Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đang triển khai dự án cao tốc Vành đai 4

Đường vành đai 4 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 9/2011 với điểm đầu là đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và điểm cuối là cảng Hiệp Phước (TP HCM). Đường dài gần 200km, đi qua các tỉnh thành Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An. Trong đó, đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài hơn 18km, Đồng Nai dài hơn 45km.

leftcenterrightdel
Sơ đồ, hướng tuyến đường vành đai 4 đi qua các tỉnh thành. 

Đơn vị tư vấn cho biết 2 tỉnh trên có mối quan hệ hữu cơ vì sát nhau, cùng có các cảng quốc tế, có nhiều khu công nghiệp. Trong đó, cánh phía đông của đường này đi qua các khu công nghiệp của Đồng Nai, Bình Dương, đi qua cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng container nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Do đó, 2 tỉnh cần phải đầu tư đường vành đai 4 cùng một lúc để tránh chuyện "đường cụt". Đơn vị tư vấn cũng trình các phương án tài chính để làm con đường này qua 2 tỉnh, với tổng vốn đầu tư từ 6.200 đến gần 7.000 tỉ đồng

Lãnh đạo 2 tỉnh khẳng định sẽ làm con đường này cùng một lúc để tạo sự liên thông, kết nối. Đây cũng là điểm đầu là đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Điều này có thể coi là tạo lực giúp bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu cất cánh.

Thị trường BĐS Bà Rịa - Vũng Tàu, điểm hấp dẫn khu vực phía Nam

Với những thế mạnh về đầu tư hạ tầng, phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và công nghiệp, thị trường BĐS Bà Rịa - Vũng Tàu vươn lên trở thành một trong những điểm sáng tại khu vực phía Nam thu hút giới đầu tư.

Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong số rất ít tỉnh thành nhận được sự quan tâm và đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng trong giai đoạn này. Chỉ riêng giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh sẽ triển khai 42 công trình và dự án trọng điểm với nguồn vốn đầu tư lên đến hàng chục tỉ USD để phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó chủ yếu là những dự án hạ tầng giao thông có khả năng kết nối vô cùng quan trọng tới khu vực kinh tế trọng điểm phía nam, điển hình như:

Tuyến đường nối từ quốc lộ 56 tránh TP Bà Rịa đến xã Tân Hải (thị xã Phú Mỹ) dài hơn 12,1km, với 8 làn xe, vận tốc thiết kế 70 km/h được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khánh thành tháng 12/2021 với tổng mức đầu tư hơn 1200 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Tuyến tránh TP Bà Rịa vừa mới được khánh thành tháng  12/2021. 

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53 km với quy mô 4-6 làn xe, được đề xuất đầu tư công với tổng vốn dự kiến 17.837 tỉ đồng đầu tư theo hình thức PPP. Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị là 8.306 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 6.629 tỉ đồng, khởi công quý 4-2022 dự kiến hoàn thành dự án vào năm 2025.

Dự án Đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép với tổng mức đầu tư hơn 4000 tỉ đồng dự kiến thông xe vào Quý 4/2023.

Sự đột phá về đẩy mạnh phát triển hạ tầng đã tạo tiền đề và động lực mạnh mẽ để thị trường Bất Động Sản Bà Rịa - Vũng Tàu “cất cánh” trong thời gian tới.

Hương Trà