Có thể nói, chưa bao giờ Bắc miền Trung lại gặp những thảm họa đau thương, những trận lũ lụt kinh hoàng trăm năm có một như thế. Tất cả đều vượt đỉnh, vượt mốc lịch sử. Cả vùng đau thương tang tóc, người dân chìm trong thiên tai, cô lập nhiều ngày trời giữa biển nước.

Đó là những ngày PV - CTV Báo Bảo vệ pháp luật căng mình, nỗ lực trên trận tuyến thông tin, với hình ảnh và phản ánh cập nhật liên tục từ hiện trường.

leftcenterrightdel
 Phóng viên Báo BVPL trao quà cho người dân.

Song song với nhiệm vụ thông tin, PV - CTV Báo Bảo vệ pháp luật khu vực Miền Trung – Tây Nguyên còn kết nối những tấm lòng thiện nguyện trên khắp cả nước, kịp thời trao gửi yêu thương đến tận tay bà con bị cô lập trong rốn lũ.

Tại Hà Tĩnh:

Từ những ngày đỉnh lũ đang tàn phá, cô lập người dân ở TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà trong biển nước bạc, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã đứng ra vận động, kêu gọi những tấm lòng thiện nguyện, chung sức chung lòng nhóm lửa nấu lên những suất cơm nghĩa tình, kịp thời xuyên lũ vào trao tận tay cho những người dân đang bị cô lập, nhiều ngày đói ăn, thiếu uống.

Nhà báo Bùi Bá Thanh – Phó Trưởng Cơ quan đại diện MT-TN gần như nhiều đêm thức trắng, bên những bếp lò đỏ lửa để nấu cơm, nấu xôi, kịp cho những chuyến xe, chuyến đò vào sớm mai, tỏa đi các hướng vào với người dân rốn lũ.

Ngày đầu tiên (20/10), 1.000 suất cơm và 1.500 chai nước suối; ngày thứ hai: 3.000 suất cơm, 3.800 chai nước suối và 1.000 áp phao. Những ngày tiếp theo cứ thế nỗ lực kêu gọi các tấm lòng thiện nguyện, chung sức đồng lòng để tăng thêm suất cơm, chai nước và nhu yếu phẩm đi trao cho người dân rốn lũ Hà Tĩnh.

leftcenterrightdel
 Phóng viên Báo BVPL tặng quà người dân.

Cái ăn, cái uống trước mắt phần nào được giải quyết. Sinh kế và an toàn về lâu dài cho bà con rốn lại được đặt ra. Thuyền, gạo, áo phao… lại được PV Báo Bảo vệ pháp luật thường trú nơi đây ưu tiên kêu gọi hỗ trợ. Hơn 100 chiếc thuyền, cùng rất nhiều áo phao, gạo, nhu yếu phẩm được huy động, tập kết và đi trao cho người dân, chính quyền xã vùng lũ.

leftcenterrightdel
 Nhà báo Bùi Tiến trao quà cho người dân rốn lũ TP Hà Tĩnh.

“Các chuyến hàng liên hệ từ miền Nam đang tiếp tục ra.  Giờ chỗ nào cần nước sạch sẽ ưu tiên trước, chỗ nào nước đã rút thì phát thuyền, áo phao luôn để người dân di chuyển, đưa lúa ra phơi. Còn gạo, nhu yếu phẩm và giống lúa, giống cây trồng, vật nuôi nữa, rồi tiền sửa nhà cho người dân nữa, chúng tôi cũng đã tính đến và đưa vào kế hoạch. Sẽ dốc hết lòng vì bà con vùng lũ” – Nhà báo Bùi Bá Thanh cho biết.

leftcenterrightdel
 Trao quà cứu trợ máy lọc nước, thuyền cứu sinh cho chính quyền các xã rốn lũ.

Hiện chưa thống kê được đầy đủ, nhưng tổng số tiền hàng, quà PV Báo Bảo vệ pháp luật ở Hà Tĩnh kêu gọi, huy động được trong những ngày qua gần 3 tỉ đồng, chưa tính đến 60 tấn hàng khô nhu yếu phẩm chuẩn bị được trao.

Tại Quảng Bình:

Nhóm PV-CTV ở đây đã tích cực kêu gọi, kết nối và hỗ trợ các đoàn thiện nguyện về với bà con rốn lũ Lệ Thủy, Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Ninh.

Tại Lệ Thủy, hàng trăm suất cơm mỗi ngày, hàng trăm chiếc áo phao cùng nhu yếu phẩm đã được PV báo Bảo vệ pháp luật cùng các nhà từ thiện đi thuyền vào trao tận tay bà con Cam Liên, Phong Thủy, An Thủy, Liên Thủy…

leftcenterrightdel
 PV Báo Bảo vệ pháp luật vận chuyển thuyền phao để vào với người dân rốn lũ Cam Liên (Lệ Thủy).

Tại Tuyên Hóa, đã kêu gọi các đoàn thiện nguyện, cùng vào với người dân Thuận Hóa - nơi có hàng chục hộ dân bị mưa lũ sạt lở nhà cửa. Tại Minh Hóa, trao quà tận tay từng hộ dân tại rốn lũ Tân Hóa.

Ghi nhận của PV Báo Bảo vệ pháp luật, để tới được rốn lũ Tân Hóa nơi mực nước còn ngập sâu tới mái nhà, đoàn phải vượt qua chặng đường gần 2km bằng ca nô. Tại đây, PV đã tận mắt thấy những khó khăn vất vả của người dân sau 15 ngày bị cô lập. Những ngôi nhà bị ngập sâu tới 6m, chỉ còn chóp nhà giữa biển nước.

leftcenterrightdel
 Trao quà cứu trợ cho người dân rốn lũ Tuyên Hóa.

Rời rốn lũ Tân Hóa, PV Báo Bảo vệ pháp luật lại vội chạy về Đồng Lê đón chuyến hàng từ Đồng Hới gửi ra để kịp trao đến tay bà con Ngư Hóa. Tiếp đó, PV lại kết nối với đoàn từ thiện công ty Mỹ phẩm Đan Thy để đến với bà con vùng lũ tại thôn Đồng Phú, xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa). Đây là địa phương bị cô lập hoàn toàn do lũ và chưa có 1 sự hỗ trợ nào từ các đoàn từ thiện.

Để vào tới đây, đoàn phải nhờ thuyền của bà con để vận chuyển hàng vào. Vì là đoàn đầu tiên tới và trao quà nên bà con vô cùng cảm động và biết ơn. Đây là những phần quà đầu tiên mà họ được nhận sau khi trải qua cơn lũ dữ và bị cô lập nhiều ngày.

leftcenterrightdel
 Trao phao cứu sinh cùng nhu yếu phẩm cho người dân rốn lũ Lệ Thủy.

Cứ thế, hàng nghìn suất cơm, mì tôm, nhu yếu phẩm, nước uống và tiền mặt đã được PV Báo Bảo vệ pháp luật nơi đây kết nối các tấm lòng thiện nguyện, cùng đi phát tận tay bà con bị lũ cô lập, khắc phục phần nào khó khăn trước mắt cho người dân.

Thượng tá Cao Ngọc Lâm - Trưởng Công an huyện Minh Hóa trong các chuyến cùng đi trao quà với PV báo Bảo vệ pháp luật, đã ghi nhận cảm ơn những tấm lòng thiện nguyện của các đoàn cứu trợ, cũng như sự chung tay góp sức kêu gọi, kết nối thiện nguyện của PV Báo Bảo vệ pháp luật, đã góp phần hỗ trợ tích cực công tác cứu trợ cho bà con ngập lũ.

Giữa bộn bề khó khăn, mênh mông biển nước, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã có mặt ở hiện trường vùi lấp 13 cán bộ chiến sĩ Quân đội đi cứu dân ở thủy điện Rào Trăng 3, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế; ở Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị - nơi xảy ra vụ sạt lở núi, vùi lấp 22 cán bộ chiến sĩ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337.

PV bám hiện trường kịp thời thông tin, cập nhật tin bài nhưng ít ai biết, tại quê nhà, ở TP Hà Tĩnh, nhà của phóng viên Bùi Tiến nước dâng ngập toàn bộ tầng 1. Ở nhà chỉ có vợ cùng 2 người con phải di chuyển lên tầng 2, sống trong lo âu, mất điện, mất nước...

Nhóm P.V