Đồng Nai là địa bàn có nhiều đặc sản trái cây, nông sản, nhưng việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn địa lý vẫn chưa được chú trọng, dù nông sản Việt Nam đã và đang hướng đến những sân chơi lớn.

 

Đồng Nai hiện có gần 48 ngàn hécta cây ăn trái, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 500 ngàn tấn trái cây. Trong đó, có nhiều loại trái cây của Đồng Nai được coi là đặc sản, như: chôm, sầu riêng, bưởi, quýt, xoài, mít, bơ... nhưng chủ yếu bán cho thương lái để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu theo đường tiểu ngạch, chỉ một số ít vào được siêu thị. Thời gian qua, mới có trên 10 nhãn hiệu tập thể của sản phẩm nông nghiệp được đăng ký và cấp chứng nhận, nhưng trái cây chỉ có xoài của Hợp tác xã Suối Lớn (huyện Xuân Lộc), chôm chôm (TX.Long Khánh), bưởi Tân Triều, xoài Lý Lịch (huyện Vĩnh Cửu), thanh long ruột đỏ Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom).

Bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc, chia sẻ: “Tới đây, huyện sẽ tiến hành hỗ trợ các hợp tác xã, câu lạc bộ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn địa lý cho những loại trái cây, nông sản có ưu thế của địa phương. Như vậy sẽ bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nông dân và tăng sức cạnh tranh cho trái cây, nông sản”. Đến nay, huyện Xuân Lộc đã xây dựng được thương hiệu và đăng ký và được cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa cho tiêu Xuân Lộc và xoài Suối Lớn. Tới đây sẽ là thanh long ruột đỏ, sầu riêng, cà phê.

“Tân Phú có nhiều loại trái cây, nông sản được thị trường khá ưa chuộng là bưởi da xanh, quýt đường nhưng chưa đăng ký được nhãn hiệu hàng hóa. Huyện dự tính thời gian tới sẽ hỗ trợ các vùng này xây dựng thương hiệu để đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn địa lý để bảo hộ trái cây đặc sản của địa phương” - Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú Trần Bá Đạt cho biết. Còn Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lê Hữu Thiện thì khẳng định: “Việt Nam đang trên đà hội nhập nhanh, cuối năm 2015 Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức thành lập, việc xây dựng thương hiệu đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn đại lý cho trái cây, nông sản rất cần thiết,  cấp bách. Trong tháng 7 này, Hội sẽ hoàn chỉnh website,  ưu tiên cho phần quảng bá thương hiệu và hướng dẫn cách đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho trái cây và nông sản”.
 

Theo Báo Đồng Nai
.