Ngay trong đợt kiểm tra về giá đầu tiên của năm 2015 được tiến hành vào cuối tháng 1, nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải hành khách (VTHK) bằng ô tô trên địa bàn tỉnh đã bị xử phạt vì chưa thực hiện kê khai lại giá cước vận tải.

 


Đợt kiểm tra về giá hàng hóa được Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tiến hành từ ngày 19 - 27.1 tại 21 tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng phân bón, khí dầu mỏ hóa lỏng và kinh doanh dịch vụ VTHK trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung chủ yếu vào kiểm tra giá cước vận tải các tuyến của 12 DN kinh doanh VTHK bằng ô tô.

6 DN VTHK vi phạm

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Giám đốc Sở Tài chính, cho biết, trước đó, Sở Tài chính đã có công văn đôn đốc, nhắc nhở DN rà soát, tính toán lại cơ cấu giá thành để kê khai giảm giá cước vận tải phù hợp theo xu hướng giảm giá xăng, dầu. Lần gần đây nhất, Sở quy định thời hạn thực hiện việc kê khai lại giá cước vận tải đến ngày 5.1; đồng thời, cảnh báo về việc xử lý vi phạm hành chính đối với các đơn vị không thực hiện.

Kết quả kiểm tra, rà soát 12 DN kinh doanh dịch vụ VTHK (bằng taxi và theo tuyến cố định) cho thấy, đa số các DN đã 2 lần thực hiện kê khai lại giá cước với Sở Tài chính theo đúng quy định. Qua đó, các DN đã điều chỉnh giá cước với tổng mức giảm đáng kể so với giá kê khai lần cuối cùng theo Thông tư liên tịch số 129/2010/TTLT-BTC-BGTVT. Cụ thể, mức giảm giá cước VTHK bằng taxi phổ biến từ 500 đồng/km - 4.000 đồng/km, tương ứng với tỉ lệ giảm từ 2,9- 50% (tùy theo loại xe và cự ly vận chuyển). Đối với phương thức VTHK bằng xe buýt, Xí nghiệp Vận tải khách công cộng Quy Nhơn thực hiện kê khai với mức giảm giá cước cho các tuyến tự cân đối từ 4 - 20%; HTX Vận tải cơ giới huyện Phù Cát giảm từ 4,3 - 11,1% đối với một số tuyến xe buýt cố định. Trong khi đó, giá cước VTHK bằng ô tô theo tuyến cố định đã điều chỉnh với tỉ lệ giảm bình quân từ 5,3 - 23,5%.

“Tuy nhiên, trên thực tế kiểm tra tại một số DN vẫn còn tình trạng không thực hiện kê khai lại giá cước sau khi các ngành chức năng từ Trung ương đến tỉnh đều đã có văn bản yêu cầu giảm phù hợp với mức giảm giá nhiên liệu đầu vào. Đoàn kiểm tra còn phát hiện 1 DN trong số này không niêm yết giá cước vận tải tại địa điểm giao dịch cung ứng dịch vụ” - ông Trương Văn Phương, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành về giá của tỉnh, cho biết.

Ghi nhận kiểm tra tại một số DN vi phạm, lý do các đơn vị đưa ra là “khó khăn trong giai đoạn đầu hoạt động”, “giá vé không cao hơn các đơn vị kinh doanh khác khai thác trên cùng tuyến”, hoặc “không biết”, “quên” thời hạn đăng ký kê khai lại giá cước. Ngay trong ngày đầu ra quân, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lập biên bản để xử lý 1 DN là Công ty TNHH Kinh doanh vận tải Sơn Tùng và Công ty TNHH Thương mại Minh Tuấn. Đại diện Công ty TNHH Kinh doanh vận tải Sơn Tùng cho biết, DN mới được tách ra và thành lập, hoạt động từ tháng 7.2014, với mức giá cước đăng ký thực hiện từ ngày 24.6.2014 là 140 ngàn đồng/vé cho tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng và ngược lại; 160 ngàn đồng/vé cho tuyến Quy Nhơn - Hội An (Quảng Nam) và ngược lại. Từ đó đến thời điểm kiểm tra, DN này vẫn chưa kê khai lại giá và giảm giá cước. Trong khi đó, Công ty TNHH Thương mại Minh Tuấn lại đưa ra bản kê khai được làm ngay trong… ngày được kiểm tra!

Tiếp tục “siết” giá cước

Ngày 7.2, ông Trương Văn Phương cho biết, với những vi phạm nói trên, Đoàn Kiểm tra liên ngành về giá của tỉnh đã thống nhất kiến nghị Chánh Thanh tra Sở Tài chính áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 đơn vị vi phạm (45 triệu đồng/đơn vị), gồm: Công ty TNHH Kinh doanh vận tải Sơn Tùng, Công ty TNHH Thương mại Minh Tuấn, Công ty TNHH Mười Trang, Công ty TNHH Vận tải ô tô Kim Liên, HTX Vận tải Hoài Nhơn, HTX Vận tải cơ giới 30/3 Phù Mỹ.

Như vậy, sau một loạt chỉ đạo của Trung ương về việc kiểm tra và xử lý các đơn vị kinh doanh dịch vụ VTHK cố tình dây dưa, chây ỳ trong việc giảm giá cước vận tải, các ngành chức năng trong tỉnh đã tích cực vào cuộc bằng những động thái cụ thể. Điều đáng nói là chỉ trong đợt đầu tiên kiểm tra của năm 2015, với 12 đơn vị kinh doanh vận tải ô tô được kiểm tra, đã có đến một nửa trong số đó vi phạm.

Trong khi đó, vào đầu tháng 2.2015, Bộ Tài chính tiếp tục ban hành văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp chặt chẽ với Sở GT-VT tổ chức kiểm tra các DN chưa thực hiện kê khai, kê khai lại giá phù hợp với biến động giảm giá nhiên liệu và các chi phí đầu vào. Đồng thời, yêu cầu các DN này phải thực hiện ngay việc kê khai giảm giá cước so với thời điểm kê khai trước liền kề phù hợp với mặt bằng mới của các yếu tố đầu vào và giá xăng dầu tính đến tháng 1.2015, trong đó cần chốt ngày thực hiện sớm nhất và phải trước cao điểm vận tải phục vụ Tết Nguyên đán 2015.

 

Theo Báo Bình Định

.