(BVPL) - Công ty Cổ phần và Đầu tư phát triển Hiệp Phước là đơn vị duy nhất được Bộ GTVT và các cơ quan chức năng chấp thuận chủ trương thực hiện dự án nạo vét duy tu và nâng cấp tuyến luồng đường thuỷ sông Đồng Nai “đoạn từ Rạch Ông Nhiêu đến cầu Đồng Nai” theo hướng xã hội hoá. Nhưng từ khi dự án được triển khai, trên tuyến sông này liên tục xuất hiện nhiều xà lan, xáng cạp, ghe hút cát không phải của công ty Cổ phần và Đầu tư phát triển Hiệp Phước nhưng công khai hút cát ngày đêm dẫn đến việc ngộ nhận của người dân dọc khu vực sông Đồng Nai đoạn có xáng cạp hoạt động.
 
Cát tặc công khai hút cát trên sông Đồng Nai
Cát tặc công khai hút cát trên sông Đồng Nai
 
Ngày 26/5/2015, trao đổi với PV, ông Võ Đình Lộc – Trưởng Ban điều hành khu phố Phước Thiện, phường Long Bình, quận 9, Tp.HCM) cho biết, từ nhiều năm nay, cát tặc hoành hành công khai trên toàn bộ tuyến sông Đồng Nai. Đây được coi là một trong nhiều nguyên nhân làm ảnh hưởng đến luồng, tuyến và dòng chảy của sông gây nên tình trạng sụt lún trên diện rộng 2 bên bờ sông, 10ha đất sạt lở thuộc khu vực Vàm Long Đại là 1 ví dụ điển hình. Chính quyền ở các địa phương bức xúc vì “phá” điểm này thì cát tặc lại “mọc” ở điểm khác còn người dân sinh sống dọc bên bờ sông thì lo lắng vì sự an nguy tài sản của họ. Vì thế, tâm lý người dân địa phương là cứ thấy xà lan, xáng cạp đậu đỗ trên lòng sông mặc dù không biết là có được cấp phép hoạt động hay không thì đều cho rằng là nguyên nhân gây sụt lún, ông Lộc cho biết. Theo đó, ông Lộc cũng khẳng định Công ty Cổ phần và Đầu tư phát triển Hiệp Phước là đơn vị được cấp phép hoạt động nạo vét, duy tu và nâng cấp tuyến luồng sông Đồng Nai thành tuyến luồng hàng hải đáp ứng cho tàu biển có trọng tải 5.000DWT. Các cơ quan chức năng cũng đã có thông báo số xà lan, xáng cạp của đơn vị này để địa phương theo dõi. Tuy nhiên, việc theo dõi trên cạn đã khó, kiểm tra và giám sát trên sông còn khó hơn rất nhiều. Thực tế đoạn sông từ khu vực rạch Ông Nhiêu đến cầu Đồng Nai cát tặc hoành hành và ngày càng tinh vi nên “đúng là rất khó phân biệt được đâu là xáng cạp của công ty Hiệp Phước, đâu là của cát tặc. Nghịch nỗi người dân chỉ biết có công ty Hiệp Phước, nên dù là cát tặc thì họ vẫn cho đó là của công ty này. Mặc dù khu vực sông Đồng Nai mà công ty Cổ phần và phát triển Hiệp Phước được phép nạo vét, duy tu chưa xảy ra tình trạng sụt lún như tại nhiều khu vực khác nhưng nhiều người dân vẫn lo lắng và cáo buộc do công ty Cổ phần và phát triển Hiệp Phước nạo vét, ông Lộc nói. Đồng quan điểm với Trưởng ban điều hành khu phố Phước Thiện, nhiều người dân phường Long Bình cũng cho rằng tình trạng cát tặc khi thì bành trướng, khi lại ẩn nấp, núp bóng đơn vị được cấp phép nạo vét để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật diễn ra từ 5 – 6 năm nay và là nguyên nhân gây ra tình trạng sụt lún cục bộ tại khu vực hạ lưu Long Thanh, Long Phước…
 
Cũng tại buổi làm việc với đầy đủ ban ngành ngày 22/4/2015 vừa qua, đại diện công ty Cổ phần và Đầu tư phát triển Hiệp Phước - ông Đinh Công Hoàng cho rằng tình trạng cát tặc hoành hành thời gian qua đã làm ảnh hưởng đến hoạt động nạo vét của các đơn vị thi công cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến ý nghĩa xã hội của dự án. Theo đó, ông Hoàng đề nghị các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn trong công tác làm “sạch môi trường” dự án. Đại diện Công ty Tư vấn đầu tư công trình Hàng hải Việt Nam đánh giá cao năng lực của công ty Cổ phần và Đầu tư phát triển Hiệp Phước đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu đánh giá thấu đáo nguyên nhân khách quan và chủ quan để làm rõ nguyên nhân vì sao độ sâu của luồng thay đổi sâu và có kết luận chính thức chứ không thể quy kết trách nhiệm cho Chủ đầu tư. Còn đại diện Phòng Cảnh sát Đường thuỷ - CA TP.HCM thì khẳng định qua quá trình kiểm tra công tác bảo đảm an toàn giao thông và trật tự xã hội tuyến luồng chưa phát hiện vi phạm an toàn giao thông trên luồng vị trí dự án nạo vét của công ty Cổ phần và Đầu tư phát triển Hiệp Phước.
 
Thanh Phong