Ngày 21/1/2018, Công ty CPĐTTC Nghi Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết sau một năm hoạt động với trên 100 thành viên liên quan về dự, các thành viên rất vui mừng từ đồng vốn được nhận từ thế chấp cho công ty để vay vốn phát triển sản xuất. Nhiều hộ cho công ty vay để nhận lãi suất 12% năm cũng mãn nguyện vì thủ tục đơn giản hơn, lãi suất cao hơn tiền gửi ngân hàng, hơn nữa, họ giảm được thời gian để làm các thủ tục cho vay hoặc đi vay. Và điều thấy được đó là, từ khi công ty này hoạt động, các thôn trong 2 xã Hải Hà và Hải Thượng đã mở ra nhiều loại hình, ngành nghề kinh doanh mới, nguồn vốn mà công ty đã mua bán đặt cọc, sau đó cho dân vay đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nơi đây. 

leftcenterrightdel
 Các thành viên tiêu biểu nhận phần thưởng sau một năm đóng góp phát triển Công ty. 

Ông Nguyễn Mai Linh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CPĐTTC Nghi Sơn cho biết: Trước khi hoạt động, công ty đã tuyên truyền cho các hộ có vốn cho vay và thế chấp đất theo hướng dẫn của Bộ Luật dân sự số 91/2015/QH13, ngày 24/11/2015 của Quốc hội. Cụ thể: Áp dụng Điều 463 - “Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay”.  Điều 466, khoản 1 quy định: “Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn”. Điều 468, Khoản 1, quy định: “Lãi suất vay do các bên thỏa thuận”. Thực hiện Khoản 2, Điều 10 của Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính quy định về thuế suất với thu nhập từ đầu tư vốn áp dụng theo biểu thuế toàn phần với thuế suất là 5% để áp dụng vào hoạt động của công ty. Từ việc thực hiện các quy định của pháp luật, người cho vay và công ty thỏa thuận qua hợp đồng vay và hợp đồng thế chấp tài sản. Công ty sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và trả lãi 12%/năm, vì vậy đã huy động được nguồn vốn nhàn rỗi trong dân ngày càng cao. Đến thời điểm này, công ty đã thực hiện được 318 hợp đồng đặt cọc tại xã Hải Thượng và Hải Hà, nguồn vốn mà nhân dân nhận từ công ty hầu hết các hộ đã sử dụng có hiệu quả, vì vậy thu hút được nhiều thành viên đến cho vay và nhận tiền thế chấp đất đai để có vốn đầu tư phát triển kinh tế theo kế hoạch của gia đình họ. 

Nguyễn Hữu Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Thượng cho biết: Hải Thượng hiện có 40 doanh nghiệp hoạt động tương đối hiệu quả, nhiều doanh nghiệp nộp thuế được xếp vào tốp đầu của huyện. Riêng Công ty CPĐTTC Nghi Sơn có đội ngũ cán bộ trẻ, được đào tạo tương đối cơ bản, nhiệt tình và năng động. Vì vậy, sau một năm hoạt động đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân có nhu cầu mua bán, trao đổi bất động sản. Theo báo cáo, ban đầu công ty vốn tự có là 20 tỷ đồng, đến nay đã huy động được thêm 31 tỷ (tổng 51 tỷ đồng), nguồn vốn này sử dụng hiệu quả đã góp phần ổn định và phát triển kinh tế địa phương. Thực tế, những năm qua, nhiều hộ được nhận số tiền lớn từ bồi thường GPMB dự án Lọc hóa dầu, một số công dân thiếu kỹ năng tiêu tiền dẫn đến con cái nghiện ma túy. Việc huy động vốn theo hợp đồng, trả lãi kịp thời đã góp phần giảm thiểu rủi ro cho một số hộ có tiền nhưng bế tắc trong phương án sử dụng tiền nhàn rỗi. Năm tới, UBND xã đề nghị các công ty trong địa bàn tiếp tục phát huy năng lực, mở thêm một số ngành, nghề theo giấp phép kinh doanh, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước, không để tranh chấp và phấn đấu có doanh thu năm sau cao hơn năm trước.

Phạm Ngọc