Ngày 22/9, Công an TP Hà Nội cho biết, sau vụ cháy chung cư mini ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, nhiều cá nhân, tổ chức đã đứng ra quyên góp tiền ủng hộ, nhằm chia sẻ nỗi đau, mất mát của gia đình các nạn nhân trong vụ cháy. Tuy nhiên, người dân cần cẩn trọng khi gửi tiền ủng hộ trên mạng xã hội, tránh để lòng tốt bị lợi dụng.

leftcenterrightdel
 N.Q.T. tại cơ quan Công an.

Qua rà soát, Công an TP Hà Nội đã phát hiện nhiều trường hợp lợi dụng việc ủng hộ các nạn nhân trong vụ cháy trên rồi đăng thông tin lên mạng xã hội để trục lợi. Cụ thể, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thành phố phát hiện vợ chồng N.Q.T và N.T.H (cùng sinh năm 1999; trú tại Long Biên, Hà Nội) lập nhóm “Hóng biến cháy lớn tại chung cư mini Khương Hạ - Hà Nội” nhằm chia sẻ bài viết, thông tin liên quan đến vụ cháy để tăng lượng tương tác, tăng lượng Follow.

Ngày 14/9, N.Q.T thấy trong nhóm trên có bài đăng liên quan đến việc kêu gọi ủng hộ các nạn nhân trong vụ cháy. Thấy có thể lợi dụng việc này để mọi người trong nhóm quyên góp tiền vào tài khoản của mình nên N.Q.T. đã đăng bài kêu gọi từ thiện kèm theo tài khoản ngân hàng của mình nhưng chưa nhận được khoản tiền ủng hộ nào. Đến ngày 16/9, N.T.H thấy có bài đăng trên, biết việc chồng giả mạo Trưởng khoa chấn thương và hồi phục Bệnh viện Bạch Mai kêu gọi ủng hộ về tài khoản cá nhân là vi phạm pháp luật nên đã xóa bài viết đó.

Để lòng tốt được đặt đúng chỗ, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác trước những tài khoản mạng xã hội kêu gọi ủng hộ. Cần thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện, yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ. Chỉ lựa chọn các quỹ, chương trình quyên góp ủng hộ do Nhà nước, đoàn thể được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đứng ra tổ chức như Ủy ban MTTQ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ các cấp... Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo cho cơ quan Công an để kịp thời xử lý nghiêm vi phạm.

Trung Vương