Nông thôn mới thay đổi diện mạo vùng quê

Trở lại xã Đắk Sôr (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) sau hơn 3 năm địa phương này về đích nông thôn mới, chúng tôi cảm nhận rõ sự “thay da đổi thịt” của vùng quê này. Nông thôn mới như một cuộc cách mạng giúp cho địa phương Đắk Sôr khoác lên mình những chiếc áo mới của sự tươi đẹp, ấm no, giàu mạnh. Tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển nhanh, bền vững, nhận thức của người dân được nâng lên, nhân dân đã có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm...

leftcenterrightdel
 Người dân xã Đắk Sôr chung tay xây dựng nông thôn mới. Ảnh đơn vị cung cấp.

Sự thay đổi rõ nét nhất tại xã Đắk Sôr là về hạ tầng giao thông. Các tuyến đường thôn trên địa bàn xã đều được bê tông hóa khang trang sạch đẹp, các tuyến đường này là thành quả từ sự chung tay đóng góp xây dựng của người dân.

Ông Nguyễn Xuân Anh – Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Sôr cho biết: “Năm 2023, khi chính quyền địa phương triển khai thực hiện chủ trương của Đảng ủy, HĐND xã xây dựng, nâng cấp, mở rộng 5 tuyến đường giao thông nông thôn thuộc chương trình Nông thôn mới nâng cao trên địa bàn, đã có hàng trăm hộ dân các thôn Quảng Hà, Đức Lập, Đắk Cao, Đắk Trung, Đắk Thành đã đồng lòng, tự nguyện hiến hàng chục mét đất/hộ, đập phá hàng rào để phục vụ làm đường. Không những vậy, nhân dân còn đóng góp 10% kinh phí đối ứng để chung tay cùng với Nhà nước xây dựng nông thôn mới”.

Những nỗ lực của chính quyền địa phương, sự đoàn kết của bà con nhân dân đã giúp cho 100% tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Đắk Sôr đã được bê tông hóa. Nhiều tuyến đường trước đây chỉ rộng chừng 3m thì đến nay đã được mở rộng, nâng cấp lên 5-6m.

leftcenterrightdel
 Nhờ sự đoàn kết của bà con nhân dân nên các tuyến đường trên địa bàn xã Đắk Sôr đã được bê tông hóa 100%. Ảnh đơn vị cung cấp.

Ông Trịnh Công (SN 1972, trú tại thôn Quảng Hà, xã Đắk Sôr) chia sẻ: “Trước đây, hạ tầng giao thông của thôn rất kém, nhỏ hẹp. Tuy nhiên, đến nay, chương trình xây dựng nông thôn mới đã giúp cho bà con được thụ hưởng những tuyến đường bê tông hóa khang trang, sạch sẽ. Nhờ vậy, việc đi lại, sản xuất, kinh doanh, buôn bán của người dân ngày càng thuận lợi và phát triển hơn”.

Còn theo ông Bạch Xuân Vỹ - Trưởng thôn Đức Lập (xã Đắk Sôr), khi những con đường nông thôn mới khang trang mọc lên đã giúp cho người dân đi lại ngày càng được thuận lợi tạo đà cho kinh tế phát triển. Đặc biệt, quá trình xây dựng nông thôn mới đã giúp cho bà con được mở mang nhiều kiến thức, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, trồng xen nhiều loại cây trên vườn.

Cũng theo người dân, trước đây, đa số người dân đều sống trong những căn nhà lụp sụp, mái lợp tôn thô sơ, nhưng trong những năm gần đây đã xây dựng, nâng cấp nhà cửa kiên cố, khang trang hơn. Trong 9 tháng đầu năm 2023, người dân trên địa bàn xã Đắk Sôr đã tự xây dựng mới, tu sửa, nâng cấp nhà cửa đạt theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, xây dựng các công trình phụ, nhà vệ sinh, các hộ dân đều có hố xử lý rác hữu cơ. Qua đó, nâng tỉ lệ nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng hiện nay trên địa bàn xã là 1.056/1.214, chiếm 86,9%.

Thu nhập của người dân từng bước được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 trên địa bàn xã Đắk Sôr đạt 54,37 triệu đồng/người/năm. Từ đó, chất lượng cuộc sống của bà con nhân dân cũng ngày càng được cải thiện rõ rệt.

leftcenterrightdel
 Diện mạo nông thôn xã Đắk Sôr ngày càng có nhiều khởi sắc. Ảnh: NC.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thường xuyên được tổ chức, tạo điều kiện để người dân có điều kiện hưởng thụ về văn hóa và tăng thêm tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, bản sắc văn hóa, truyền thống của đồng bào các dân trên địa bàn xã được phát huy nhất là văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số cũng từng bước được bảo tồn như (câu lạc bộ đàn tính, hát then của người Tày…).

Ngoài ra, nhờ các mô hình như: tổ an ninh tự quản, hệ thống camera, hệ thống điện chiếu sáng đêm tại các tuyến đường trọng yếu, các tổ tuần tra cụm, khu vực, từ đó tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững.

Chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước

Từ những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, ông Nguyễn Xuân Anh – Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Sôr khẳng định, xây dựng nông thôn mới nâng cao là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Xây dựng nông thôn mới nâng cao, cơ bản đã trở thành phong trào rộng khắp trên toàn xã. Qua đó, đã phát huy được nhiều cách làm sáng tạo, góp phần huy động được nhiều nguồn lực đóng góp cho xây dựng nông thôn mới. Hệ thống thông tin tuyên truyền về nông thôn mới hoạt động phong phú, liên tục đã động viên rất tích cực làm thay đổi nhận thức của cán bộ, Đảng viên và người dân về xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Sôr Nguyễn Xuân Anh cho biết thêm, chương trình xây dựng nông thôn mới đã từng bước xóa bỏ tư tưởng của người dân về việc trông chờ, ỷ lại nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Thay vào đó, người dân luôn ý thức cao trong việc sẵn sàng chung tay đóng góp kinh phí, tiền của, sức lực để cùng với Nhà nước xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, ấm no.

Để được người dân đồng lòng ủng hộ như nói trên, theo ông  Nguyễn Xuân Anh, chính quyền xã Đắk Sôr đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Song song với công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thành lập bộ máy quản lý điều hành thì công tác thông tin, tuyên truyền vận động được Đảng, UBND, Ủy ban MTTQVN và các tổ chức thành viên xã luôn chú trọng và đặt ra mục tiêu là xuyên suốt trong quá trình thực hiện. Các chủ trương của tỉnh, huyện và xã về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 đã được quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Tạo sự đồng thuận, nhất quán của nhân dân trên địa bàn xã

leftcenterrightdel
 Một góc huyện Krông Nô nhìn từ trên cao. Ảnh: TĐT KN.

Đặc biệt, chú trọng vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân, cộng đồng dân cư trong việc triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng đã đẩy mạnh triển khai thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”...

Phát huy những kết quả nói trên, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Sôr Nguyễn Xuân Anh cho hay, trong năm 2023, địa phương giữ vững các tiêu chí đã đạt NTM, phấn đấu đạt 4/19 tiêu chí trong Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội từng bước hiện đại. Cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn sản xuất nông nghiệp với phát triển du lịch phát huy lợi thế của địa phương. Đồng thời phát triển dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch. Mặt khác, xây dựng xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc.../.

Ông Phạm Tuấn Anh – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông cho biết, mục tiêu về xây dựng nông thôn mới năm 2023 được HĐND tỉnh giao là có thêm ít nhất 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Để phấn đấu đạt và vượt mục tiêu đề ra, ngày 6/4/2023, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Nông đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh ban hành kế hoạch số 207 về triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh năm 2023. Trong đó, đã rà soát và đưa vào kế hoạch các xã có khả năng đạt chuẩn theo từng bộ tiêu chí để tập trung chỉ đạo và phấn đấu thực hiện.

Theo đó, trong năm 2023, có 6 xã trên địa bàn tỉnh đang tập trung phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới và 5 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.


Nguyễn Chính - Tâm An