Hai ngày nay, hàng nghìn người dân ở các tỉnh Tây Nguyên như: Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum... đã nối đuôi nhau thành từng đoàn, vượt hàng trăm kilomet trở lại các tỉnh, thành phố phía Nam sinh sống và làm việc sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

leftcenterrightdel
 Hàng nghìn người dân Tây Nguyên nối đuôi nhau quay trở lại các tỉnh, thành phố phía Nam sau Tết. 

Theo đó, trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông), từ ngày 14/2 (tức ngày mùng 5 Tết), lưu lượng xe ô tô và xe máy tăng đột biến. Hàng đoàn xe máy từ hướng các tỉnh Tây Nguyên nối đuôi nhau, nhiều gia đình chở theo hành lý và con nhỏ, thậm chí mang theo các con vật nuôi như: chó, mèo trở về các tỉnh như: Đồng Nai, Bình Dương, Tp.HCM... để tiếp tục cuộc sống mưu sinh, học tập.

Khi đi qua địa bàn tỉnh Đắk Nông, người dân bất ngờ được cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Đắk Nông hỗ trợ nước uống, khăn lạnh miễn phí.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông phát nước uống, khăn lạnh miễn phí cho người đi đường. 

Theo ghi nhận tại trạm thu phí BOT Đức Long Gia Lai (thuộc địa bàn xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với đoàn thanh niên, Hội phụ nữ Công an tỉnh và các đơn vị đồng hành tiếp tục phát nước, khăn lạnh hỗ trợ người dân đi đường.

Anh Hồ Quang Nghị (trú tại huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ: “Gia đình tôi dậy từ 4h sáng để về lại Đồng Nai làm việc. Trên đường di chuyển, vợ và đứa con 9 tháng tuổi của tôi rất mệt mỏi, buồn ngủ. Tuy nhiên, khi được lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông quan tâm, phát miễn phí nước uống, khăn lạnh và nhắc nhở đi xe an toàn, gia đình tôi rất phấn khởi, như được động viên để tiếp tục cuộc hành trình” – anh Nghị nói.

leftcenterrightdel
 Hoạt động ý nghĩa của Công an tỉnh Đắk Nông đã góp phần giúp người tham gia giao thông trở lại nơi làm việc được an toàn.

Tương tự, một người dân trú tại tỉnh Gia Lai cho hay: “Năm nào, tôi về nhà ăn Tết đi qua tỉnh Đắk Nông đều được các cán bộ Công an phát nước uống, khăn lạnh. Những món quà này khiến tôi thấy rất phấn khởi sau một chặng đường dài và mệt mỏi. Nhận những món quà ý nghĩa đó, những người đi đường như tôi cảm thấy vui vì có người đồng hành”.

Đại úy Trương Văn Bình, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông cho hay, chương trình đồng hành cùng người tham gia giao thông về quê ăn Tết cũng như trở lại nơi làm việc sau Tết được đơn vị triển khai trong nhiều năm nay. Chương trình này đã diễn ra từ những ngày trước Tết và được khởi động lại từ ngày 14-18/2/2024 (tức từ 5-9/1 tết Âm lịch). Qua đó, mong muốn giúp người tham gia giao thông về quê ăn Tết và trở lại nơi làm việc được an toàn.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Công an đội nắng để đồng hành cùng người dân trên đường trở lại các tỉnh phía Nam. 

“Chúng tôi thực hiện sau Tết bởi người dân trở về lại các tỉnh, thành phố phía Nam phải vượt một chặng đường dài, thông thường người dân đi sớm, đến địa bàn tỉnh Đắk Nông sẽ rất mệt mỏi. Do đó, khi cán bộ Công an dừng xe phát nước suối, khăn lạnh sẽ giúp người dân có thời gian nghỉ ngơi, xua tan mệt mỏi, đây cũng là biện pháp để nhắc nhở cho người tham gia giao thông ý thức hơn trong việc giữ gìn sức khoẻ, đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông trên đường” - Đại úy Bình nói thêm.

Theo số liệu thống kê, thông qua chương trình đồng hành cùng người dân về quê ăn Tết và sau Tết, lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông đã cấp phát hơn 60.000 chai nước, 60.000 khăn lạnh, 3.500kg khoai lang, 3.300 trái bắp luộc, 10.700 bánh mì và đổi cho người dân 840 mũ bảo hiểm đạt chuẩn với tổng trị giá trên 180 triệu đồng. Kinh phí thực hiện được vận động từ nguồn xã hội hóa.

Hoạt động ý nghĩa nói trên thể hiện tinh thần “Vì nhân dân phục vụ” với những người dân xa quê trở về đón Tết cũng như quay lại nơi làm việc sau Tết. Qua đó, cũng góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an tỉnh Đắk Nông nói chung cũng như lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông nói riêng trong lòng nhân dân./.   
Nguyễn Chính