Ngày 8/12, UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản gửi Công ty Bảo hiểm Bình Thuận và Công ty Bảo Minh Bình Thuận, về việc đề nghị khẩn trương xem xét giải quyết bồi thường tai nạn cho tàu cá bị cháy tại phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, liên quan đến vụ hỏa hoạn

Để giúp ngư dân bị thiệt hại sau vụ cháy sớm ổn định cuộc sống và phục hồi sản xuất, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán đã cận kề, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị 2 công ty bảo hiểm khẩn trương tiếp cận vụ việc, nắm bắt thông tin tình hình thiệt hại của các tàu cá để hướng dẫn lập hồ sơ thủ tục cần thiết nhằm sớm xúc tiến việc giải quyết bồi thường thiệt hại cho ngư dân có tàu cá bị tai nạn trong vụ cháy.

Trước đó vào chiều ngày 7/12, ngay sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản số 4809/UBND-NCKSTTHC, yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND TP Phan Thiết phối hợp, khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy.

leftcenterrightdel
 Khói lửa ngùn ngụt trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại TP Phan Thiết / Thanh Liem.

UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với các sở, ngành có liên quan và thành phố Phan Thiết khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại vụ cháy; điều tra, làm rõ nguyên nhân gây ra vụ cháy để xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy (nếu có).

Làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước về PCCC để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Đồng thời, rà soát quy trình, trang thiết bị, phương tiện, phân công lực lượng trong công tác tổ chức chữa cháy vừa qua để rút kinh nghiệm, điều chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Mặt khác, tiến hành mở đợt tổng kiểm tra, rà soát việc chấp hành các quy định pháp luật về PCCC đối với các cơ sở có nguy cơ cháy cao và các cơ sở đóng, sửa chữa tàu thuyền trên địa bàn tỉnh nhằm đánh giá đúng thực trạng công tác PCCC; yêu cầu các cơ sở phải khắc phục triệt để những tồn tại, vi phạm về PCCC theo đúng quy định để phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ hỏa hoạn sau khi lửa được dập tắt / Thanh Liem

UBND tỉnh Bình Thuận giao UBND thành phố Phan Thiết có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành có liên quan tiến hành kiểm tra hoạt động (về vị trí kinh doanh, công tác xây dựng, môi trường và các biện pháp PCCC) đối với cơ sở đóng, sửa tàu thuyền của Công ty TNHH Sửa chữa và đóng tàu Phan Thiết để xử lý theo đúng quy định nếu có vi phạm; đồng thời, chỉ đạo Công an thành phố Phan Thiết phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh trong công tác thống kê thiệt hại và làm rõ nguyên nhân vụ cháy để xử lý nghiêm theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.

Giao Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát tình hình tham gia bảo hiểm của các chủ phương tiện tàu, thuyền bị thiệt hại trong vụ cháy khẩn trương tham mưu UBND tỉnh có ý kiến với các đơn vị bảo hiểm sớm giải quyết bảo hiểm cho ngư dân theo đúng quy định.

Vụ hỏa hoạn dữ dội xảy ra vào lúc 14h30’ ngày 7/12, tại cơ sở của Công ty TNHH sửa chữa- đóng tàu Phan Thiết, thuộc khu phố 2, phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết.

Mặc dù không gây thiệt hại về người, nhưng hỏa hoạn đã khiến 11 trong số 28 tàu cá, chủ yếu của ngư dân huyện Phú Quý, đang được sửa chữa tại cơ sở này, đã bị thiêu rụi. Thiệt hại trực tiếp về vật chất sơ bộ xác định khoảng 40,7 tỉ đồng. 

Nguyên nhân ban đầu xác định do hàn xì trong quá trình sửa chữa tàu dẫn đến lửa bén vào dầu trên sàn buồng máy và cháy lan.

PV