leftcenterrightdel
 Công ty TNHH  Quý Ngà Đồng Tháp do ông Huỳnh Quý Ngà làm Giám đốc. Ảnh đơn vị cung cấp

Với kiểu dáng công nghiệp yêu cầu bảo hộ là “lò đốt rác thải”, các đặc điểm tạo dáng được thể hiện trên bộ bản vẽ ở các chi tiết rất cụ thể. Về tổng thể, kiểu dáng công nghiệp một hệ thống cơ - điện liên động tuần hoàn, được bố trí trên một mặt sàn hình chữ L, bao gồm bồn chứa rác, các băng tải, các loại máy nghiền, khu tách nước, hệ thống sấy và hệ thống lò hơi.

leftcenterrightdel
 Bồn cáp thủy lực nghiền rác thải. Ảnh đơn vị cung cấp

Cụ thể, hệ thống có đầu vào là bồn chứa rác có hình dạng chữ nhật, tiếp đến là băng tải thứ nhất nối bồn chứa rác với một máy nghiền lớn có chức năng phá vỡ kết cấu rác, băng tải có một đầu thấp ở bồn chứa rác và hướng chếch lên trên một góc xấp xỉ 30o, hướng vào phễu của máy nghiền lớn, máy nghiền là hệ thống cơ – điện có phần trên là hệ thống nghiền, đặt trên hệ khung chân đỡ, phía dưới cửa xả của máy nghiền đặt một băng tải thứ hai nằm vuông góc về bên trái, đầu cao của băng tải hướng vào cửa vào khu tách nước.

Khu tách nước có hình dạng là một buồng hình lập phương ở phía trên, phía dưới là cửa xả để chuyển nguyên liệu vào băng tải thứ 3 có chiều song song với băng tải thứ nhất, đầu cao của băng tải hướng vào phễu của một máy nghiền thứ hai có nhiệm vụ làm nhuyễn rác thải, dưới cửa xả của máy nghiền tiếp tục có một băng tải thứ tư để chuyển rác vào phễu của hệ thống sấy.

leftcenterrightdel
 Băng tải đưa rác thải vào băng chuyền để xử lý. Ảnh đơn vị cung cấp

Hệ thống sấy có hình dạng bao gồm một buồng kín hình lập phương ở bên trái, nối với cửa phễu ở trên cao và hệ thống ống sấy khô nằm ở bên phải, ống sấy khô có hướng chếch từ cao xuống thấp, đặt trên ba bệ đỡ nằm cách đều nhau, phía đầu thấp của ống sấy được nối với hệ thống lò hơi bằng một đường ống cỡ lớn từ trên xuống. Lò hơi được đặt sau ống sấy ở phía bên phải bao gồm ba lò hơi đặt cạnh nhau và một ống khói có chiều cao gấp đôi lò hơi, phía sau là một bể chứa hình hộp chữ nhật.

Theo ông Huỳnh Ngọc Quý: “Sau khi đổ rác vào trong bồn chứa rác thì rác sẽ được đẩy lên băng tải để đưa qua máy nghiền lớn và phá vỡ kết cấu rác, tiếp theo rác sẽ được đưa lên băng tải để chạy qua khu tách nước. Công đoạn tách nước từ trong rác sẽ được máy ép trọng lực ép liên tục để tách nước từ trong rác ra, khi tách nước xong, rác sẽ được đưa lên đường băng tải để chạy qua máy nghiề làm nhuyễn rác với thời gian rất nhanh. Rác khi nghiền nhuyễn sẽ được đưa lên băng tải đưa đến hệ thống sấy khô, hệ thống sấy khô này luôn luôn được xoay chuyển liên tục và có độ nóng lên đến 300oC và giảm dần độ nóng cho đến cuối đường sấy (70o), giúp rác khô nhanh nhất trong thời gian rác chạy từ đầu trống đến cuối trống, sau khi được làm khô, rác sẽ được phân loại nặng – nhẹ, phần rác nhẹ sẽ được cho vào hệ thống phân loại riêng (dễ xử lí hơn) và rác thải nặng sẽ được đưa đến lò đốt để đốt, đồng thời cung cấp nguyên liệu cho lò hơi. Lò hơi này cung cấp khí đốt cho lò đốt và khí thải ra môi trường sạch sẽ và ít hơn rất nhiều so với thông thường”.

leftcenterrightdel
 Tủ điện điều khiển, băng tải lấy rác, máy nghiền đợt hai, băng tải lấy rác đã được tích nước. Ảnh đơn vị cung cấp

Kiểu lò đốt chất thải rắn này sẽ có một tuần hoàn chất đốt mà không cần sử dụng nhiên liệu xăng dầu, giảm khí thải ô nhiễm môi trường, phần tro đốt có thể dùng làm gạch nén. Trong bộ máy lò đốt có nơi để tro, khi đốt hết chất sẽ rơi vào nơi chứa tro, khi tro đã giảm nhiệt độ thì sẽ được lấy ra và xử lí. Với lò đốt hoạt động đốt cháy rác liên tục như thế chúng ta sẽ có quạt hút gió từ cuối trống, nơi này sẽ có hai xi - lô, xi - lô thứ nhất có công dụng xử lí dập bụi bằng hệ thống nước sương mù, xi - lô thứ hai có công dụng xử lí màng khói độc. Khi sử dụng quạt hút đưa vào trống để lấy khói từ lò đốt chạy qua xi - lô thứ nhất, tại đây, xi - lô thứ nhất có công dụng lọc bụi, cát cho đến khi khói chạy qua xi - lô thứ hai thì sẽ xử lí màng khói độc trước khi thải ra môi trường.

Hầu hết các địa phương trong vùng ĐBSCL chỉ thu gom rác vào bãi rác tập trung, rất ít bãi rác được xử lý đúng quy định mà để lộ thiên, hay che chắn gây ô nhiễm môi trường rất trầm trọng. Thời gian qua, mặc dù chính quyền và các ngành chức năng các địa phương đã tích cực kêu gọi các nhà doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác nhưng hoạt động này gặp rất nhiều khó khăn, bất cập chưa đạt yêu cầu.

leftcenterrightdel
 Lò đốt rác. Ảnh đơn vị cung cấp

Theo các nhà đầu tư, cơ quan chuyên môn, rác thải đang tập kết ở các bãi rác trong khu vực ĐBSCL là dạng rác “hỗn hợp” gồm nhiều loại như: chai, bọc nhựa, ni lông; rác hữu cơ và cả một số chất thải trong sinh hoạt. Để xử lý rác thải hỗn hợp rất khó khăn, một số rác thải không thể phân hủy tự nhiên, do đó cần phải phân loại rác từ ban đầu trước khi đưa vào bãi rác tập trung. Cụ thể, từ mọi gia đình, cơ quan, đơn vị phải chủ động phân loại riêng biệt rác trước khi thu gom lên xe chuyển đến nhà máy xử lý rác. Công việc phân loại rác từ "đầu nguồn" sẽ giúp công tác xử lý rác đơn giản hơn, không phải mất thời gian, chi phí để phân tách rác thải theo từng loại: rác thải nhựa, rác thải rắn và rác hữu cơ.

leftcenterrightdel
 Công văn số: 104/BC-STNMT  của Sở Tài nguyên và Môi trường gửi UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị giải quyết vướng mắc cho Công ty TNHH  Quý Ngà Đồng Tháp. Ảnh đơn vị cung cấp

Hiện nay, lò đốt rác thải công nghiệp do ông Huỳnh Ngọc Quý sáng chế đã được gửi văn bản đến Cục Sở hữu trí tuệ xem xét và cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp và đơn vị cũng đã gửi văn bản cho Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Tháp xin tạo điều kiện cho doanh nghiệp được góp phần trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cũng như vùng ĐBSCL.

Bên cạnh những khó khăn, vướng mắc cơ sở pháp lý, các cơ chế chính sách, hỗ trợ khuyến khích đối với nhà đầu tư trong việc thu gom, xử lý rác thải, doanh nghiệp rất mong muốn một số cơ quan, đơn vị quản lý tỉnh Đồng Tháp tạo mọi điều kiện để cho doanh nghiệp thể hiện tinh thần trách nhiệm, vai trò của mình,  quyết tâm  trong công tác xử lý rác thải, dẫn đến lượng rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường sạch đẹp./.

Ngọc Tuấn