Cuộc diễn tập quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 cán bộ công nhân thuộc Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Khu vực 1 (gồm Công ty Điện lực Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng và Bà Rịa-Vũng Tàu); lãnh đạo và các ban chuyên môn của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC); đại diện Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Thuận và chính quyền địa phương huyện Hàm Tân cùng tham dự. 

Ông Nguyễn Thành Ngôn – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Thuận (PC Bình Thuận) cho biết, phương án diễn tập lần này với tình huống giả định có một cơn bão có cường độ mạnh cấp 9 - cấp 10 (cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2) từ biển Đông đổ vào có diễn biến phức tạp, đi qua địa phận nhiều tỉnh thành, tâm bão đi qua từ khu vực huyện Tuy Phong, tỉnh Ninh Thuận đến huyện Hàm Tân - Bình Thuận thuộc địa bàn quản lý của EVNSPC, gây thiệt hại nặng về tài sản, hạ tầng cơ sở, vật chất, trong đó có hệ thống điện trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 

Điểm diễn tập được thực hiện tại Cụm Công nghiệp Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, nơi hạ tầng đầy đủ như trạm 110kV Thắng Hải, lưới điện trung hạ thế và mặt bằng thuận lợi để thực hiện các tình huống cắt điện, sửa chữa, phục hồi tái lập điện sau mưa bão.

Ông Nguyễn Thành Ngôn đánh giá, cuộc diễn tập năm nay EVNSPC thực hiện tại địa bàn tỉnh Bình Thuận, dù là tình huống giả định nhưng kịch bản khá sát thực với tình hình thực tế bão lụt tại địa phương. Buổi diễn tập này sẽ là bài học lớn để rút kinh nghiệm về thao tác, về sự phối kết hợp, tập trung lực lượng giữa các lực lượng xung kích, trui rèn kỹ năng ứng phó khẩn cấp, ứng phó và làm quen khi mùa mưa bão sắp đến nhằm góp phần giảm nhẹ thiên tai. Mặt khác cuộc diễn tập còn giúp cho quần chúng nhân dân hiểu rõ thêm về tác hại của thiên tai, phương cách phòng chống, giá trị của sự chuẩn bị tốt về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả của mưa bão.

leftcenterrightdel
 

Sau khi lực lượng xung khích chia thành từng nhóm nhỏ để thực thi các tình huống giả định mưa bão làm đứt dây điện, ngả đổ cột điện, mất điện trên diện rộng, khắc phục lưới điện…Một cuộc họp tại hiện trường đã được nhanh chóng thực hiện để báo cáo, rút kinh nghiệm trong phối kết hợp, kết nối thông tin, thao tác xử lý sự cố trên hiện trường…  

Chỉ đạo buổi diễn tập, ông Lâm Xuân Tuấn - Phó Tổng Giám đốc EVNSPC - cho biết, buổi diễn tập PCTT&TKCN năm 2020 là buổi diễn tập quy mô nhất cấp Tổng công ty từ trước đến nay. Mục đích là rút ra được bài học kinh nghiệm về cung cấp điện an toàn, liên tục trong tình hình mưa bão, đặc biệt là công tác ứng phó. Ông Tuấn đánh giá, mặc dù kịch bản giả định đã được chuẩn bị từ lâu nhưng trong quá trình diễn tập vẫn còn những khâu chưa đạt được mục tiêu, cần phải rút kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
 

Chẳng hạn, mặc dù là diễn tập với tình huống giả định, nhưng tính khẩn trương, quyết liệt trong các thao tác, trong phối kết hợp của các lực lượng khi diễn tập là chưa cao. Thông tin hai chiều giữa đơn vị điện lực với chính quyền sở tại về tình hình thời tiết, về sự cố thiên tai, tình hình tái lập điện…chưa được thực hiện. “Buổi diễn tập diễn ra trực quan, sinh động, là bài học quý đối với cán bộ công nhân viên ngành điện miền Nam trước tình hình mưa bão. Những ý kiến đóng góp về kịch bản, khâu diễn tập, các sai sót khi thực thi tại hiện trường mà các đơn vị, cá nhân đóng góp sẽ được tập hợp đầy đủ nhằm hoàn thiện công tác PCTT&TKCN trong thời gian tới của Tổng công ty” ông Tuấn khẳng định.

leftcenterrightdel
 

Nhằm chủ động ứng phó có hiệu quả trước những tác động của thời tiết, đồng thời tăng cường phòng tránh những tai nạn về điện có thể xảy do ảnh hưởng của mưa, gió, dông lốc, những năm qua EVNSPC luôn xác định công tác PCTT&TKCN là một trong những công tác trọng tâm xuyên suốt quá trình hoạt động, bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định tại 21 tỉnh thành phố phía Nam.

Theo ông Tuấn, trong 2 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tại miền Nam mưa giông lốc xoáy xảy ra đột ngột và ngày càng nhiều hơn về số lượng, quy mô rộng hơn đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác đảm bảo an toàn điện.

leftcenterrightdel
 

Năm 2018, sau các cơn bão, lốc xoáy, mưa lớn, sạt lở đất trên lưới điện 110kV và trung hạ thế đã gây thiệt hại khoảng 10,3 tỷ đồng; trong năm 2019, con số thiệt hại này đã tăng gần gấp đôi với 20,3 tỷ đồng.

Để đảm bảo cung cấp điện ứng phó với các sự cố thời tiết, ngành điện đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp. Ngoài ra, lãnh đạo của 19/21 Công ty Điện lực thành viên tại 21 tỉnh phía Nam còn được lãnh đạo các tỉnh/thành phố đưa vào tham dự Ban chỉ huy PCTT&TKCN tại địa phương. Đây là lực lượng nòng cốt và xung kích để phòng chống thiên tai, bảo vệ lưới điện an toàn, liên tục phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn./.

Phi Sơn