(BVPL) - Mới đây, Úc đã đưa ra lệnh cấm xuất khẩu gia súc đối với một số công ty của Việt Nam. Đồng thời, Chính phủ nước này cũng đang điều tra khiếu nại về vấn đề ngược đãi động vật nghiêm trọng tại Việt Nam. Động thái này khiến nhiều người lo lắng về nguồn cung thịt gia súc, đặc biệt là thịt bò của thị trường trong nước.

 


 Được biết, Úc là quốc gia tổ chức kiểm soát dịch bệnh rất tốt. Các dịch bệnh truyền nhiễm ở gia súc hầu như không xảy ra ở đất nước này hàng thập kỷ qua và Úc đã được Tổ chức Thú y thế giới công nhận là nước sạch bệnh. Tuy nhiên, Chính phủ nước này cũng rất khắt khe đối với quy trình giết mổ, đặc biệt là dị ứng với hành vi giết bò bằng búa mà một số DN ở Việt Nam đang thực hiện.

Hiện nay, Úc áp dụng Hệ thống đảm bảo chất lượng chuỗi cung ứng xuất khẩu (ESCAS) để đảm bảo rằng những gia súc sống được xuất khẩu từ Úc phải được xử lý theo tiêu chuẩn phúc lợi động vật quốc tế, đồng thời cung cấp quy trình xử lý khi xảy ra các vấn đề xâm hại về phúc lợi động vật.

Ở Úc, việc giết mổ động vật được tiến hành theo tiêu chuẩn, đảm bảo giảm được nguy cơ chấn thương, đau đớn cho con vật. Tại lò mổ, vào hôm trước hoặc trong ngày giết mổ, các gia súc như trâu, bò, cừu, dê và lợn được cho ăn, uống nước, nghỉ ngơi. Người ta sẽ tách những con bị ốm hoặc bị thương khỏi nhóm để chữa trị hoặc hưởng cái chết nhân đạo.

Trong vòng 24 giờ trước khi con vật bị giết thịt, thanh tra an toàn thực phẩm sẽ kiểm tra nhằm đảm bảo chúng khỏe mạnh, có thể cung cấp thịt đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của con người.

Trước khi bị giết, con bò được lùa vào trong lò mổ và phòng sốc điện. Căn phòng này tách con vật với đồng loại của nó đang đứng bên ngoài. Chỉ vài giây sau khi con vật được đưa vào phòng sốc điện, người ta dùng thiết bị truyền điện phóng thẳng vào não của nó.

Sau khi bị sốc điện và bất tỉnh, bò được treo lên móc. Vài giây sau đó, người ta dùng thiết bị chuyên dụng cắt vào động mạch của nó để “tháo máu”. Vì con vật đã bất tỉnh nên nó không hề cảm nhận được đau đớn trong quá trình này.

Chính vì việc xử lý theo phúc lợi động vật quốc tế mà mới đây khi nhận được thông tin phía Việt Nam đã không thực hiện theo đúng quy chuẩn này, Úc đã đưa ra lệnh cấm xuất khẩu gia súc đối với một số công ty của Việt Nam với lý do các doanh nghiệp của chúng ta ngược đãi động vật. Ngay sau khi quyết định này được đưa ra, nhiều công ty giết mổ theo đúng quy trình trong nước đã khiếu nại vì bị “vạ lây”. Do đó, đại diện phía Úc cho rằng họ sẽ điều tra khiếu nại về vấn đề ngược đãi động vật này tại Việt Nam.

Thị trường trong nước có bị xáo trộn?

Đại diện Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, việc nhập khẩu bò Úc chỉ bắt đầu từ năm 2012 đến nay và nhập nhiều nhất và năm 2014, 2015 còn trước đó Việt Nam vẫn tự túc được lượng thịt bò. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2016, chúng ta không còn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung từ thị trường này nữa.

Về việc giết mổ không theo đúng phúc lợi của động vật quốc tế để đảm bảo tính nhân đạo, một số chủ lò mổ ở Việt Nam cho biết, cái khó là khi doanh nghiệp trong nước được cấp súng lại không có đủ đạn để bắn mà thực ra loại súng dùng để bắn bò không thể ra tìm mua được trên thị trường. Chính vì điều này mà một số lò mổ vẫn phải sử dụng búa theo cách truyền thống. Chính điều này đã khiến Úc ban hành lệnh cấm xuất khẩu thịt bò. Tuy nhiên, các doanh nghiệp và thương lái cho hay động thái này của Úc không đáng lo ngại vì nếu không có nguồn cung ứng bò từ Úc thì chúng ta hoàn toàn có thể nhập thịt bò từ các thị trường khác.

Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên Úc đưa ra lệnh cấm xuất khẩu cho một số doanh nghiệp ở Việt Nam. Do vậy, đối với những công ty làm ăn lớn thì lệnh cấm này không có tác động gì nhiều vì cơ bản các doanh nghiệp đã có những phương án dự phòng. Một số doanh nghiệp lớn cho biết lệnh cấm nói trên của Úc không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của họ bởi hiện giờ Úc không còn là quốc gia duy nhất cung ứng bò cho Việt Nam.
 

Hữu Bắc

.