(BVPL) - Ngày 16/5/2015 tại Nhà máy Sữa TH true milk ở Nghĩa Đàn, Nghệ An, Tập đoàn TH đã tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động Ba và kỷ lục Cụm trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao lớn nhất Châu Á. Đây là một sự kiện quan trọng không chỉ của Tập đoàn TH mà là niềm vui đối với hàng triệu khách hàng Việt Nam!
 
Cũng như những sự kiện quan trọng trước đó của Tập đoàn TH, Lễ đón nhận Huân chương Lao động Ba và kỷ lục Cụm trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao lớn nhất Châu Á không chỉ tạo nên sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, của lãnh đạo tỉnh Nghệ An mà của cả cộng đồng dư luận, người dân, khách hàng. Bởi lẽ, đây là dự án lớn, có bước đột phá khá mạo hiểm của một nữ doanh nhân Xứ Nghệ dành cho vùng đất ba-zan nơi này. 
 
Bà Thái Hương- Chủ tịch Tập đoàn TH tại buổi lễ.
Bà Thái Hương- Chủ tịch Tập đoàn TH tại buổi lễ.
 
Tầm nhìn chiến lược...
 
Dự án về trang trại với tên gọi đầy đủ là “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao”, được chính thức khởi động tại xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) vào tháng 10 năm 2009. Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 1,2 tỷ USD với quy mô 203 ngàn con bò sữa vào năm 2020 với 4 cụm trang trại tập trung công nghệ cao. Bò sữa là giống bò HF cao sản được nhập khẩu từ New Zealan. Với mục tiêu đưa sản phẩm sữa tươi, sạch đến với khách hàng Việt Nam, quy trình từ khâu chọn giống bò, chăn nuôi, vắt sữa, chế biến, đưa sản phẩm tới khách hoàn toàn bằng công nghệ cao theo tiêu chuẩn quốc tế. 
 
Sau thời gian triển khai mặt bằng, thi công xây dựng nhà máy, trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung này đã “vấp phải” rất nhiều “nghi ngờ” và “tai tiếng”. Tuy nhiên, ngày 26/12/2010, những sản phẩm sữa tươi, sạch đầu tiên mang thương hiệu TH ra đời , đem lại niềm vui mới cho người tiêu dùng sữa tươi ở Việt Nam. 
 
Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành 2 cụm trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung với tổng số 45 ngàn con, trong đó có 22 ngàn con đang cho sữa với năng suất bình mỗi con một ngày từ 30 đến 40 lít sữa.  
 
Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung của TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An
 
Trang tại chăn nuôi bò sữa tập trung của TH áp dụng công nghệ đầu - cuối, hầu hết các khâu đều được tự động và chuyên nghiệp hóa, quy tụ công nghệ xử lý nước, trồng nguyên liệu, phối trộn thức ăn... hiện đại, tiên tiến nhất thế giới hiện nay. Ở mỗi khâu, TH đều chọn thuê chuyên gia nước ngoài quản trị theo tư vấn của Afikim (Isarel), trong đó khâu chăm sóc, quản lý đàn bò được thực hiện bởi Afikim (quản trị đàn bò) và Công ty Totalli Vets của New Zealand.   
 
Khác với các dự án chăn nuôi bò sữa hiện nay tại Việt Nam, dự án này của TH là chăn nuôi tập trung hoàn toàn, không giao bò cho dân, không thu mua sữa gom từ người dân nuôi bò mà thực hiện bằng công nghệ hiện đại từ khâu chăm sóc đàn bò, theo dõi sức khỏe mỗi con bằng “chíp điện tử”, trồng và thu hoạch cũng như phối trộn thức ăn, vắt sữa, chế biến sữa, nên khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm. 
 
Tính đến thời điểm này, dự án đã giải quyết việc làm thường xuyên, ổn định cho 1,3 ngàn lao động là con em địa phương, tặng sữa TH cho hàng trăm học sinh ở vùng nghèo và tham gia các hoạt động từ thiện khác.
 
Cam kết vì một sản phẩm sữa tươi, sạch
 
Tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động Ba và trao chứng nhận kỷ lục Cụm trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao lớn nhất Châu Á, Tập đoàn TH vinh dự được đón ông Trương Vĩnh Trọng- nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Cao Đức Phát- Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, ông Phan Đình Trạc- Ủy viên Trung ương Đảng, Quyền Trưởng Ban Nội chính Trung ương và nhiều lãnh đạo đại diện Bộ Y tế, Ngân hàng Nhà nước, Ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Nhiều cơ quan báo chí cũng đã cử phóng viên về dự và đưa tin về sự kiện này.
 
 
Trong bài phát biểu của mình, ông Biswaroop Roy Chowdhury- Tổng giám đốc Tổ chức Kỷ lục Châu Á nhấn mạnh: “Để đạt được kỷ lục này, các bạn đã phải cạnh tranh với rất nhiều các trang trại bò sữa, đặc biệt là các trang trại tại các nước như Trung Quốc, Mông Cổ, Ấn Độ, các nước vùng Trung Đông... Với quy mô đàn bò lớn và ứng dụng công nghệ bậc nhất thế giới của Isarael, Mỹ, Châu Âu... đã cho trang trại của các bạn những lợi thế rất lớn trong việc đánh giá và bình chọn. Sau thời gian xem xét hồ sơ kết hợp với việc khảo sát, đánh giá thực tế từ các chuyên gia chuyên ngành tại trang trại bò sữa TH ở Nghệ An, Tổ chức kỷ lục Châu Á vinh dự cấp chứng nhận này”.
 
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Cao Đức Phát chia sẻ: “Tôi đánh giá cao tinh thần dám nghĩ dám làm, tiên phong đầu tư hàng trăm triệu USD vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn TH. Những thành quả hôm nay TH đạt được đã chứng minh các bạn đã làm và làm rất xuất sắc. Chính nhờ sự ra đời của dự án chăn nuôi bò sữa TH đã làm thay da đổi thịt vùng đất Phủ Quỳ và thay đổi cuộc sống cho người dân nơi đây”.   
 
Đáp lại những đánh giá, ghi nhận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của Tổ chức Kỷ lục Châu Á, của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Nghệ An, tại diễn đàn lần này, bà Thái Hương- Chủ tịch Tập đoàn TH một lần nữa tiếp tục khẳng định mục tiêu, khát vọng của mình, rằng: “Dù phía trước còn nhiều chông gai, thử thách, nhưng với lòng quyết tâm và tình yêu quê hương Xứ Nghệ, tôi cam kết sẽ đưa dự án đến đích thành công. Để người Việt Nam có thêm điều kiện nâng cao trí lực và thể lực bằng những ly sữa tươi, sạch, nguyên chất”.
 
Tập đoàn TH hiện có 3 công ty con là: Công ty CP Thực phẩm sữa TH (trang trại), Công ty CP sữa TH (nhà máy) và Công ty Chuỗi thực phẩm TH (phân phối). Với kinh nghiệm đầu tư, tổ chức chăn nuôi, sản xuất, chế biến, kinh doanh sữa TH đã có Tập đoàn TH đã và đang tiếp tục khảo sát, mở rộng quy mô dự án ra các tỉnh Thanh Hóa, Đăk Lăk, Lâm Đồng... Năm 2013, doanh thu thuần của Tập đoàn TH True Milk đạt 3.700 tỷ đồng, năm 2015 Tập đoàn phấn đấu đạt 15 ngàn tỷ đồng và 2017 sẽ đạt 23 ngàn tỷ đồng.
 
Trần Cường