SCIC sẽ bán tiếp 3,33% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và roadshow sắp tới đây là động thái đầu tiên cho thấy việc thoái vốn lần 2 đã đến rất gần.
 
Vừa qua, Tổng công ty kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã tổ chức họp báo công bố thông tin tổ chức roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư mua cổ phần của SCIC tại Vinamilk. Trong lần này, SCIC sẽ bán tiếp 3,33% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).
 
Động thái tổ chức roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư mua cổ phần của SCIC tại Vinamilk (mã chứng khoán VNM) cho thấy, kế hoạch bán vốn lần 2 đã đến rất gần sau hơn 10 tháng kể từ ngày tổ chức bán đấu giá lần 1.
 
Còn nhớ, trong lần bán vốn lần 1, chỉ có tập đoàn đồ uống Singapore F&N quan tâm đăng ký mua 78,4 triệu cổ phần, tương đương 60% số cổ phần được chào bán, 40% còn lại "ế ẩm". Kết quả này đã khiến nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi về cách bán bởi lẽ Vinamilk là một doanh nghiệp thuộc loại hiếm có khó tìm của cả Việt Nam, còn là niềm hy vọng vươn ra khu vực và thế giới trong khi đấu giá lại ế ẩm hơn 1/3.
 
Hiện chưa rõ thông tin chi tiết về cách bán vốn lần thứ 2 này nhưng thông tin hé lộ đầu tiên là SCIC đã chọn đơn vị tư vấn để bán cổ phần là Liên danh tư vấn gồm: UBS AG - Chi nhánh Singapore (UBS) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI). Liên danh tư vấn sẽ tư vấn phương án bán vốn, định giá khởi điểm, tư vấn tổ chức giới thiệu tìm kiếm nhà đầu tư trong và ngoài nước, thực hiện các thủ tục liên quan để tổ chức bán cổ phần. So với liên danh 3 bên trong đợt 1 thì lần này đã có điểm khác biệt.
 
Theo đại diện SCIC chia sẻ tại buổi họp báo, trong thời gian qua, những vướng mắc liên quan đến thoái vốn như vướng mắc mở tài khoản ngoại tệ đã được SCIC làm việc với Ngân hàng Nhà nước, vướng mắc nhỏ khác cũng đã được làm việc với các bên để lần thoái vốn lần này thuận tiện nhất.
 
Về roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu Vinamilk thì SCIC sẽ tổ chức roadshow ở 2 thị trường ngoại Singapore và HongKong. Ở Việt Nam thì sẽ tổ chức vào 18/10 tới đây tại HoSE.
 
Về chi tiết liên quan việc vướng mắc của nhà đầu tư ngoại khi muốn tham gia chào bán cạnh tranh mà chưa có mã số giao dịch thì vẫn được tạo điều kiện tham gia đặt cọc nhưng nếu đấu giá thành công thì phải hoàn tất các thủ tục liên quan. Như vậy, những vướng mắc liên quan mở tài khoản đặt cọc sẽ được gỡ.
 
Còn về thông tin tại các buổi roadshow, đại diện SCIC cho biết trong các đợt roadshow như roadshow tại Hồ Chí Minh thì sẽ có đại diện Vinamilk là bà Mai Kiều Liên trình bày cho nhà đầu tư về tiềm năng của Vinamilk. Tại HongKong hay Singapore thì chúng tôi sẽ tổ chức roadshow theo hình thức Non-Dealed Roadshow.
 
Về giá khởi điểm, hiện tại chúng tôi vẫn chưa chốt giá. Chúng tôi dự kiến công bố sát ngày đấu giá (khoảng 10 ngày) để giá khởi điểm sẽ sát nhất với giá thị trường và không làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu Vinamilk giai đoạn này. Đây cũng là kinh nghiệm từ lần bán vốn trước mà chúng ta rút được ra. Còn về mức giá 154.000 đồng mà ban đổi mới từng dự kiến thì thực ra cũng chỉ là mức dự kiến mà thôi. Để có mức giá chính thức thì nhà đầu tư cần chờ đợi đến sát ngày đấu giá mới biết được.
 
Chúng tôi không có tiêu chí cho nhà đầu tư chiến lược, ai tham gia được thì tham gia.
 
Về quy định của luật chứng khoán đối với giao dịch của nhà đầu tư thuộc đối tượng phải chào mua công khai thì sẽ được MIỄN công bố thông tin này trong khoảng thời gian đăng ký mua nhưng phải báo cáo tiến trình với ban tổ chức bán ĐẤU GIÁ.
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vì sao lần này VinaCapital không tham gia liên danh tư vấn, đại diện SCIC cười trả lời rằng nên hỏi VinaCapital chứ không nên hỏi SCIC về điều này.
 
Theo kế hoạch về lộ trình bán cổ phần, SCIC sẽ công bố thông tin về Quy chế bán cổ phần chậm nhất vào ngày 21/10/2017, công bố giá khởi điểm và nhận đăng ký và đặt cọc của nhà đầu tư từ ngày 01/11/2017. Buổi chào bán cạnh tranh dự kiến tổ chức tại HOSE ngày 10/11/2017.
 
 
Theo Trí thức trẻ