Hàng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hướng dẫn các Công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp tham gia với người sử dụng lao động xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở theo quy định tại Nghị định 87/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ (hiện nay thực hiện theo Nghị định số 60/2013/NĐ-CP).

 


Việc thực hiện QCDC thông qua tổ chức hội nghị người lao động là rất cần thiết, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, nhận thức của chủ doanh nghiệp có thay đổi và có trách nhiệm hơn trong việc phát huy quyền dân chủ của người lao động. Nhất là quan tâm tổ chức đối thoại bằng nhiều hình thức tại doanh nghiệp để gắn kết giữa người sử dụng lao động với người lao động, giải quyết thấu tình, đạt lý những trường hợp thắc mắc của công nhân lao động... Đồng thời, xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc xảy ra các vụ đình công, ngừng việc tập thể.

Trong năm 2014, các CĐCS tham gia với người sử dụng lao động xây dựng mới 57 QCDC ở cơ sở và củng cố 97 Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC tại doanh nghiệp. Tích cực tham gia với người sử dụng lao động điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi những nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể, xây dựng quy chế đối thoại, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động, cụ thể như: doanh nghiệp tham gia bảo hiểm tai nạn cho người lao động khi mới vào làm việc; hỗ trợ nhà ở tập thể, tiền nhà trọ, bữa ăn giữa ca; thưởng lễ, Tết, thưởng chuyên cần, thưởng năng suất, thưởng sáng kiến... Tất cả các chế độ, quyền lợi đều được thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể và được công khai cho người lao động biết.

Thông qua hội nghị người lao động, các doanh nghiệp đã thực hiện việc công khai, dân chủ về kế hoạch sản xuất kinh doanh, chế độ, chính sách có liên quan đến người lao động, nội quy, quy chế của doanh nghiệp, công khai tài chính, tiền lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi khác. Xây dựng quy chế phối hợp giữa Công đoàn với lãnh đạo doanh nghiệp, quy chế tổ chức hội nghị người lao động, quy chế đối thoại, khi tổ chức hội nghị đều tiến hành bầu thành viên đại diện cho tập thể lao động tham gia đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Đây là điểm mới các doanh nghiệp đã thực hiện đúng theo tinh thần Nghị định số 60/2013/NĐ-CP.

 

Theo Báo Đồng Tháp

.