Ngày 9/2, Khoa Sản - Bệnh viện Đa Khoa Tâm Trí Nha Trang (Khánh Hòa) đã giúp sản phụ H.T.A.T, trú Diên Khánh, Khánh Hòa vượt cạn thành công và hạ sinh 1 cậu con trai thật đáng yêu, khỏe mạnh.

Bé trai có cân nặng lên tới 6,5 kg, tương đương với em bé 3-4 tháng tuổi, được xem là một kỷ lục đối với trẻ sơ sinh và là ca hiếm gặp ở nước ta.

leftcenterrightdel
Bé trai có cân nặng lên tới 6,5 kg..
leftcenterrightdel
...tương đương với em bé 3-4 tháng tuổi.Ảnh: BVĐK Tâm Trí NT. 

Vì kết quả siêu âm trước khi sinh thai nhi lớn, nên bác sĩ đã chỉ định sinh mổ để giữ an toàn cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, việc bé trai nặng hơn 6.5kg vẫn khiến rất nhiều người ngạc nhiên.

Sau khi sinh, tình trạng hồi phục của sản phụ lẫn sức khỏe của bé đều ổn định, hiện bác sĩ vẫn thường xuyên kiểm tra và theo dõi thêm về tình hình sức khoẻ của chị T.

Bệnh viện Tâm Trí cho biết, theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, trẻ sơ sinh đủ tháng (37 tuần – 40 tuần) có trọng lượng cơ thể dao động từ 2,5kg đến 4kg.

leftcenterrightdel
Ca sinh mẹ tròn con vuông. Ảnh: BVĐK Tâm Trí NT.  

Trẻ sơ sinh ở Việt Nam thường chỉ đạt 3,2 kg là cao. Trên 4kg, thai được xác định là to và phải sinh mổ cũng như theo dõi sức khỏe liên tục. Nếu trẻ sinh ra nhẹ cân hoặc nặng cân hơn trung bình mà sức khỏe vẫn bình thường thì không có gì đáng lo. Các bác sĩ và y tá có thể sẽ theo dõi thêm sau khi trẻ sinh ra để đảm bảo không có vấn đề.

Kỷ lục bé sơ sinh nặng nhất Việt Nan hiện vẫn đang thuộc về bé Trần Tiến Quốc, sinh năm 2017 tại Vĩnh Phúc. Bé nặng đến 7,1 kg và cả hai mẹ con đều khỏe mạnh.

Văn Nguyễn