leftcenterrightdel
Ảnh minh họa

Bạn đọc Nguyễn Thị Hoài Anh ( ở Chương Mỹ, Hà Nội) hỏi: Tôi có tham gia BHXH từ tháng 01 năm 2011, nhưng đến hết tháng 06 năm 2019 tôi đã xin nghỉ ở công ty, hiện giờ tôi đang mang thai và dự kiến ngày sinh là ngày 16 tháng 05 năm 2020. Vậy tôi xin hỏi là trong trường hợp của tôi, tôi có được hưởng BHXH hay không? Và nếu được hưởng thì tôi cần phải có những thủ tục giấy tờ gì?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết:

Căn cứ theo Điều 31. Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

"1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này."

Thời gian sinh dự kiến của bạn là vào 16/05/2020, do vậy trong vòng 12 tháng (từ tháng 06/2019 đến 05/2020) nếu bạn đóng đủ 06 tháng bảo hiểm xã hội thì bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Hồ sơ thanh toán BHXH thai sản bao gồm:

Theo quy định của Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 và Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, thủ tục hồ sơ hưởng chế độ thai sản:

- Đối với chế độ sinh con:

+ Sổ BHXH;

+ Giấy chứng sinh (bản sao) hoặc Giấy khai sinh (bản sao) của con;

+ Nếu sau khi sinh, con chết thì có thêm Giấy báo tử (bản sao) hoặc Giấy chứng tử (bản sao). Đối với trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà không được cấp các giấy tờ này thì thay bằng bệnh án (bản sao) hoặc giấy ra viện của người mẹ (bản chính hoặc bản sao);

+ Đối với trường hợp có tỷ lệ thương tật: Có thêm Giấy chứng nhận thương tật (bản sao) hoặc Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa (bản sao).

 

Ngọc Anh