Theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc xử lý thi hài bệnh nhân tử vong do mắc COVID-19 thì quá trình xử lý, vận chuyển, hỏa táng và mai táng thi hài bệnh nhân được thực hiện theo quy định tại Thông tư 02/2009/TT- BYT ngày 26/5/2009 của Bộ Y tế hướng dẫn vệ sinh trong hoạt động mai táng và hỏa táng.

Theo đó, trước khi xử lý thi hài cần chuyển người bệnh cách ly khác trong buồng bệnh (nếu có) sang buồng cách ly khác; thi hài phải được hỏa táng, chỉ mai táng trong trường hợp không thực hiện được việc hỏa táng và phải được khâm liệm càng sớm càng tốt và hỏa táng hoặc mai táng trong vòng 24 giờ kể từ khi tử vong.

leftcenterrightdel
Nhân viên y tế chuẩn bị phun khử khuẩn tại Đà Nẵng 

Ngay khi có bệnh nhân tử vong do nhiễm COVID-19, cơ sở y tế cần thực hiện việc xử lý thi hài bằng khay chứa dung dịch diệt khuẩn, hoặc tấm thảm hoặc vải dày thấm đẫm dung dịch khử khuẩn chứa 5% Clo hoạt tính. Thi hài phải được bọc trong túi đựng thi hài. Sử dụng vật liệu chống thấm lót bên trong túi đựng thi hài và đóng kín túi. Trường hợp không có túi đựng thi hài, bọc kín thi hài bằng 2 lớp vải cot-ton dày được tẩm dung dịch khử khuẩn chứa 5% Clo hoạt tính, sau đó bọc kín thi hài bằng 1 lớp ni-lon. Sau khi bọc kín thi hài, sử dụng thẻ hoặc miếng dán cảnh báo “Thi hài nhiễm nCoV” ở bên ngoài.

Thi hài được vận chuyển đến nơi hỏa táng hoặc mai táng bằng xe chuyên dụng. Người nhà bệnh nhân không được đi chung xe, chỉ nhân viên y tế với trang bị bảo hộ chuyên dụng mới được đi cùng. Việc hỏa táng, mai táng phải thực hiện trong thời gian sớm nhất sau khi bệnh nhân tử vong. Toàn bộ khu vực hỏa táng và mai táng phải được phong tỏa, khử khuẩn toàn bộ các bề mặt trước và sau khi thực hiện hỏa táng, mai táng. 

Trường hợp hỏa táng, cần tiến hành hỏa táng trong thời gian sớm nhất. Sau khi hỏa táng, phải tiến hành vệ sinh khử trùng nền nhà, tường, của phòng tiếp nhận, các dụng cụ, trang thiết bị có liên quan bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính hoặc sử dụng các chế phẩm diệt khuẩn tương tự đã được Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế cấp chứng nhận đăng ký lưu hành và để khô tự nhiên.

Trong trường hợp mai táng, thi hài phải được chôn cất trong thời gian sớm nhất, tại khu vực cao, không bị ngập úng. Quan tài đặt xuống huyệt phải được khử khuẩn bằng Clo hoặc dung dịch khử khuẩn Clo, hoặc rắc vôi bột xung quanh thành huyệt, đáy huyệt. Trước khi lấp đất phải rắc hóa chất khử khuẩn chứa Clo hoặc phun dung dịch khử khuẩn.

Toàn bộ quy trình mai táng, hỏa táng bệnh nhân tử vong do COVID-19 đều được thực hiện bởi nhân viên y tế đã được trang bị phương tiện phòng hộ theo đúng quy định phòng chống dịch COVID-19.

Xuân Nha