(BVPL) - Báo BVPL ngày 25/3/2016 có bài “Bình Tiên – Ninh Thuận: Khu du lịch nghìn tỷ chôn chân vì điện mờ, "khát" nước”, phản ánh  dự án Khu du lịch Bình Tiên là một trong những dự án lớn nhất của tỉnh Ninh Thuận về cả quy mô lẫn tổng mức đầu tư của tỉnh, với số vốn gần 2600 tỷ đồng. Thế nhưng nhiều năm nay, Dự án Khu du lịch Bình Tiên do Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Bình Tiên thực hiện phải thi công trong tình trạng cầm chừng vì  thiếu điện, khát nước. 
 
 
Ninh Thuận là vùng đất khô hạn nhất nước, do vậy muốn phát triển dự án du lịch, nghỉ dưỡng thì yếu tố nguồn nước là điều cốt tử. Chính vì vậy, ngay trong báo cáo quy hoạch của dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp ở đây, Cty Bình Tiên đã quy hoạch nguồn nước cấp cho dự án khu du lịch Bình Tiên được lấy từ nguồn nước ngọt suối Chà Là. Năm 2006, dự án đã xin chủ trương đầu tư nguồn nước ngọt suối Chà Là và được UBND tỉnh Ninh Thuận chấp thuận chủ trương cho phép doanh nghiệp được đầu tư, tự bỏ vốn xây dựng phục vụ cấp nước sinh hoạt cho thôn Bình Tiên và du lịch. Cty Bình Tiên đã đầu tư gần 3 tỷ đồng, mời các chuyên gia hàng đầu Việt Nam như Giáo sư Nguyễn Văn Hiệu, cố giáo sư Nguyễn Sinh Huy… để nghiên cứu đánh giá nguồn nước bền vững, trình các cơ quan chức năng và UBND tỉnh Ninh Thuận xem xét. Điều này đã được UBND tỉnh Thuận chấp thuận về mặt chủ trương. 
 
Thế nhưng, khi Cty Bình Tiên đang triển khai dự án cấp nước cho khu vực ở đây, thì năm 2010 cơ quan chức năng (EDO)  của Ninh Thuận có thông báo tạm dừng dự án khai thác nguồn nước ngọt suối Chà Là của Cty Bình Tiên. Dự án đầu tư hệ thống cấp nước khu vực này được giao cho Cty CP Đầu tư Xây dựng và phát triển hạ tầng Thành Trung (Cty Thành Trung) một cách bất thường. Ban đầu, Cty Thành Trung đầu tư hệ thống cấp nước công suất 20.000m3/ngày đêm. Tuy nhiên, hơn gần 6 năm nay dự án cấp nước, giải hạn cho Bình Tiên của Cty Trung Thành chưa có giọt nước nào. Mới đây, khi chúng tôi có mặt tại khu vực được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp cho Cty Thành Trung làm nhà máy nước cấp cho khu vực phía Bắc tỉnh Ninh Thuận thì hệ thống cấp nước ở đây vẫn như bãi đất bỏ hoang.
 
Nghiêm trọng hơn, do những hành vi trái pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong quả lý kinh tế, hai lãnh đạo Cty Thành Trung là Chủ tịch HĐQT Tạ Bá Long và ông Hoàng Công Hợp – giám đốc Cty Thành Trung đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Được biết, các lãnh đạo của Cty Thành Trung liên quan đến sai phạm, làm thất thoát nguồn vốn khoảng hơn 5000 tỷ đồng tại ngân hàng GP Bank. Do vậy, dự án cấp nước của Cty Thành Trung tại Bình Tiên – Ninh Thuận chắc chắn sẽ là khu đất trống, không thực hiện được, nước vẫn tắc. Cty Bình Tiên và các doanh nghiệp khác ở phía Bắc tỉnh Ninh Thuận không thể gấp rút triển khai dự án của mình khi không có nước và điện. 
 
Việc ra quyết sách bất thường, chấp thuận phê duyệt việc đầu tư hệ thống nước cho Cty Thành Trung không có căn cứ khoa học, dẫn đến hệ lụy gần 6 năm qua dự án của doanh nghiệp này nước không có một giọt cấp cho phía Bắc Ninh Thuận. Điều này gây bế tắc, tổn thất nặng nề cho nhà đầu tư và người dân ở đây, về phía lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, ai sẽ phải chịu trách nhiệm trước thiệt hại lớn như vậy? Điều này cần được các cơ quan chức năng làm rõ.
 
Để cùng tỉnh tháo gỡ khó khăn, giải hạn cho phía Bắc tỉnh Ninh Thuận, Cty Bình Tiên cũng đang đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận cho phép doanh nghiệp được tiếp tục đầu tư vào dự án cấp nước sạch cho khu du lịch Bình Tiên và người dân xã Công Hải mà doanh nghiệp đã nghiên cứu ở đây.    
 
Nước khát, điện không đủ - cần gia hạn đầu tư
 
Trước bế tắc về nước và điện như vậy, nhưng tỉnh Ninh Thuận vẫn chưa tìm cách tháo gỡ cho nhà đầu tư, thậm chí một số cá nhân, cơ quan chức năng ở đây còn có dấu hiệu gây khó dễ cho nhà đầu tư. Liên quan đến dự Dự án Khu du lịch Bình Tiên, ngày  8/3/2016 ông Lê Ngọc Thạch – phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Ninh Thuận tại thông báo số 720/TB-STNMT khẳng định: Cty Bình Tiên được hưởng mức ưu đãi cao nhất theo quy định của Chính phủ và các quy định cụ thể của UBND tỉnh Ninh Thuận. Ngày 26/12/2012 Chủ đầu tư đã được bàn giao mặt bằng giai đoạn một của dự án là 157,29 ha. Đối với giai đoạn hai của dự án gồm 33,09 ha đất Vườn quốc gia Núi Chúa có quyết định thu hồi từ ngày 21/4/2011, nhưng đến nay chủ đầu tư chưa  được bàn giao do chưa hoàn thành xong công tác bồi thường thiệt hại. Được biết, từ năm 2014 đến nay việc bồi thường do Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh Ninh Thuận thực hiện. 
 
Mặc dù, doanh nghiệp chưa nhận được đủ 100% diện tích đất của dự án gồm 190,7 ha, nhưng ông Lê Ngọc Thạch – phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Ninh Thuận lại cho rằng Cty Bình Tiên đã vi phạm tiến độ sử dụng đất mà không quan tâm đến các yếu tố khách quan khác của dự án.
 
Luật sư Hoàng Văn Hướng (Trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Hưng – Đoàn luật sư Hà Nội) và nhiều chuyên gia pháp lý khẳng định: Việc Sở Tài nguyên và Môi Trường tỉnh Ninh Thuận có thông báo như vậy là chưa xem xét hết các căn cứ pháp lý, gây tổn hại cho doanh nghiệp và môi trường đầu tư của tỉnh. Bởi lẽ dự án của Cty Bình Tiên chưa được UBND tỉnh bàn giao mặt bằng đầy đủ 100%, còn thiếu 33,09 ha đất tại khu vực khu vực Vườn quốc gia Núi Chúa. Mặt khác nước không có, điện trong khu vực chưa đủ, tạm thời phải đi nhờ đường điện 0,6KV do Điện lực Cam Ranh (Khánh Hòa) cấp. Nghĩa vụ của Nhà nước chưa hoàn thành đối với chủ đầu tư dự án, do vậy căn cứ điều 43 của luật Đầu tư quy định về thời hạn hoạt động của dự án đầu tư nêu rõ: “Đối với dự án đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng nhà đầu tư chậm được bàn giao đất thì thời gian Nhà nước chậm bàn giao đất không tính vào thời hạn hoạt động của dự án đầu tư.”.
 
Về vấn đề này, một lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Đây là dự án đầu tư thuộc nhóm A, tại Nghị định số 118/2015/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của luật Đầu tư quy định rõ địa bàn huyện Bình Tiên, Ninh Thuận là địa bàn được ưu đãi đầu tư. Để đảm bảo tiến độ dự án, UBND tỉnh Ninh Thuận cần giao đủ 100 diện tích đất của dự án cho doanh nghiệp. Căn cứ  điều 46 luật Đầu tư quy định về việc giãn tiến độ đầu tư, sau khi nhận được văn bản xin giãn tiến độ đầu tư của Cty Bình Tiên, UBND tỉnh Ninh Thuận cần gia hạn đầu tư, thời gian giãn tiến độ đầu tư cho doanh nghiệp này nhưng không quá 24 tháng. Trường hợp bất khả kháng thì thời gian khắc phục hậu quả bất khả kháng không tính vào thời gian giãn tiến độ đầu tư.
 
Ông Nguyễn Nam Linh, đại diện Cty Bình Tiên cho biết: Dự án không đảm bảo nguồn nước, không đủ điện thì doanh nghiệp không thể mạnh dạn đầu tư được, thiệt hại đối với dự án là vô cùng lớn, khoảng 700 tỷ/năm. Nếu đầu tư như vậy không khác gì doanh nghiệp phải nhận án tử.
 
Trước tình trạng “khát” nước, nguồn điện quá yếu, thì dự án khu du lịch Bình Tiên bị chôn chân, từ dự án được ưu đãi biến thành “ngược đãi” là điều dễ thấy. Do vậy, trước mắt UBND tỉnh Ninh Thuận cần phải tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư chân chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cụ thể là các cơ quan chức năng của tỉnh Ninh Thuận cần gia hạn cho đầu tư cho Cty Bình Tiên, để nhà đầu tư, nhân dân trong vùng dự án và khu Du lịch Bình Tiên yên tâm triển khai thi công các hạng mục dự án trong khi chờ điện, nước. Song địa phương cần có giải pháp để giải hạn về nước, cấp đủ điện tại khu vực xã Công Hải, huyện Bình Tiên. Tuy nhiên, Ninh Thuận là một tỉnh nghèo, do vậy rất cần Chính phủ xem xét, hỗ trợ vốn đầu tư điện nước cho khu Du lịch Bình Tiên và người dân nơi đây. Có như thế cuộc sống của người dân ở đây mới ổn định, dự án có vốn đầu tư lớn nhất Ninh Thuận mới có thể hoạt động được.
 
Nhóm PV
.