Khi đời sống ngày càng phát triển, việc giải quyết một chỗ ở đơn thuần sẽ không còn là mối bận tâm thường trực. Thay vào đó là câu hỏi: “Ở như thế nào?”. Không ít đại gia bỏ phố đã về quê “giấu mình” vào khung cảnh bình yên, tách khỏi chốn đô thị ồn ào, bụi bặm.
 


Không chỉ đầu tư vào nhà, ông Hạnh còn phải dành khá nhiều thời gian, công sức và tiền của để sưu tầm những loại cây đặc biệt cho khu vườn, như cây thị góc vườn có niên đại trăm năm tuổi, được mua hơn bốn trăm triệu đồng. Để thể hiện đẳng cấp sành chơi, ông  thuê hẳn một người làm tiểu sành, công viên bằng những cảnh sắc xa hoa, lộng lẫy và chăm sóc cây hàng ngày.

“Xây nhà vườn chỉ sợ không có tiền, chứ không bao giờ sợ thừa. Tiền đổ vào nhà vườn lên đến hàng tỷ”, ông nói.

Trong giới chơi nhà giả cổ thường chia ra làm ba loại: nhà kẻ truyền Bắc bộ, nhà rường Huế, nhà cổ Nam bộ. Mỗi loại nhà lại tượng trưng cho một kiến trúc và văn hóa riêng. Có nhà giá lên tới hàng chục tỷ đồng.

Ngoài nhà cổ, một số đại gia khác còn có thú săn lùng nhà sàn cổ làm nơi nghỉ dưỡng. Thông thường, để tìm mua được một ngôi nhà ưng ý giữ được đầy đủ nét văn hóa dân tộc, họ thường lên các bản người dân tộc ở Hòa Bình, Tuyên Quang. Sau cuộc ngã giá, họ cũng phải tốn hàng tỷ đồng trong việc tháo dỡ, vận chuyển và thuê người lắp đặt ở dưới xuôi. Để hoàn thành một ngôi nhà theo đúng tiêu chí của người dân tộc có khi mất tới một năm.

Thời gian gần đây, người dân TP. Bắc Giang bàn tán xôn xao về ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ Sưa đỏ rất quý hiếm. Chủ nhà cho hay, mua khung nhà từ một người bạn với giá 350 triệu đồng, nhưng lúc thi công, thợ phát hiện ra căn nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ sưa đỏ. Có người đã tìm đến trả giá 50 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, một người chuyên về thiết kế biệt thự, nhà vườn cho hay, những ngôi nhà sản cổ ưng ý tuổi đời hàng trăm năm hiện nay có giá rất cao. Giá trị ngôi nhà được dựa theo tiêu chí gỗ, kiến trúc và niên đại của ngôi nhà. Hiện, ở khu vực miền núi phía Bắc đã gần như hết những ngôi nhà như vậy, bây giờ nó bị "săn" lùng ráo riết nên phải vào các vùng xa xôi, hẻo lánh, thậm chí sang giáp biên giới Lào mới tìm mua được.

Theo KTS Nguyễn Sỹ Triệu, biệt thự nhà vườn một vài năm trở lại đây trở thành xu hướng nghỉ ngơi tĩnh dưỡng của những gia đình có điều kiện, phong cách chung của những căn biệt thự vườn này thường nghiêng về tính chất dân giã để có thể cảm nhận hết những dự vị mộc mạc của thôn quê.

Giá trị của một ngôi nhà vườn không chỉ nằm ở bản thân ngôi nhà mà còn thể hiện ở những không gian phụ trợ được thiết kế đúng cách và đẹp mắt tạo thành một tổng thể kiến trúc hoàn hảo, hài hoà đến từng chi tiết, bất cứ nơi nào cũng có những ấn tượng đặc biệt, tạo cảm giác thích thú cho người sử dụng.

Ông Triệu cho hay: “Những người làm biệt thự nhà vườn họ rất quan tâm đến phong thủy, lắm ông còn tỉ mỉ xem từng loại cây, khúc gỗ có hợp với mạng của mình không. Vật liệu xây nhà cũng toàn là hàng hiếm, chỉ cần sơ sảy là có thể bị đền bù cho họ hàng trăm triệu đồng”

Trong cuộc sống hiện nay, về quê ở ẩn là một nhu cầu chính đáng để hưởng cuộc sống trong lành và sức khỏe đảm bảo. Tuy nhiên, việc quá coi trọng những ngôi nhà một cách cầu kỳ lại trở thành một trò phô trương khoe của.
 

Theo Vietnamnet

.