So với nhiều cán bộ, chiến sĩ Cục Hậu cần, tôi thuộc thế hệ “tân binh”, vì mới về công tác gần một năm. Do đặc thù công việc làm công tác tuyên truyền, nên tôi có nhiều dịp được tháp tùng Trung tá Bùi Phi Công, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân khu 4 đi công tác. Điều tôi ấn tượng lần đầu tiếp xúc với Thủ trưởng đó là sự gần gũi và chăm lo cho cấp dưới.

leftcenterrightdel
 Trung tá Bùi Phi Công tại Hội thi Tiểu đoàn TGSX giỏi năm 2020.

Tháng 5 vừa rồi, Thủ trưởng và đoàn công tác đi dự Đại hội Đảng Căn cứ Hậu cần 1, tôi được đi cùng đoàn. Từ chiều hôm trước Thủ trưởng dặn tôi: Đơn vị này xa, Hiếu nhớ dậy sớm và đưa đầy đủ trang bị máy móc, xạc pin máy quay, máy ảnh. Tôi chủ động hẹn giờ trên điện thoại dậy trước 30 phút nhưng Thủ trưởng vẫn gọi cho tôi.

Trên đường đi từ TP Vinh lên Quỳ Hợp (Nghệ An), hơn 100 km thủ trưởng dặn tôi nhiều điều, nhất là cách viết tin, bài. Thủ trưởng nói: “Mình làm báo trước hết thông tin phải trung thực, chính xác, không được làm vội, làm ẩu, việc chi chưa rõ là phải hỏi không được đoán mò, đoán non. Ngày nay, “thế giới phẳng” thông tin lan truyền nhanh lắm, em phải am hiểu công nghệ, nắm được khoa học kỹ thuật sẽ giúp cho công việc thuận lợi hơn”.

leftcenterrightdel
 Anh là người gần gũi, thương yêu đồng chí, đồng đội.

Lần gần đây nhất, vào ngày nghỉ cuối tuần tôi lên đơn vị làm phim. Hôm ấy, Thủ trưởng Công trực chỉ huy cơ quan, Thủ trưởng đến bên tôi hỏi thăm gia đình, tình hình công việc... Thủ trưởng bày cho tôi soạn thảo văn bản Worll, Exell. Vì mãi làm việc đến giờ ăn cơm chưa thấy tôi về, Thủ trưởng cho người gọi về ăn cơm.

Bữa cơm hôm đó, tôi ngồi gần Thủ trưởng nên chủ động gắp thức ăn vào bát nhưng Thủ trưởng nói: “Hiếu cứ ăn tự nhiên, để mình chủ động, không phải gắp cho mình”. Thủ trưởng dặn tôi như vậy nhưng thỉnh thoảng Thủ trưởng lại gắp thức ăn cho tôi.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ bàn phương án mở đường tiếp cận thủy điện Rào Trăng 3.

Có lần tôi lên phòng nghỉ đưa văn bản, thấy Thủ trưởng đang gọi điện hướng dẫn con gái làm những bài toán khó, viết những bài văn hay. Trước khi ra về Thủ trưởng tâm sự. “Anh em mình là bộ đội xa nhà thường xuyên, mọi công việc hầu hết trên vai người vợ, nên mình phải động viên vợ con. Hậu phương có vững thì tiền tuyến mới mạnh”.

Tôi thấy, mỗi dịp Thủ trưởng về thăm gia đình thường chụp những bức ảnh đẹp đưa lên Facbook với những dòng cảm xúc đầy viên mãn, ai cũng vui mừng cho Thủ trưởng.

leftcenterrightdel
 Trung tá Bùi Phi Công tại lễ trao quân hàm cho các sĩ quan (đứng giữa).

Từ hôm nhận được tin Thủ trưởng cùng đoàn công tác vào chỉ đạo phòng, chống sạt lở núi ở Thủy điện Rào Trăng 3, tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) không may bị bị lũ ống, lũ quét làm sạt lỡ núi vùi lấp căn nhà Trạm Kiểm lâm Tiểu khu 67 nơi đoàn công tác nghỉ chân. Tôi cũng như bao cán bộ, nhân viên, chiến sĩ khác trong đơn vị lòng như lửa đốt, đứng ngồi không yên, thường xuyên đọc báo, nghe đài, xem ti vi, mạng xã hội nắm thông tin. Ai cũng nguyện cầu một phép màu để thủ trưởng cùng đoàn công tác trở về an toàn.

Nhưng đến chiều nay, qua các phương tiện thông tin đại chúng vụ sạt lỡ núi đã cướp đi sinh mạng của 13 người. Tôi như bị tiếng sét bên tai, không tin vào sự thật phũ phàng. Đến giời tôi vẫn cứ nghĩ, Thủ trưởng đi công tác sắp về đơn vị….

Lê Tường Hiếu
Cục hậu cần Quân khu 4