Việc doanh thu tăng chóng mặt và cổ phiếu tăng hơn 250% chỉ trong một quý sau niêm yết đã khiến cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) “hot” nhất trong thời gian qua.

 

 

Được thành lập vào năm 2004, TGDĐ đã trở thành nhà bán lẻ điện thoại, thiết bị điện tử... hàng đầu tại Việt Nam với doanh thu thuần năm 2014 của TGDĐ đạt hơn 15.000 tỷ đồng, tương đương tăng 66%, đạt lợi nhuận sau thuế 673,7 tỷ đồng.

 

Trong 5 năm hoạt động gần đây, doanh thu của TGDĐ đã tăng hơn 5,5 lần, tương ứng mức tăng trưởng bình quân mỗi năm hơn 65%. Theo Mekong Capital, tính đến ngày 24/6/2015, TGDĐ đã có 432 siêu thị hoạt động ở khắp 63 tỉnh, thành trên toàn quốc. Vào cuối năm 2010, công ty cũng đã cho ra mắt mô hình bán lẻ thiết bị gia dụng và điện tử dưới thương hiệu dienmay.com (vừa đổi tên thành Điện máy Xanh vào tháng 5/2015), hoạt động chủ yếu tại các tỉnh phía Nam.

 

Nhiều chuyên gia cho rằng, cuộc cạnh tranh của ngành điện máy đang có xu hướng tiến về nông thôn. Và TGDĐ cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Trong bối cảnh kinh doanh ở các đô thị lớn TP.HCM và Hà Nội đã chững lại, để tăng thị phần và doanh thu, TGDĐ dự kiến đẩy mạnh phủ sóng các trung tâm điện máy tại các tỉnh thành địa phương trong 2 năm sắp tới.

 

Tuy nhiên, theo CTCP Chứng khoán Rồng Việt, tình hình tài chính của TGDĐ vẫn còn rủi ro từ hàng tồn kho của sản phẩm công nghệ. Cụ thể, tỷ số dự phòng tồn kho trên tổng số dư tồn kho đang tăng dần qua từng năm, từ mức 0% năm 2011 lên 2,6% năm 2014. Tỷ lệ này càng nghiêm trọng hơn khi trong tương lai nhu cầu thị trường sẽ ngày một bão hòa.

 

Sau gần 1 năm lên sàn, “ngôi vương” của TGDĐ đang dần được khẳng định trong mảng thiết bị di động. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là liệu công ty này có giữ được ngôi vị của mình trong thời gian sắp tới?

 

Theo Người tiêu dùng

.