leftcenterrightdel
 Ngôi nhà với nhiều hạng mục thiết kế độc đáo hấp dẫn khách tham quan.

Du khách có dịp ghé thăm ngôi nhà 1-0-2 (địa chỉ tại thôn Bến, xã Trân Châu, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) sẽ không khỏi ngỡ ngàng, thích thú bởi lối kiến trúc khác lạ và độc đáo.

Nằm trên ngọn đồi 15.000 m2, có 3 mặt được bao bọc núi rừng, một mặt hướng ra biển, ngôi nhà mang tên 1-0-2 với hình dáng cây thông bị rỗng ruột, muốn truyền tải thông điệp hãy bảo vệ môi trường rừng, bảo vệ loài Voọc Cát Bà quý hiếm đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

leftcenterrightdel
 Ngôi nhà 1-0-2 độc đáo giữa đảo ngọc Cát Bà.

Theo ông Trịnh Bá Dũng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Mỹ thuật Cát Bà cho biết, ngôi nhà có 1-0-2 này do chính ông thiết kế, với thời gian thi công 24 tháng (từ 30/4/2020).

Ngôi nhà được điêu khắc 4 mặt bên ngoài và bên trong, gồm 4 tầng và 1 tum được phân chia thành các khu vực riêng biệt.

leftcenterrightdel
 Phần cảnh quan bên ngoài căn nhà. 

Tầng hầm trưng bày các tác phẩm về rượu nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam. Thăm quan tầng hầm, du khách như lạc vào trong xứ sở của rượu, từ những bình rượu đắt nhất thế giới đến bình rượu Cần giản dị nhưng thấm đẫm bản sắc dân tộc Việt Nam đã được chủ nhân khéo léo mô phỏng lại qua các tác phẩm.

Tầng 1 và 2 giới thiệu danh lam thắng cảnh của thành phố Hải Phòng và Việt Nam bằng ngôn ngữ điêu khắc tranh ảnh.

Nằm ở trên tầng 4 là căn phòng độc đáo, có cấu trúc như một phiến gỗ cắt ngang. Lấy cảm hứng từ thiên nhiên, căn phòng được thiết kế với ý tưởng “nhà trong phòng, phòng trong phòng”, đậm dấu ấn cá nhân của chủ nhà.

leftcenterrightdel
Khuôn viên thoáng đãng khiến nhiều du khách thích thú khi đến tham quan. 

Căn phòng được chia thành hai phòng nhỏ với các công năng khác nhau. Phòng ở phía trong được gọi là “phòng khô”, bài trí đơn giản nhưng không kém phần tinh tế, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi. Điểm nhấn của căn phòng là đôi cá chép uyên ương với đủ sắc màu quấn quýt nhau, được đắp vẽ tỉ mỉ, nổi bật trên tường. Sẽ không ngoa nếu gọi đây là căn phòng tình yêu, bởi từng chi tiết, ngóc ngách trong phòng đều vô cùng tinh tế, lãng mạn.

leftcenterrightdel
 Một cửa ra vào của căn nhà.

Căn phòng phía ngoài được chủ nhân gọi là “phòng ướt”, bởi điểm nhấn của phòng là chiếc hồ nhỏ trải đầy sỏi trắng cùng đàn cá bơi lội tung tăng. Nguồn nước chảy vào hồ từ vòi nước của chiếc ấm nước được mô phỏng lại hình dáng của chiếc ấm cổ. Giữa hồ là chiếc giường được mô phỏng theo chiếc bè tre của ngư dân vùng biển. Kế bên là chiếc ghế dài, du khách có thể ngồi thư giãn, ngắm những dãy núi và biển qua khung cửa sổ được lấy cảm hứng từ hang Sơn Đoòng.

leftcenterrightdel
 Ngôi nhà có sự hòa hợp với thiên nhiên.

Một điều đặc biệt khác của căn phòng này là không có rèm cửa và không cần đèn ngủ. Bởi ban đêm khi tắt hết điện, ánh sáng từ các tàu đỗ tại âu cảng gần đó chiếu thẳng vào đôi cá chép uyên ương, khiến căn phòng càng trở nên lung linh huyền ảo.

leftcenterrightdel
 Thiết kế bên trong ngôi nhà 102, độc đáo, hòa hợp với thiên nhiên.

Căn phòng thực sự là đỉnh cao thiết kế khi đưa được thiên nhiên vào tận giường ngủ và kết hợp chúng một cách hài hòa, tinh tế, là nơi tình yêu thăng hoa, cân bằng nguồn năng lượng tích cực đồng thời mang lại vận khí tốt cho người ở.

Ông Trịnh Bá Dũng chia sẻ: “Từ những vật liệu rẻ tiền, gần gũi với đời sống con người và thiên nhiên chúng ta có thể làm nên những điều thật đặc biệt, tạo nên dấu ấn vùng miền. Đồng thời, điều quan trọng nhất là phải bảo vệ được môi trường và tôn lên vẻ đẹp của thiên nhiên. Cát Bà có quá nhiều tiềm năng cần được đánh thức…”

leftcenterrightdel
 Phòng trưng bày với nhiều tác phẩm văn học, lịch sử nổi tiếng của Việt Nam.

Phía trên nóc của ngôi nhà độc đáo này là tượng gia đình nhà nai đang sum vầy hạnh phúc, xung quanh rừng xanh bạt ngàn. Đứng tại đây, du khách có thể ngắm toàn cảnh khu vực xung quanh.

Phía trước là hồ nước, tiểu cảnh. Xung quanh là các bậc ta luy được xử lý cỏ xanh và khối đá nhân tạo. Trong lõi rỗng của ngôi nhà có nhà sàn nhỏ với cây xanh phủ trên mái. Ngôi nhà nhỏ này có công năng như một phòng trà đạo.

leftcenterrightdel
 Căn nhà được thiết kế độc đáo giống lát cắt của phiến gỗ.

Chủ nhân của căn nhà cho biết, phần hông của ngôi nhà là tác phẩm điêu khắc với thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường rừng: “Khi nào những công cụ tàn phá rừng như cưa máy, cưa xẻ, cưa cầm tay dừng tàn phá những cánh rừng thì rừng xanh sẽ trả lại cho con người một cuộc sống tràn đầy sung túc...”.

leftcenterrightdel
 Tác phẩm điêu khắc ẩn chứa nhiều ý nghĩa.

Phía trên tác phẩm điêu khắc có chiếc đồng hồ hình lưỡi cưa bị sứt mẻ cùng bản đồ thế giới, kêu gọi mọi người cùng bảo vệ môi trường sống, bảo vệ hòn đảo Cát Bà.

leftcenterrightdel
 Chú ngựa với tạo hình độc lạ.

Mặt sau Ngôi nhà 1-0-2 được bố trí sân vườn với điểm nhấn chú ngựa gỗ nằm giữa hồ nước kèm bè gỗ, đây được coi như sân khấu ngoài trời của ngôi nhà.

Ngay cạnh đó là thiết kế mô phỏng một nhà ga, với đoàn tàu hỏa, đường ray và hòn trống mái trên vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

leftcenterrightdel
 Nơi được nhiều du khách thích thú khi check in.

Từng chi tiết nhỏ trong ngôi nhà 102 đều chứa đựng những thông điệp rất riêng, rất ý nghĩa mà tác giả muốn truyền tải tới mọi người. Càng khám phá kỹ lưỡng ngôi nhà, ta càng thêm nể phục cái tài hoa của người nghệ sĩ và càng thêm yêu thiên nhiên đất nước con người Việt Nam, yêu đảo ngọc Cát Bà.

leftcenterrightdel
 Ga tàu hỏa và hòn trống mái trong khuôn viên.

Với lối kiến trúc độc đáo và giá trị to lớn về văn hóa, du lịch, năm 2021, ngôi nhà 1-0-2 được công nhận là điểm du lịch của thành phố Hải Phòng và trở thành điểm đến check in không thể bỏ qua khi du khách đến với Cát Bà.

Quyên An