Sử dụng 400 chứng minh nhân dân giả

Ngày 22/5, Phòng CSHS Công an TP HCM cho biết vừa bắt 2 đối tượng trong nhóm 5 kẻ chuyên giả danh doanh nhân, quân nhân người nước ngoài, làm quen với phụ nữ Việt Nam, sau đó dụ dỗ rằng muốn tặng quà, tiền, vàng "khủng", đầu tư hoặc nhờ bạn gái giữ giúp... Khi "con mồi" sập bẫy, chúng giả làm nhân viên hải quan hoặc giao nhận hàng, gọi điện yêu cầu đóng phí và dùng chứng minh nhân dân (CMND) giả mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền, chiếm đoạt. Các đối tượng còn lại đang được lực lượng chức năng mở rộng điều tra, truy bắt.

leftcenterrightdel
Đối tượng Cao Lê Thị Duyên. 

Theo điều tra ban đầu, khoảng 9h ngày 26/3/2021, một khách hàng nam sử dụng giấy CMND tên Võ Hoàng Long đến một chi nhánh ngân hàng tại Bình Hưng, huyện Bình Chánh để rút tiền. Nhân viên ngân hàng nhớ ra ít ngày trước đó, người này sử dụng giấy CMND tên Lê Quốc T. đến chi nhánh này mở tài khoản thanh toán, thay đổi chữ ký, chuyển khoản và rút thành công 45 triệu đồng. Sau đó, anh T. (chủ tài khoản thật) báo với ngân hàng rằng mình bị mất 45 triệu đồng trong tài khoản.

Nhận được trình báo, Công an huyện Bình Chánh điều tra, mời đối tượng Lê Văn Nam (SN 1992, quê tỉnh Thanh Hóa, tạm trú huyện Bình Chánh) lên làm việc. Qua đấu tranh, Nam thừa nhận trước đó đã dùng CMND giả mạo tên Lê Quốc T. để rút 45 triệu đồng. Gã khai người cung cấp giấy CMND giả cho mình đến ngân hàng rút tiền là Phạm Văn Châu (ngụ cùng nhà trọ ở huyện Bình Chánh).

Tiếp tục mở rộng điều tra, Công an huyện Bình Chánh phối hợp với Phòng An ninh Kinh tế và Phòng CSHS đột xuất kiểm tra phòng trọ của Châu, lực lượng Công an lập biên bản thu giữ 400 giấy CMND, 44 giấy phép lái xe và 80 thẻ ATM.

Hàng trăm phụ nữ bị lừa hơn chục tỉ đồng

Châu khai nhận, năm 2019 làm công cho quán cơm ở quận Phú Nhuận do người phụ nữ tên Na làm chủ. Sau đó, Châu nghỉ việc. Năm 2020, Na gặp lại Châu và hỏi có biết mở tài khoản ngân hàng không, nếu có thì bán lại sẽ thu lợi lớn. Na hứa mua của Châu mỗi tài khoản giá 10 triệu đồng. Sau khi lân la tìm hiểu, Châu biết chi phí các công đoạn để có giấy CMND và mở tài khoản tại ngân hàng chỉ khoảng 1 triệu đồng, nên quyết định hợp tác. Khi gom được giấy CMND từ nhiều nguồn, Châu thuê nhiều đối tượng mua sim điện thoại, đến ngân hàng mở tài khoản có đăng ký Mobile Banking và Internet Banking, rồi bán cho Na khoảng 50 tài khoản.

Cơ quan điều tra xác định, người phụ nữ tên Na là là Cao Lê Thị Duyên (SN 1984, ngụ quận Phú Nhuận, hiện cư trú tại quận 1). Duyên còn mua bán tài khoản ngân hàng từ người phụ nữ tên Đ., do Phạm Thị Ngọc Diễm (SN 1979, quê tỉnh Bạc Liêu) móc nối.

leftcenterrightdel
Lê Văn Nam (trái) và Phạm Văn Châu. 

Duyên khai khoảng 6 năm trước, khi sang Malaysia làm "nail", quen Obinna (người Nigeria) và nên duyên, có một con chung. Bạn của chồng thường đến nhà ở Malaysia chơi, biết Duyên là người Việt Nam nên rủ thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của phụ nữ Việt bằng thủ đoạn giả doanh nhân, quân nhân người ngoại quốc, vờ kết bạn, hứa cưới, gửi quà, tiền "khủng" sang Việt Nam đầu tư, nhờ bạn gái giữ hộ...

Băng nhóm này soạn sẵn 2 "kịch bản". Tùy từng trường hợp, Duyên sẽ nói tiếng Việt giả làm nhân viên hải quan, nhân viên sân bay, thông báo hàng đã tới hoặc đang bị tạm giữ để dụ dỗ nạn nhân phải đóng thêm phí. Sau đó, Duyên cho số tài khoản để "con mồi" chuyển tiền. Mỗi lần rút được tiền của nạn nhân, Duyên được nhóm đối tượng Nigeria chia cho 10%. Từ năm 2015 đến nay, Duyên đã sử dụng rất nhiều tài khoản ngân hàng vào mục đích lừa đảo, đến nỗi không nhớ nổi là bao nhiêu lần, kể cả sau khi đã về Việt Nam sinh sống.

Duyên còn khai một người Nigeria đang sinh sống tại TP HCM là Nnamdi Chikeluba Nwoye (SN 1990, tạm trú quận 1). Duyên mua của Châu 10 triệu đồng mỗi tài khoản, bán lại cho các đối tượng ngoại quốc giá 12 triệu đồng, để đối tượng này sử dụng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của phụ nữ Việt Nam.

Khoảng tháng 1/2020, Nwoye nhập cảnh vào nước ta, tình cờ đến quán bar của Duyên ở quận 1 chơi, quen biết chủ quán và làm phụ bếp tại đây. Hiện tại, hộ chiếu của Nwoye đã hết thời hạn. Lực lượng chức năng đang làm rõ hành vi lừa đảo của Duyên và Nwoye để xử lý triệt để.

Mỗi tài khoản ngân hàng được băng nhóm này sử dụng lừa rút ít nhất vài chục triệu đồng, nhiều nhất là 1,5 tỉ đồng. Nếu chỉ tính 50 tài khoản mà Châu bán cho Duyên, rồi sang tay tiếp cho các đồng bọn khác thì con số thiệt hại thấp nhất là hơn chục tỉ đồng, và có hàng trăm phụ nữ sập bẫy "tình ngoại".

Hiện Duyên đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên cơ quan điều tra tạm thời cho tại ngoại, chờ xử lý. Còn Châu và Nam đã bị bắt tạm giam. Công an đang củng cố tài liệu để xử lý Diễm, Nwoye và truy vết những đối tượng còn lại.

Phòng CSHS thông báo, ai là nạn nhân của nhóm lừa đảo trên, liên lạc ngay với Đội 4 - Phòng CSHS Công an TP HCM (số 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM; điện thoại: 0693.187.200) để cung cấp thông tin./.

Nguyễn Lánh