Do ảnh hưởng cơn bão số 2 và số 4, gây mưa lớn kèm giông lốc, mưa sét diện rộng, lưới điện 110 kV và lưới điện trung, hạ thế một số các tỉnh bị thiệt hại nặng nề như Hà Giang, Yên Bái, Bắc Giang, Phú Thọ, Bắc Cạn, Thanh Hóa, Nghệ An, Sơn La,... Tổng công ty đã động viên, chỉ đạo kịp thời các đơn vị liên quan và các ban chức năng huy động các nguồn lực cần thiết, khẩn trương tổ chức khắc phục sự cố, cấp lại điện cho nhân dân trong thời gian sớm nhất.
 
Dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tổng công ty đã ưu tiên và đảm bảo điện ổn định tại các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hoá của các địa phương. Đồng thời đảm bảo cấp điện cho các bệnh viện, các khu vực cách ly, các cơ sở chữa bệnh COVID-19 khi có dịch bùng phát trở lại.

Sản lượng điện thương phẩm tháng 8/2020 đạt trên 7,178 tỷ kWh, tăng 7,43% so với tháng 8/2019. Lũy kế 8 tháng đầu năm, sản lượng điện thương phẩm toàn Tổng công ty đạt 48,98 tỷ kWh, tăng 5,83% so với 8 tháng đầu năm 2019. Dự kiến sản lượng điện thương phẩm năm 2020 EVNNPC sẽ thực hiện khoảng 74 tỷ kWh. Tổn thất điện năng tháng 08/2020 toàn Tổng công ty thực hiện 5,04%, giảm 0,36% so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng trong tháng 08/2020, tất cả 14 chỉ tiêu chất lượng dịch vụ khách hàng của Tổng công ty đều đạt so với quy định của EVN. Trong đó tiếp nhận giải quyết cấp điện cho cho 158 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 4,54 ngày, giảm 2,46 ngày so với quy định của EVN. Các đơn vị đã thực hiện tốt việc niêm yết công khai trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu của khách hàng.

Tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh hợp tác cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, tăng cường triển khai các giải pháp thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến tháng 8/2020 đạt 52,33%, doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt 83,58%.

Trong tháng 8/2020, toàn Tổng công ty có 35.273 yêu cầu về dịch vụ điện được tiếp nhận qua các kênh, trong đó có 18.662 (không tính dịch vụ thanh toán tiền điện) yêu cầu được khách hàng đăng ký trên cổng dịch vụ công quốc gia, tỷ lệ tiếp nhận qua cổng dịch vụ công trong tháng 8 đạt 52,91%. Lũy kế 8 tháng có 281.776 yêu cầu về dịch vụ điện qua các kênh tiếp nhận, trong đó số lượng yêu cầu tiếp nhận qua cổng dịch vụ công 50.880.

Tính đến hết tháng 8/2020, toàn Tổng công ty có 4.129 khách hàng lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà với tổng công suất lắp đặt 61,01 MWp. Tính riêng 8 tháng năm 2020 lắp đặt 43,81 MWp; sản lượng phát lũy kế 8 tháng 2020 ước đạt 15,8 triệu .kWh.

Tháng 8/2020 toàn EVNNPC đã thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện 219 lần trên đài phát thanh, 97 lần trên báo địa phương, 98 lần trên đài truyền hình, tư vấn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trực tiếp đến khách hàng 28.152 lần.

Trong tháng 8/2020, Tổng công ty đã thực hiện đóng điện 10 công trình với năng lực tăng thêm 157MVA và 159,05km đường dây 110kV như: Nâng công suất MBA T1 TBA 110kV Lục Ngạn; Nâng công suất MBA T2 TBA 110kV Than Uyên, đóng điện công trình đường dây và trạm biến áp110 kV Bảo Lâm. Đồng thời, Tổng công ty đã khởi công 02 công trình đường dây và TBA gồm: Lắp đặt MBA T2 TBA 110kV Quảng Uyên; thay thế MBA T1 40MVA-110/35/22kV TBA 110kV Mông Dương cùng nhiều công trình lưới điện trung hạ thế, góp phần nâng cao năng lực lưới điện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Điểm sáng trong thực hiện công tác an sinh xã hội, EVNNPC đã đóng góp 15 tỷ đồng cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện chương trình làm nhà cho hơn 600 hộ nghèo huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên (do Bộ Công an phát động). Điều này cho thấy trách nhiệm của EVNNPC trong thời gian qua không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo điện cho phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước mà còn tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội.

Trong tháng 9 năm 2020, Tổng công ty tập trung chỉ đạo các Công ty Điện lực chủ động cung cấp đầy đủ thông tin cho đoàn Đại biểu Quốc hội các địa phương tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10 khóa XIV, đồng thời tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho khách hàng, thực hiện nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh vừa thực hiện phòng chống dịch bệnh COVID-19; giảm tổn thất điện năng; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện; đẩy mạnh hoạt động tự kiểm tra kinh doanh và dịch vụ khách hàng, tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm sử dụng điện; hoàn thiện công tác chuyển đổi số hợp đồng mua bán điện sinh hoạt cho các Công ty Điện lực; triển khai các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện an toàn và phòng tránh tai nạn điện trong mùa mưa bão.

PV