Nhiều lái xe Cty TNHH vận tải TPHCM bị đẩy vào đường cùng
Cập nhật lúc 19:56, Thứ sáu, 23/08/2013 (GMT+7)
Cầm trên tay những xấp chứng từ nộp tiền phạt, cho đến giờ này, những người lái xe Cty TNHH vận tải TP.Hồ Chí Minh (Citranco) vẫn chưa thể lý giải nổi một thắc mắc, vì sao họ phải nộp tiền phạt nhiều đến vậy? Thậm chí, có không ít người, do bị phạt quá nhiều, nên bị công ty sa thải. (lái xe, Cty TNHH vận tải)
Cầm trên tay những xấp chứng từ nộp tiền phạt, cho đến giờ này, những người lái xe Cty TNHH vận tải TP.Hồ Chí Minh (Citranco) vẫn chưa thể lý giải nổi một thắc mắc, vì sao họ phải nộp tiền phạt nhiều đến vậy? Thậm chí, có không ít người, do bị phạt quá nhiều, nên bị công ty sa thải.
Thời gian làm việc căng thẳng luôn quá 12h/ngày, vừa lái xe vừa làm tất cả mọi việc của một tiếp viên, khi xảy ra bất kỳ lỗi nhỏ nào cũng bị Cty phạt rất nặng. Có lần 2 khách chưa xé vé, tôi bị phạt 4 triệu đồng (2 triệu đồng/vé), lần sau tái phạm, Cty nâng mức phạt lên 8 triệu đồng và bị sa thải. Một năm làm việc, tôi bị phạt tới 13,5 triệu đồng. Và, số tiền phạt bị trừ hết vào lương chính hằng tháng”.
Lái xe Nguyễn Văn Thống, chỉ trong 1 năm qua có tới 14 lần bị phạt “bồi thường vật chất” như: Không mở máy lạnh (400.000 đồng), không hoàn thành nhiệm vụ (200.000 đồng), thu tiền không xé vé (2.000.000 đồng/vé)... Tổng số tiền mà anh Thống bị phạt trong 1 năm cũng trên 10 triệu đồng. Vào tháng 4.2013, anh Thống buộc phải nghỉ việc.
Lái xe Phan Đức Thắng có thâm niên gần 7 năm làm việc tại Citranco, nhưng với áp lực lái xe bán vé “bán tự động”, cũng bị mắc nhiều lỗi và bị phạt như các đồng nghiệp trên. Gần đây, do vi phạm “thu tiền bán vé xoay vòng” (phạt 2.000.000 đồng), anh Thắng đã bị sa thải.
Anh Nguyễn Văn Vàng - nhân viên thợ điện - vì không đi làm thêm trong 1 ngày nghỉ thứ bảy cũng bị sa thải sau đó 4 ngày (?!).
Ngày 8.8, làm việc với PV Lao Động, ông Nguyễn Văn Lèo - Tổng GĐ Citranco - thừa nhận các khoản tiền mà lái xe đã nộp phạt. Tuy nhiên, ông Lèo khẳng định làm đúng “nội quy lao động” của Cty, rằng các lái xe tố cáo là những người sai phạm, nên Cty phải kỷ luật.
Việc sa thải anh Vàng, ông Lợi cho rằng anh Vàng đã bỏ việc... 7 ngày và trước kia có trộm đồ Cty (?). Tuy nhiên, trên văn bản kỷ luật lại thể hiện anh Vàng nghỉ làm 1 ngày thứ bảy, không thể hiện việc trộm đồ... Ông Lèo im lặng, không giải thích thỏa đáng vì sao sa thải anh Vàng...
Trong khi đó, nhiều lái xe “tố” lãnh đạo Citranco ban hành vô số mức phạt đối với NLĐ. Theo họ, các lái xe đã trở thành những “cỗ máy” nộp tiền phạt hằng tháng cho Cty. Có lái xe nộp phạt 12-13 triệu đồng/năm; người ít hơn cũng xấp xỉ trên dưới 10 triệu đồng/năm/người ... Với những lái xe bị nộp phạt, sẽ mất trắng tiền thưởng thêm lương tháng 13-14 (hơn 10 triệu đồng/tháng).
Anh Châu Minh Tuấn tiết lộ: “Số tiền phạt mà Citranco thu từ lái xe phải là hàng trăm triệu đồng... Chúng tôi có cảm giác, tiền phạt như là một khoản thu thường xuyên mà Citranco bổ lên đầu các lái xe buýt bằng bất cứ giá nào. Mặt khác, Cty thường xuyên “thay máu”, bằng cách nặn cho ra lỗi để sa thải hằng năm từ 15-20 lái xe, sau đó tuyển lớp lái xe mới vào Cty; như vậy sẽ đỡ cho Cty rất nhiều chi phí... Rốt cuộc, chỉ có lái xe như chúng tôi là thiệt đơn, thiệt kép”.
(Còn tiếp)
Theo Lao Động
.