Theo Luật sư, ThS.Luật Lê Bá Thành, Công ty Luật TNHH Hãng Luật Quốc Tế Thành Công, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, nữ tài xế đã điều khiển xe ôtô tham gia giao thông đường bộ mà trong hơi thở có nồng độ cồn trong máu là 82,3mg/L, nồng độ cồn qua hơi thở 0,503mg/L.

leftcenterrightdel
 Luật sư, ThS. Luật Lê Bá Thành, Công ty Luật TNHH Hãng Luật Quốc Tế Thành Công.

Đây là mức vượt quá quy định pháp luật cho phép và còn là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và điểm a khoản 10 Điều 5 Nghị định 100/2019.

Thứ hai, trong vụ việc này nữ tài xế còn không có giấy phép lái xe, lái xe gây tai nạn hậu quả làm 2 người chết, 4 người bị thương, với hành vi này nữ tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b, đ khoản 2 Điều 260 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tài xế này có thể đối diện với mức phạt tù từ 3 năm đến 10 năm; bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm theo khoản 5 Điều 260 BLHS năm 2015.

Trong trường hợp kết quả giám định cho thấy việc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên, hoặc gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên, thì nữ tài xế có thể bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm BLHS năm 2015.

Ngoài ra, trong trường hợp người giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm được quy định tại Điều 264 BLHS năm 2015. Mức độ truy cứu thế nào phụ thuộc vào kết quả điều tra, xác minh của Cơ quan Công an. 

Luật sư cũng cho biết thêm, bên cạnh việc có thể bị xử lý hình sự, người điều khiển phương tiện trong trường hợp này còn phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân do tính mạng, sức khỏe bị xâm phạm, theo quy định tại Điều 589, 590, 591 Bộ Luật Dân sự 2015, bao gồm:

Thiệt hại do tài sản bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng; Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút; Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại; Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của nạn nhân; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của nạn nhân; Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc nạn nhân trong thời gian điều trị, nếu nạn nhân mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc; Chi phí hợp lý cho việc mai tang; Tiền cấp dưỡng cho những người mà nạn nhân tử vong có nghĩa vụ cấp dưỡng; Khoản tổn thất về tinh thần.

Trước đó, khoảng 21h17’ ngày 27/6/2024, Trần Thị Thu Thanh (SN 1987; trú tại phường 4, TP Vũng Tàu) điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 72A-708.21 lưu thông trên đường Nguyễn Văn Trỗi, hướng Lê Hồng Phong về Bãi Trước. Khi đến trước số 101 Nguyễn Văn Trỗi, phường 4 thì va chạm vào xe đẩy thùng rác do chị Nguyễn T.Ph (SN 1981) đẩy bộ đi cùng chiều.

leftcenterrightdel
  Công an thực hiện thủ tục tố tụng đối với Trần Thị Thu Thanh. (Ảnh: Trí Nhân)

Thanh tiếp tục điều khiển xe đến trước ngã ba Nguyễn Văn Trỗi – Hùng Vương thì va chạm với xe môtô do anh B.X.Th. (SN 1980) điều khiển. Ôtô tiếp tục di chuyển đến trước ngã tư Nguyễn Văn Trỗi – Bà Triệu va chạm với xe môtô của anh N.N.Gi (SN 1988) và môtô của chị N.T.T.H. (SN 2000).

Sau khi va chạm với hàng loạt xe trên đoạn đường dài, xe ôtô này kéo lê xe môtô của chị H. qua ngã tư Nguyễn Văn Trỗi – Bà Triệu về hướng Lê Quý Đôn và tiếp tục va chạm vào xe môtô lưu thông theo chiều ngược, trên xe có bà P.T.S (SN 1951) và L.T.N.T (SN 1981).

Xe ôtô 72A-708.21 sau đó tiếp tục va chạm với trụ điện và ôtô biển kiểm soát 95A-127.92 đang đỗ trước nhà 38 Lê Quý Đôn, phường 1, TP Vũng Tàu rồi mới dừng lại hẳn.

Hậu quả vụ tai nạn khiến 2 người tử vong, 4 người bị thương nặng đưa đi cấp cứu.

Nhận được tin báo của Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu, VKSND TP Vũng Tàu phối hợp với Đội CSGT-TT, PC09 Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, tử thi. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn và ma túy phát hiện nồng độ cồn trong máu của bà Thanh là 82,3mg/L, nồng độ cồn qua hơi thở 0,503mg/L, đồng thời qua xác minh nữ tài xế chưa có bằng lái ôtô.

Sau khi Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu khởi tố bị can, ra Lệnh bắt tạm giam, VKSND TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Thị Thu Thanh về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại Điều 260 BLHS./.

Hương Trà