Thuận Châu là một huyện vùng cao, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số như: Thái, Mông, Khơ mú,... trình độ dân trí của một bộ phận đồng bào dân tộc còn hạn chế, thậm chí nhiều người không biết chữ, không có khả năng giao tiếp bằng tiếng phổ thông, đường xá đi lại vất vả, đặc biệt là những ngày mưa gió. Từ thực tế tại địa bàn, đội ngũ cán bộ tại các tổ lưu động cấp thẻ căn cước Công an huyện Thuận Châu đã đến tận nhà người dân để thực hiện các thủ tục làm CCCD cho bà con nhân dân. 

leftcenterrightdel
 Vượt núi, băng rừng đến làm CCCD cho bà con vùng cao.

Trao đổi với PV, Trung tá Phạm Đình Tuyên, Phó trưởng Công an huyện Thuận Châu chia sẻ: “Thời gian qua, Công an huyện Thuận Châu đã tập trung tối đa lực lượng, tập trung cả ngoài giờ thứ 7 và chủ nhật, tổ chức các tổ lưu động đến tận nhà làm CCCD có gắn chíp cho các trường hợp là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người già neo đơn, thương bệnh binh, vùng đồng bào dân tộc thiểu số,... Cách làm này đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao của người dân địa phương. Ngoài ra, đơn vị đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên cán bộ chiến sỹ nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ với phương châm “Làm hết việc, không làm hết giờ”, tất cả vì nhân dân phục vụ”. 

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 từ cuối tháng 4 đến nay, công việc cấp CCCD của CBCS Công an huyện Thuận Châu ít nhiều bị ảnh hưởng, nhưng CBCS vẫn luôn cố gắng, nỗ lực hết mình vì thành công chung của toàn tỉnh. 

Khi được cán bộ chiến sỹ đến tận nhà làm CCCD bà Hồ Thị Dí, 93 tuổi ở bản Tịa, xã Pá Lông, huyện Thuận Châu không giấu được niềm vui sướng của mình, bà chia sẻ: “Năm nay tôi 93 tuổi rồi, con cái lại đi làm xa, ở nhà chỉ có tôi và mấy đứa cháu, mấy hôm nay mưa to, trơn trượt lại khó đi lại; được cán bộ Công an đến tận nhà làm “cái căn cước” thế này tôi vui lắm. Cảm ơn cán bộ Công an nhiều lắm”.

leftcenterrightdel
 Bà Hồ Thị Dí, 93 tuổi ở bản Tịa, xã Pá Lông, huyện Thuận Châu được CBCS làm CCCD.

Trong quá trình làm CCCD cho bà con nhân dân, cán bộ chiến sỹ trong tổ cũng vấp phải không ít những khó khăn, vất vả nhưng vẫn luôn giữ vững tinh thần lạc quan, cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Việc làm tốn thời gian nhất đối với tổ công tác vẫn là việc lấy dấu vân tay của người dân. Do đặc điểm của người dân ở đây đều lao động chân tay nên bị mòn vân tay, nhưng chúng tôi vẫn luôn cố gắng để bà con được làm CCCD… Trong quá trình làm CCCD chúng tôi cũng lồng ghép các nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho bà con trên địa bàn, đảm bảo đúng quy định 5K của Bộ Y tế" - Trung úy Lê Văn Duẩn, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Thuận Châu chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Thuận Châu giúp đỡ người cao tuổi làm CCCD.

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa chiến dịch cấp CCCD gắn chip điện tử kết thúc, đến nay Công an huyện Thuận Châu đã thu nhận 103 077 hồ sơ, đạt gần 80% chỉ tiêu đề ra. Với sự sáng tạo trong việc triển khai và cách làm phù hợp với đặc điểm tình hình địa bàn, tinh thần trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, chiến sĩ, Công an huyện Thuận Châu phấn đấu thực hiện hoàn thành công tác thu thập hồ sơ cấp căn cước công dân có gắn chíp điện tử xong trước ngày 30/6/2021 theo kế hoạch./.

Cao Thiên