Tại BHXH tỉnh Phú Thọ:

Theo thống kê, tính đến hết tháng 6, BHXH tỉnh Phú Thọ thu BHXH, BHYT được 2.064 tỷ đồng, số nợ giảm hơn 38,82 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020, vượt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, về BHXH bắt buộc, tỉnh có 170.951 người tham gia, tăng 5.945 người so với cùng kỳ; về BHXH tự nguyện có 34.549 người tham gia, tăng 16.188 người; về BHYT có 1.294.224 người tham gia, tăng 24.286 người và đạt tỷ lệ bao phủ 93% dân số. Cùng với đó, các chế độ, quyền lợi của người dân, NLĐ được đảm bảo đúng, đủ, kịp thời.

leftcenterrightdel
BHXH Phú Thọ sẽ chủ động xây dựng các giải pháp tăng cường đôn đốc thu, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch BHXH Việt Nam giao từ 1-2% . Ảnh minh hoạ
“Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm nay, nhiều DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hoạt động sản xuất kinh doanh đang từng bước khôi phục trở lại, dẫn đến việc thu nộp BHXH, BHYT bị chậm, tình hình nợ đọng chưa được khắc phục. Từ ngày 1/7, tỉnh Phú Thọ giảm trên 138.000 thẻ BHYT, trong đó có 136.168 người thuộc các nhóm cận nghèo, HSSV và đối tượng khác. Việc phát triển đối tượng nhận chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ tăng chậm… tạo áp lực lên việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị”- ông Nguyễn Tá Tỉnh- Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ chia sẻ.

Chính vì vậy, theo ông Nguyễn Tá Tỉnh, từ nay đến cuối năm, BHXH Phú Thọ đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm với những mục tiêu cụ thể. Theo đó, sẽ chủ động xây dựng các giải pháp tăng cường đôn đốc thu, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch BHXH Việt Nam giao từ 1-2%; phấn đấu đạt 50.000 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng khoảng 10.000 người so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao; 100% HSSV và người cận nghèo tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền BHYT hộ gia đình, phấn đấu đạt 250.000 người tham gia, đặc biệt đối với những người sinh sống tại các xã không thuộc vùng ĐBKK bị giảm thẻ theo Quyết định số 861/QĐ-TTg để đảm bảo giữ vững tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ tặng thẻ BHYT cho hộ cận nghèo và HSSV; tặng sổ BHXH cho người có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục duy trì tổ chức lễ ra quân vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và hướng dẫn cài đặt, sử dụng VssID vào các ngày thứ Ba, thứ Năm hàng tuần. Bằng nhiều giải pháp cụ thể cùng với quyết tâm, nỗ lực của tập thể CCVC và NLĐ, BHXH tỉnh Phú Thọ thể hiện quyết tâm cao sẽ đạt được các mục tiêu đã đề ra năm 2021.

Tại BHXH tỉnh Cà Mau:

Từ ngày 19/7, Cà Mau là một trong 19 địa phương phía Nam thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong hoàn cảnh đó, BHXH tỉnh đã luôn cố gắng thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa giải quyết hồ sơ thông suốt.

trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh Cà Mau đã nỗ lực hết sức trong thực hiện “mục tiêu kép”, đó là vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo công tác phục vụ người dân, DN, nhất là tăng cường các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT… BHXH tỉnh cũng đã chỉ đạo toàn thể CCVC rà soát, khai báo y tế, tuân thủ nguyên tắc 5K trong cơ quan, quét mã QR Code, đo thân nhiệt hàng ngày, phun khử trùng nơi làm việc.

leftcenterrightdel
 Do thực hiện giãn cách xã hội, phần lớn CCVC của BHXH tỉnh Cà Mau làm việc trực tuyến, song vẫn đảm bảo giải quyết hồ sơ trôi chảy. Ảnh minh hoạ
Hiện nay, do thực hiện giãn cách xã hội, phần lớn CCVC của BHXH tỉnh Cà Mau làm việc trực tuyến, song vẫn đảm bảo giải quyết hồ sơ trôi chảy. Việc tiếp nhận và trả hồ sơ giấy được thực hiện qua Bưu điện. Với người hưởng BH thất nghiệp đang tăng cao, BHXH tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH và Trung tâm DVVL tỉnh tiếp nhận hồ sơ qua Bưu điện và giải quyết chế độ qua tài khoản ATM. Với người tham gia BHYT hết hạn có thể đóng tiếp bằng hình thức trực tuyến qua ngân hàng và liên hệ với đại lý để được gia hạn thẻ; hầu hết đại lý xã, phường đều đã giao dịch với cơ quan BHXH qua Zalo nên công việc luôn được đảm bảo, thuận tiện…

Trong 6 tháng đầu năm 2021, BHXH tỉnh cà Mau đã tiếp nhận 456.658 hồ sơ, trong đó: Nhận trực tiếp 33.119 hồ sơ; giao dịch điện tử 421.467 hồ sơ và qua dịch vụ bưu chính 2.072 hồ sơ. Tổng số hồ sơ phải trả kết quả là 439.851 hồ sơ, trong đó: Trả trực tiếp 348.013 kết quả; số còn lại trả qua dịch vụ bưu chính.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, BHXH tỉnh đã khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức về công tác CCHC. Trên cơ sở đó, thực hiện kiện toàn bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC. Cũng qua khảo sát cho thấy, lĩnh vực BHXH đã nhận được sự hài lòng, đánh giá cao của người dân, đơn vị, DN. “Việc khảo sát được tỉnh thực hiện khoảng 2 năm nay, cho thấy tỷ lệ người dân hài lòng về giải quyết chế độ BHXH, BHYT rất cao, thường xuyên ở mức 98-99%. Thời gian qua, BHXH Cà Mau luôn đảm bảo hồ sơ không bị chậm trễ, nên người dân, tổ chức rất hài lòng. Việc đánh giá sự hài lòng thông qua máy và quản lý bằng camera giám sát nên rất khách quan, chặt chẽ”- ông Kiên chia sẻ.        

Tại BHXH tỉnh Hà Nam:

Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng BHXH tỉnh Hà Nam vẫn đứng thứ 5 trong số 63 tỉnh, thành phố về thực hiện công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Đến nay toàn tỉnh đã có 152.803 người tham gia BHXH, đạt 35,9% so với lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; về BHYT có 774.701 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ 90,8% dân số.

BHXH tỉnh Hà Nam cũng chú trọng giải quyết kịp thời, đúng quy định các chế độ, chính sách BHXH, BH thất nghiệp; đồng thời đẩy mạnh cải cách TTHC và ứng dụng CNTT trong quản lý và các hoạt động nghiệp vụ; đổi mới tinh thần thái độ phục vụ đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đúng đủ quyền lợi cho người tham gia và hưởng chính sách…

leftcenterrightdel
  BHXH tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục tham mưu triển khai hiệu quả chính sách BHXH, BHYT; tập trung đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia, nhất là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Ảnh minh hoạ
Dự báo khó khăn vẫn còn nhiều, ông Toàn cho biết, BHXH tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục tham mưu triển khai hiệu quả chính sách BHXH, BHYT; tập trung đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia, nhất là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; tăng cường phối hợp với các sở, ban ngành và UBND các cấp trong công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật BHXH, BHYT. Chú trọng công tác giám định, tăng cường giám định chuyên đề, tăng tỷ lệ giám định điện tử, kiên quyết từ chối thanh toán các chi phí không đúng quy định; nâng cao chất lượng công tác đấu thầu thuốc và vật tư y tế; giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BH thất nghiệp…

“Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC gắn với ứng dụng CNTT theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian giao dịch. Triển khai quyết liệt giao dịch điện tử về BHXH, BHYT. Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của CCVC; tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch cùng với cơ quan BHXH, đảm bảo quyền lợi cho người dân, NLĐ, DN, góp phần vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn”- ông Toàn khẳng định.

Ngọc Anh