Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, mùa bão năm 2022 có khoảng 10 - 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông và có khoảng từ 4 - 6 cơn bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Theo dự báo, tại khu vực Nam Trung Bộ, trong tháng 4 và tháng 5/2022, tổng lượng mưa phổ biến cao hơn với trung bình nhiều năm cùng thời kì từ 30-60%. Tháng 6, 7 và tháng 9/2022, tổng lượng mưa ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm; riêng tháng 8/2022 ở mức thấp hơn từ 5-15% cùng thời kỳ.

Để hệ thống lưới điện trên toàn bộ khu vực 21 tỉnh phía Nam được vận hành an toàn, ổn định và công tác cung cấp điện trẹn địa bàn được bảo đảm, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, từ đầu tháng 7/2022, EVNSPC đã chủ động triển khai các kế hoạch bảo đảm cấp điện, kế hoạch ứng phó với các sự cố do thiên tai gây ra.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các đơn vị điện lực phía nam kiểm tra hệ thống điện, bảo đảm các phương án cấp điện an toàn trong mùa mưa bão 2022.

Phó Tổng giám đốc EVNSPC Lâm Xuân Tuấn cho biết, đến thời điểm này, Tổng công ty Điện lực miền nam đã hoàn tất công tác diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tại 5 khu vực trực thuộc cũng như công tác diễn tập cấp EVNSPC; tổ chức các đoàn kiểm tra các vị trí xung yếu, các tuyến đường dây vượt sông, điểm giao chéo các tuyến giao thông trên bộ. Ngoài ra, để công tác quản lý vận hành hệ thống lưới điện bảo đảm cung cấp điện an toàn liên tục trong mùa mưa bão năm 2022, EVNSPC đã triển khai đến các đơn vị thực hiện nhiệm vụ liên quan để sử dụng điện an toàn và phòng chống lụt bão.

Theo đó, 21 Công ty Điện lực thành viên tiếp tục bám sát, theo dõi kế hoạch công tác bảo đảm cung cấp điện và bảo vệ an ninh mùa mưa bão, phòng chống thiên tai. Các kế hoạch, phương án bảo đảm cung cấp điện, bảo đảm an toàn, phòng chống bão, chống ngập úng cháy nổ trong mùa mưa bão cũng đã được thực hiện chủ động để ứng phó các tình huống xảy ra. Ngoài ra, hiện các đơn vị trực thuộc EVNSPC cũng đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố phát sinh, bảo đảm mạng truyền dẫn vận hành ổn định. 

Ông Lâm Xuân Tuấn cho biết, đối với các địa điểm quan trọng như trụ sở cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan lãnh đạo tại các tỉnh, thành phố, đặc biệt là trụ sở của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các cơ quan phát thanh, truyền hình ở trung ương và địa phương, các bệnh viện, cơ sở sản xuất nước sạch đã được các đơn vị kiểm tra, củng cố lưới điện để bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục; thực hiện nghiêm kỷ luật vận hành, an toàn lao động, sẵn sàng phòng chống thiên tai cũng được phổ biến, tập huấn kỹ đến các cán bộ, công nhân vận hành trực tiếp.

Ngành điện tại các tỉnh, thành phía nam cũng chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương rà soát, xây dựng và triển khai phương án phòng chống thiên tai cho các công trình điện, trụ sở cơ quan, kho tàng… Đối với các địa phương cần tăng cường thêm lực lượng, điện lực địa phương sẽ bố trí thêm lực lượng để gia cố các công trình, lập kế hoạch chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng. Ngành điện địa phương cũng phối hợp với các địa phương tổ chức diễn tập các tình huống xử lý sự cố, khôi phục vận hành lưới điện hệ thống thông tin của đơn vị. Phối hợp với địa phương và các cơ quan thông tin tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các biện pháp an toàn điện khi có thiên tai, mưa bão, an toàn hành lang lưới điện đến khách hàng sử dụng điện.

Riêng đối với công tác vận hành mạng viễn thông dùng riêng phục vụ điều hành và vận hành hệ thống điện, EVNSPC chỉ đạo các điện lực địa phương cử bộ phận chuyên môn giám sát, đôn đốc các đơn vị nghiêm túc thực hiện công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2022 để bảo đảm vận hành hệ thống SCADA ổn định, liên tục 24/24 giờ. Theo kế hoạch này, các đơn vị triển khai kế hoạch tổ chức trực lãnh đạo, nhân viên trực vận hành hệ thống mạng, các chương trình phục vụ điều hành cung cấp điện, bảo đảm hệ thống mạng máy tính, thông tin liên lạc,… vận hành ổn định, liên tục 24/24 giờ.

Trong giai đoạn này, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn ngành điện miền nam sẽ thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình cung cấp điện mùa mưa bão, phản hồi chính xác các nhu cầu về thông tin cho khách hàng. Thực hiện chế độ báo cáo kịp thời công tác vận hành hệ thống điện, xử lý sụ cố khi xảy ra bão lũ thiên tai với lãnh đạo EVNSPC, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Một số hình ảnh các đơn vị điện lực phía nam kiểm tra hệ thống điện, bảo đảm các phương án cấp điện an toàn trong mùa mưa bão 2022:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Phi Sơn - KH