Trải qua 26 năm hình thành và phát triển, Minh Phú đã là Tập đoàn xuất khẩu tôm hàng đầu Việt Nam và trên thế giới. Minh Phú hiện nay có tổng cộng 16 công ty thành viên với hơn 15.000 việc làm thường xuyên cho người lao động trong các bộ phận, đơn vị trực thuộc. Đặc biệt, Minh Phú thành lập 2 công ty MSEAFOOD tại Mỹ và Công ty EBISUMO tại Nhật Bản nhằm mục đích cung cấp và phân phối vào 2 thị trường lớn này. Chiến lược phát triển của Minh Phú  theo quy trình khép kín từ sản xuất Giống à Nuôi tôm thương phẩm à chuỗi cung ứng và Chế biến xuất khẩu. Hàng năm Minh Phú sản xuất ra trên 60.000 tấn thành phẩm với kim nghạch xuất khẩu đạt trên 720 triệu USD, phần lớn các mặt hàng của Minh Phú là hàng giá trị gia tăng, thỏa mãn đầy đủ mọi yêu cầu của các khách hàng trên toàn thế giới.

Minh Phú có các chứng nhận quốc tế về chất lượng như: HACCP, GMP, SSOP, ISO 22000, BRC, BAP, ASC, ACC, Bio Suise, Selva Shrimp, Eu, Mangrove, Naturland, GlobalGap... và chứng nhận về trách nhiệm xã hội, môi trường: WCA, SMETA, BSCI, ISO 14001:2015...

Khởi nghiệp từ thủy sản

Ông Lê Văn Quang xuất thân làm việc trong một DNNN, thuộc Cty XNK Thủy Sản Minh Hải với vị trí là kĩ sư công nghệ chế biến thủy sản. Ở thập niên 80 của thế kỉ XX, ngành thủy sản tuy đã phá rào “đêm trước thời đổi mới” khá quyết liệt, nhưng vẫn còn rất nhiều cơ chế còn nhiều ràng buộc. Với kinh nghiệm của một kĩ sư nhưng lại có khá nhiều quán sát từ việc mua, bán tôm trên thị trường, ông Quang quyết định đứng làm đại lý thu mua tôm cho một doanh nghiệp tư nhân.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Văn Quang – Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc và bà Chu Thị Bình – Phó TGĐ, người đưa thương hiệu tôm Việt Nam vươn ra tầm thế giới.
Bốn năm sau, nhờ lợi nhuận tích lũy được từ thu mua tôm với bí quyết mua cao, phân thành phẩm và bán giá cao để có những nguyên liệu, sản phẩm tôm cung ứng cho doanh nghiệp chất lượng, ông Quang chính thức lập doanh nghiệp. Đó là vào năm 1992, cơ ngơi của Tập đoàn Minh Phú bây giờ ở thời điểm đó đã được bắt đầu với số vốn khởi điểm 120 triệu đồng, với tên gọi đầu tiên là Xí nghiệp Cung ứng hàng xuất khẩu Minh Phú. Giấy phép kinh doanh xác định hoạt động chính là thu mua, chế biến thủy hải sản cung cấp cho các đơn vị trong tỉnh.
leftcenterrightdel

Các công nhân luôn được trang bị bảo hộ đầy đủ tại các dây chuyền chế biến tôm 

Từ năm 1992 đến những năm 2000, ngành thủy sản Việt Nam tiếp tục có những bước phát triển mới. Thị trường bắt đầu mở rộng, cơ ngơi của Minh Phú cũng không ngừng “nới” ra. Năm 1998, Xí nghiệp từ chỗ cung ứng đổi thành Xí nghiệp Chế biến Thủy hải sản Minh Phú. Có thể nói đây chính là cột mốc đánh dấu một bước xác lập của Vua tôm, từ người thu mua đại lí thành người chế biến, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm thủy hải sản và cũng là nền tảng của Tập đoàn Minh Phú về sau. Năm 2000, Minh Phú đã tăng vốn điều lệ lên 79,6 tỉ đồng – một con số vốn không nhỏ so với quy mô các DNTN thời điểm đó. Và nền tảng tích lũy này đã giúp Minh Phú “đi nhanh về trước” so với những DN cùng ngành khi bước vào một giai đoạn kinh doanh mới.

Luôn quan tâm, chăm sóc, đãi ngộ người lao động

Bà Chu Thị Bình - Phó Tổng giám đốc chia sẻ, người lao động làm việc ở Minh Phú luôn được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ lao động, làm việc trong điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh, an toàn về sức khỏe, môi trường... Trong quá trình sản xuất, Minh Phú luôn nỗ lực nâng cao chất lượng điều kiện làm việc, xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, có quan hệ lao động hài hòa. 100% người lao động được ký kết hợp đồng lao động và được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp;  được nâng lương định kỳ, hưởng lương đầy đủ đúng quy định, được bố trí nhà ở tập thể miễn phí, tổ chức bữa ăn giữa ca và khám sức khỏe định kỳ hàng năm theo đúng luật định ...

leftcenterrightdel
 Hình ảnh con tôm được đóng gói đẹp, hấp dẫn 
Đặc biệt, hàng năm công ty thường xuyên tổ chức “ Hội thi tay nghề giỏi công nhân sản xuất Minh Phú Cà Mau” và nhiều phong trào thi đua sản xuất khác như: nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, chất lượng công việc và thực hiện tốt công tác An toàn vệ sinh lao động, An toàn thực phẩm…đã tổ chức bình chọn được hàng trăm lao động có thành thích xuất sắc được Tổng Giám đốc khen tặng. Ngoài ra, sau những ngày lao động mệt mỏi, vào dịp nghỉ Lễ, Tập đoàn thường tổ chức cho hàng trăm lao động làm giỏi đi tham quan du lịch trong nước.

Hơn 26 năm qua, công ty luôn tích cực thực hiện tốt các chế độ chính sách an sinh xã hội đối với người lao động, chăm lo thiết thực đến đời sống vật chất lẫn tinh thần. Cứ mỗi độ Xuân về, công ty thường tổ chức tặng quà tết cho người lao động làm việc tại công ty; Tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn để vui đón Tết sum vầy bên gia đình.

Giấc mơ nâng tầm con tôm Việt

Với lợi thế của một DN có nhiều tiên phong trong cả nước về chất lượng thành phẩm, là một trong những DN đầu tiên được Intertek cấp giấy chứng nhận công nhận tiêu chuẩn Global Gap (Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn toàn cầu), con tôm của Minh Phú đã có giấy thông hành để chu du và chinh phục các thị trường khó tính nhất: EU, Mỹ, Nhật Bản…

Đến nay, Tôm Minh Phú vẫn được đánh giá là Cty tôm tiên tiến hàng đầu Việt Nam. “Dưới sự lãnh đạo của ông Quang, tập đoàn Thủy sản Minh Phú đã và đang phát triển ổn định và trở thành công ty xuất khẩu tôm hiện đại nhất Việt Nam cả về mặt chất lượng và số lượng. Ở thời điểm hiện tại, Minh Phú gần như không có đối thủ cạnh tranh nào trong lĩnh vực kinh doanh này”.

Kết thúc năm 2018, Minh Phú đã xuất khẩu gần 67.500 tấn tôm, thu về trên 751 triệu USD, tăng19,6% về lượng và gần 7,7% về giá trị so với năm 2017. “Với con số trên Minh Phú hiện dẫn đầu thế giới về chế biến xuất khẩu tôm, vượt một doanh nghiệp đứng thứ 2 ở Ecuador.

leftcenterrightdel

Vùng chăn nuôi tôm rộng lớn của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú 

Phải nói rằng bên cạnh những quyết định sáng suốt khi tập trung kinh doanh ngành hàng cốt lõi – Minh Phú còn có một lợi thế về sự ủng hộ của những người thân bên cạnh ông Lê Văn Quang. Những người thân tin tưởng và ông có thể tin cậy giao phó Doanh nghiệp. Đó là, bên cạnh ông Quang, các vị trí chủ chốt như bà Chu Thị Bình, Phó chủ tịch hội đồng quản trị, cũng là phu nhân của ông. Một trong bốn người con của ông Quang cũng đã nắm một lá phiếu trong HĐQT và bắt đầu được ông đào tạo để chuyển giao dần trọng trách. Đây không chỉ là niềm tin của ông với người thân mà còn tầm nhìn của một chủ doanh nghiệp gia đình nhưng biết nhìn ra đại chúng, biết xác định hoạt động tài chính ổn định, minh bạch, với niềm tin được xây “ngay từ trong nhà”, là quan trọng. Và từ đó biết giao quyền. Có lẽ đó cũng là một “giá trị thặng dư”, hay bí quyết khiến Minh Phú luôn được đánh giá cao.

 “Vua Tôm” Lê Văn Quang có thể nói đã phần nào thỏa nguyện khi giấc mơ nâng tầm con tôm Việt, đã được triển khai ngay chính từ Minh Phú, khi trong ngành tôm, sản lượng mà Minh Phú chế biến được bằng cả một quốc gia dạng khá của thế giới.

Minh Phú càng mở rộng, con tôm Việt Nam càng có mặt trên bản đồ trải rộng của thế giới, thì vị thế “vua tôm” của doanh nhân Lê Văn Quang - người kĩ sư chế biến tôm cách đây 26 năm càng vững. Nhưng cái vị thế ấy, có lẽ với ông Quang, cũng không quan trọng bằng niềm tin từ của hàng nghìn nhân công Minh Phú, và cùng với đó là hàng nghìn hộ dân nuôi tôm thủy sản. Họ đang được tự hào về con tôm Việt mà họ đã nuôi trồng, chế biến. Con tôm xuất hiện trên bàn ăn của mọi quốc gia. Và có lẽ ông Quang cũng nhận ra rằng, chơi với con tôm tuy không giàu nhanh, nhưng đó là làm giàu bền vững.

Và niềm vui được nhân đôi, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có các cuộc tiếp ông Tatsuo Yasunaga, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty Mitsui. Trong đó, ông Tatsuo Yasunaga cho biết Công ty Mitsu đang tìm hiểu đầu tư 100 triệu USD vào một doanh nghiệp nuôi tôm của Việt Nam là Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú (MPC) để phát triển xuất khẩu tôm,

Hiện nay, xuất khẩu tôm của Minh Phú đạt 750 triệu USD/năm, hy vọng sau khi hợp tác với Mitsui, kim ngạch xuất khẩu của Tập đoàn sẽ đạt 1 tỷ USD. Ông Quang chia sẻ thêm, “Chỉ khi người Mỹ không ăn tôm nữa thì mới không mua sản phẩm của Minh Phú. Mà kể cả khi người Mỹ không mua tôm của Minh Phú đi nữa thì các thị trường còn lại sẽ tiêu thụ hết”

Phi Sơn