Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Thiếu tướng Lê Anh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân khu 1; Phạm Thái Hanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên; Lê Quang Tiến, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; Mai Thị Thúy Nga, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Thái Nguyên và huyện Đồng Hỷ.

leftcenterrightdel
 Các Đại biểu tham dự Lễ công bố Nghị quyết về việc thành lập thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. (ảnh: Trọng Tài)

Thị Trấn Hóa Thượng nằm ở vị trí trung tâm của huyện Đồng Hỷ, có mạng lưới giao thông kết nối với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; có quốc lộ 1B đi qua thuận lợi kết nối giao thông với các tuyến Quốc lộ 3, Quốc lộ 17, đường vành đai 1 và kết nối vùng với các khu kinh tế phát triển, tạo điều kiện mở rộng giao thương với các huyện của tỉnh Thái Nguyên, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang và có mạng lưới giao thông kết nối với các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện. Trong tương lai không xa, đô thị trẻ Hóa Thượng sẽ là trung tâm thu hút các dự án quan trọng của huyện, là cực tăng trưởng phía Bắc của huyện. Ngoài ra, thị trấn Hóa Thượng có vị trí chiến lược, trọng điểm về quốc phòng, an ninh trong khu vực, xã có trụ sở của Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đóng quân trên địa bàn. Với vị trí và lợi thế sẵn có, thị trấn Hóa Thượng là địa phương đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của Đồng Hỷ, là trung tâm thu hút các dự án đầu tư của huyện, tạo động lực tác động thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đến nay, diện mạo Hóa Thượng đã có nhiều thay đổi mạnh mẽ, là địa bàn trung tâm hành chính của huyện, hệ thống cơ sở hạ tầng đã và đang được đầu tư xây dựng đồng bộ và hoàn chỉnh, cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ - thương mại, công nghiệp - xây dựng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tỷ lệ lao động nông nghiệp giảm dần, lao động phi nông nghiệp ngày càng tăng, cân đối thu, chi ngân sách của xã có kết dư hàng năm, công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo giảm.

Sau khi thành lập thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ có 3 thị trấn và 12 xã trực thuộc. Đây là tiền đề quan trọng để huyện Đồng Hỷ nói chung và thị trấn Hóa Thượng nói riêng tiếp tục thu hút nguồn lực đầu tư nâng cấp xây dựng và phát triển Hóa Thượng trở thành đô thị loại IV vào năm 2025.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo huyện Đồng Hỷ đón nhận Nghị quyết và hoa chúc mừng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị trấn Hóa Thượng. (ảnh: Trọng Tài)

Tại buổi lễ công bố, đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã trao Nghị quyết số 729/NQ-UBTVQH15 về việc thành lập thị trấn Hóa Thượng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Quang Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Ban chỉ đạo thành lập thị trấn Hóa Thượng đã chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Hóa Thượng và huyện Đồng Hỷ có thêm một đô thị xứng tầm, đánh dấu bước tiến mới trong tiến trình xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Quang Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Ban chỉ đạo thành lập thị trấn Hóa Thượng phát biểu tại buổi lễ. (ảnh: Trọng Tài)

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng nhấn mạnh: “Để phát huy những thành quả đạt được, UBND huyện Đồng Hỷ cần tiếp tục quan tâm xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể theo quy hoạch tỉnh Thái Nguyên (thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050). Triển khai tốt các nhiệm vụ được nêu trong nghị quyết số 729/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ngoài ra, tiếp tục huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực, kêu gọi đầu tư phát triển, thực hiện tốt các dự án trọng điểm, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng kinh tế - xã hội theo quy hoạch, xây dựng đô thị Hóa Thượng ngày càng văn minh, hiện đại,…”.

Trọng Tài - Hoàng Anh