FamilyMart đổi chủ
Cập nhật lúc 13:43, Thứ hai, 24/06/2013 (GMT+7)
Mới đây, tờ Bangkok Post cho biết, tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã hoàn tất thương vụ mua lại chuỗi bán lẻ FamilyMart tại Việt Nam. (cửa hàng tiện lợi, Tập đoàn Berli Jucker Plc, Tập đoàn Phú Thái, FamilyMart)
Mới đây, tờ Bangkok Post cho biết, tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã hoàn tất thương vụ mua lại chuỗi bán lẻ FamilyMart tại Việt Nam.
Áp lực gia tăng
Ông Vũ Vĩnh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Việt Nam cho biết, kể từ thời điểm Việt Nam chính thức mở cửa 100% thị trường bán lẻ vào ngày 1.1.2009 theo cam kết WTO, hàng loạt thương hiệu ngoại đã không ngừng phát triển quy mô. Trong đó, liên doanh, liên kết với đối tác trong nước là mô hình được chuộng nhất để khối ngoại có thể vượt qua các vòng sát hạch về địa bàn, sức mua và quy hoạch.
Một số trường hợp liên doanh điển hình trong ngành bán lẻ thời gian qua có thể kể đến là Saigon Co.op - NTUC Fairprice (Singapore), Phú Thái - FamilyMart và Minh Vân - Lotte (Hàn Quốc). Trong 3 liên doanh này, hiện chỉ có thương vụ Saigon Co.op - NTUC Fairprice bắt tay nhau để đầu tư chuỗi đại siêu thị Co.opXtra tại Việt Nam là có nhiều triển vọng phát triển xét về tiềm lực tài chính lẫn kinh nghiệm từ cả 2 phía. Đối với 2 thương vụ còn lại, Phú Thái đã chủ động bán 51% vốn của mình cho BJC để rút khỏi liên doanh. Còn Công ty Minh Vân do năng lực tài chính hạn hẹp nên không thể bổ sung thêm 10 triệu USD vốn đầu tư vào liên doanh vận hành chuỗi LotteMart tại Việt Nam, đành phải nhượng 20% phần vốn của mình cho Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc.
Điều này cho thấy, khối nội, nhất là các doanh nghiệp tư nhân trong ngành bán lẻ rất dễ bị thua thiệt trong kịch bản không mới là tham gia liên doanh, bị ép góp thêm vốn để mở rộng, nhưng do đuối về năng lực tài chính nên cuối cùng phải rút lui. Đối tác ngoại nghiễm nhiên trở thành nhà đầu tư 100% vốn nước ngoài của các dự án bán lẻ trong nước.
Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái nhận định, việc khối ngoại liên kết với Việt Nam một phần để tận dụng nguồn lực trong nước, nhưng chủ yếu là do còn bị ràng buộc bởi hệ thống pháp luật hiện tại. Trong 2-3 năm tới, khi luật pháp Việt Nam rõ ràng hơn, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ ào ạt tràn vào Việt Nam mà không cần liên doanh, liên kết. Lúc đó, khối nội sẽ khó lòng cạnh tranh nổi với các tập đoàn bán lẻ thế giới có vốn lớn và dày dạn kinh nghiệm. “Có thể xem đây là cơ hội cuối cùng cho doanh nghiệp Việt”, ông nói.
Theo Vĩnh Bảo
Nhịp Cầu Đầu Tư
.