Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm” được tỉnh Hà Tĩnh tổ chức trọng thể vào tối hôm qua (22/7), nhân kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Đồng Lộc, 55 năm ngày hy sinh của 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc (24/7/1968-24/7/2023), 55 năm Chiến tích Làng K130 - huyện Can Lộc (13/8/1968-13/8/2023), 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023).

Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Ninh Bình, Quảng Ngãi…; các Anh hùng, thân nhân 10 liệt sĩ TNXP Ngã ba Đồng Lộc, các nhân chứng lịch sử, cựu TNXP, các lực lượng từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc cùng đông đảo bà con nhân dân.

leftcenterrightdel
 Chương trình được tổ chức trọng thể tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đã ôn lại lịch sử hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại. Đồng thời khẳng định, tấm gương hy sinh của 10 liệt nữ TNXP, sự xả thân của cán bộ, chiến sỹ, nhân dân thuộc các lực lượng tại chiến trường Đồng Lộc; tinh thần “xe chưa qua, nhà không tiếc” của Làng K130 và những chiến công của Tiểu đoàn 8 Phòng không bộ đội địa phương và các địa danh bất tử là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thể hiện khát vọng hòa bình của mỗi người dân Việt Nam, minh chứng cho ý Đảng, lòng dân, khích lệ toàn quân, toàn dân ta đánh thắng kẻ thù xâm lược.

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng

Phát huy bề dày văn hóa, truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, không ngừng vươn lên phát triển.

Phát biểu tại chương trình, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hà Tĩnh vừa là hậu phương của tiền tuyến lớn miền Nam, vừa là tiền tuyến của hậu phương lớn miền Bắc. Với vị trí địa lý đặc biệt, là “yết hầu giao thông” quan trọng trên tuyến đường Trường Sơn huyết mạch, Ngã ba Đồng Lộc trở thành điểm quyết chiến chiến lược, nơi diễn ra cuộc đọ sức giữa ý chí kiên cường, bất khuất của quân và dân ta với sức mạnh hủy diệt của các loại vũ khí chiến tranh hiện đại của đế quốc xâm lược.

Hàng vạn cán bộ, chiến sỹ, thanh niên xung phong và các lực lượng khác đã mưu trí, sáng tạo, kiên cường, vừa chiến đấu, vừa mở đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi Lễ.

Cuộc chiến ác liệt đó đã cướp đi hàng ngàn người con ưu tú của đất nước, đặc biệt là sự hi sinh anh dũng của 10 nữ TNXP, tuổi mới 18 đôi mươi của Tiểu đội 4, Đại đội 552, là hiện thân của truyền thống anh hùng, bất khuất của phụ nữ Việt Nam, làm nên một Đồng Lộc huyền thoại, đỉnh cao của cuộc chiến tranh Nhân dân.

Sự hy sinh của các anh, các chị, của 10 bông hoa trinh liệt tại Ngã ba Đồng Lộc, cùng với những chiến tích thấm đẫm máu đào của các anh hùng, liệt sỹ ở khắp mọi miền đất nước và tấm lòng yêu nước, hết lòng đi theo Đảng, theo cách mạng của nhân dân ta đã làm nên những chiến công hiển hách.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, Hà Tĩnh đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, đã vươn lên đứng trong tốp các tỉnh dẫn đầu khu vực Bắc Trung bộ.

Phó Chủ tịch nước mong muốn, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác “đền ơn, đáp nghĩa”, chăm lo cho người có công với cách mạng; đầu tư phát triển những địa điểm chiến trường xưa, những địa bàn còn khó khăn.

Phó Chủ tịch nước tin tưởng, thế hệ trẻ hôm nay sẽ viết tiếp những trang sử vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

leftcenterrightdel
 Chương trình nghệ thuật gây xúc động mạnh cho người xem.

Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm" nhằm ôn lại truyền thống hào hùng, sự chiến đấu, hy sinh anh dũng của các lực lượng trên chiến trường Đồng Lộc; đồng thời bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các anh hùng, liệt sỹ, thương bệnh binh, các cựu TNXP, dân công hỏa tuyến, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT nhân dân, các gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã chiến đấu, cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chương trình được dàn dựng công phu với các vở kịch, các ca khúc, màn múa đặc sắc, lắng đọng do hàng trăm nghệ sỹ, ca sỹ, diễn viên chuyên và không chuyên cả nước thể hiện, chương trình để lại trong lòng khán giả nhiều xúc cảm, ấn tượng sâu sắc, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống văn hóa cho các tầng lớp nhân dân.

Mẫn Phong