi tặng các bác sĩ nơi bệnh viện tuyến đầu. Ảnh: Hoài Phố. 

Nghĩa hồ hởi kể có một bác sĩ đã tâm sự với cậu rằng có đọc trên báo về cà phê Ông Bầu từ trước. nhưng chưa có dịp uống thử vì dịch bệnh. Nay được cà phê Ông Bầu đến phục vụ miễn phí ngay tại bệnh viện nên rất vui. Theo kế hoạch, Nghĩa và đồng nghiệp sẽ ở lại bệnh viện dã chiến Củ Chi đến khoảng 30/4.

Ở cách xa Nghĩa, các đồng nghiệp khác của cậu cũng đang quản lý xe cà phê Ông Bầu ở bệnh viện Điều trị COVID-19 tại Cần Giờ và bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM. Thuận, nhân viên pha chế của cà phê Ông Bầu đang phục vụ tại đây tâm sự: "Tới đây rồi mới thấy, các y bác sĩ rất cực khổ, túc trực cả ngày lẫn đêm. Mình rất vui vì có thể góp một phần nhỏ bé, giúp các bác sĩ đang ngày đêm chống dịch thêm thư giãn thoải mái, để tiếp tục chiến đấu với dịch bệnh cam go".      

 

Kim Anh