Về vấn đề bạn đọc Nguyễn Văn Hưởng quan tâm, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội có quan điểm như sau:

leftcenterrightdel
 Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội.

“Hiện nay, việc tổ chức thi, coi thi được thực hiện theo quy chế thi tốt nghiệp phổ thông trung học, ban hành kèm theo thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT.

Theo đó, khoản 1 Điều 20 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định về thành phần ban coi thi. Khoản 2 Điều 20 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định về trách nhiệm và quyền hạn của Ban Coi thi.

Đối với cán bộ coi thi thì khoản 2 Điều 22 Quy chế quy định về cán bộ coi thi chịu trách nhiệm trước Trưởng Điểm thi; thực hiện nhiều công việc, trong đó có một số nhiệm vụ chính như sau:

- Khi thí sinh bắt đầu làm bài, CBCT thứ nhất đối chiếu ảnh trong Thẻ dự thi và Danh sách ảnh của thí sinh với thí sinh để nhận diện thí sinh, ghi rõ họ tên và ký vào các tờ giấy thi, giấy nháp của thí sinh; CBCT thứ hai bao quát chung; trong giờ làm bài, một CBCT bao quát từ đầu phòng đến cuối phòng, CBCT còn lại bao quát từ cuối phòng đến đầu phòng cho đến hết giờ thi;…

- Trước khi hết giờ làm bài 15 phút (đối với bài thi độc lập và đối với mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp), CBCT thông báo thời gian còn lại cho thí sinh biết;…

Như vậy, theo quy định của quy chế thi, giám thị phòng thi có nhiều nhiệm vụ, trong đó "Khi thí sinh bắt đầu làm bài, CBCT thứ nhất đối chiếu ảnh trong Thẻ dự thi và Danh sách ảnh của thí sinh với thí sinh để nhận diện thí sinh, ghi rõ họ tên và ký vào các tờ giấy thi, giấy nháp của thí sinh; CBCT thứ hai bao quát chung; trong giờ làm bài, một CBCT bao quát từ đầu phòng đến cuối phòng, CBCT còn lại bao quát từ cuối phòng đến đầu phòng cho đến hết giờ thi;..".

Đặc biệt, quy chế có quy định: "Trước khi hết giờ làm bài 15 phút (đối với bài thi độc lập và đối với mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp), CBCT thông báo thời gian còn lại cho thí sinh biết;".

Trong vụ việc nêu trên, thông tin ban đầu cho thấy lúc đầu thí sinh thực hiện theo đúng quy định, đủ điều kiện làm bài và đã đọc đề, làm ra bản nháp, sau đó gục xuống ngủ và ngủ quên cho đến khi nộp bài...

Theo quy định của quy chế thì các giám thị phòng thi này phải biết được tình hình, với những thí sinh ngủ gục thì cũng cần kiểm tra, theo dõi xem đó là thí sinh buồn ngủ hay do bị ốm. Nếu là ốm, đột quỵ, ngất xỉu thì phải gọi y tế để cấp cứu kịp thời. Nếu trường hợp là thí sinh ngủ thì theo quy chế giám thị coi thi phải nhắc cho thí sinh biết trước 15 phút trước khi thu bài (hết giờ).

Nếu thí sinh ngủ mà giám thị coi thi không thông báo cho thí sinh biết trước về thời gian hết giờ (trước 15 phút) thì giám thị này đã vi phạm quy chế thi. Việc không thông báo cho thí sinh biết trước thời gian 15 phút nữa là hết giờ khiến cho thí sinh không có thời gian làm bài, soát bài nên bị 0 điểm.

Với những kỳ thi thì thời gian một phút, thậm chí vài giây thôi cũng quý, cũng quan trọng đối với các thí sinh. Với môn thi ngoại ngữ mà thí sinh có khả năng làm được bài, đã đọc hết đề thi thì chỉ cần 10 phút là có thể làm bài (khoanh, đánh dấu) tương đối bài thi và hoàn toàn có thể đạt điểm trung bình trở lên. Chính vì thế mà quy chế thi đã quy định giám thị giám thị coi thi phải nhắc thí sinh trước 15 phút tính đến thời điểm hết giờ.

Bởi vậy, trong tình huống này, cơ quan chức năng cần làm rõ giám thị coi thi có nhắc nhở thí sinh trước 15 phút trước khi thu bài hay không? Trong trường hợp giám thị coi thi đã nhắc nhở thời gian trước 15 phút, em học sinh này tỉnh dậy, đã biết nhưng vẫn tiếp tục ngủ, không làm bài thì có thể giám thị không có lỗi.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy giám thị đã vi phạm quy chế coi thi thì tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà giám thị coi thì sẽ bị đình chỉ công tác coi thi, bị xem xét xử lý kỷ luật, bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp cán bộ coi thi thiếu trách nhiệm khiến thí sinh ngủ quên bị 0 điểm thì giám thị này không hoàn thành nhiệm vụ và phải xem xét xử lý kỷ luật theo quy định về kỷ luật viên chức hiện hành (Nghị định 112/2020/NĐ-CP)”.

Vũ Cảnh (ghi)