Bình Thuận ngày càng thu hút du khách quốc tế và nội địa

Lên kế hoạch tổ chức Cuộc thi “Khát vọng Việt Nam: Đưa Phan Thiết trở thành điểm đến du lịch MICE và Wellness hàng đầu thế giới năm 2045”, ngành du lịch tỉnh Bình Thuận đang gây chú ý với tầm nhìn phát triển dài hạn.

Tại buổi tọa đàm thuộc khuôn khổ cuộc thi, TS Nguyễn Trí Thành, Trưởng khoa Du lịch, trường Đại học Kinh tế TP HCM cho biết loại hình du lịch MICE được dự báo có mức tăng trưởng thuộc hàng đầu khu vực Đông Nam Á nhờ sự gia tăng hoạt động du lịch, phát triển kinh tế, mở rộng đầu tư...Trong khi loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe, mức chi tiêu cho wellness trên thế giới tăng trưởng đều đặn 5-10% một năm. Thị trường wellness toàn cầu dự báo có quy mô khoảng 1.500 tỉ USD trong năm 2022. Đặc biệt, trong 10 điểm đến du lịch chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới, có 5 điểm ghi nhận tại Đông Nam Á.

leftcenterrightdel
 Quy hoạch bài bản Bình Thuận ngày càng thu hút du khách quốc tế và nội địa.

Từ xu hướng phát triển trên thế giới, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đánh giá Bình Thuận có nhiều tiềm năng đẩy mạnh loại hình du lịch MICE và wellness nhờ lợi thế sẵn có: nắng vàng, cát trắng, biển xanh quanh năm. Đặc biệt, Phan Thiết nằm tại cửa ngõ khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, thành phố là một đỉnh của tứ giác vàng du lịch TP HCM - Đà Lạt - Phan Thiết - Nha Trang đang được hâm nóng sau dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
 Tiện ích wellness tại đô thị du lịch NovaWorld Phan Thiet đã được vận hành để thu hút du lịch MICE trong và ngoài nước khi đến Bình Thuận.

Cùng với đó, hạ tầng giao thông của Phan Thiết được coi là thuận lợi hơn hẳn các điểm khu lịch khác khi có thể kết nối thuận lợi với các thành phố lớn trên thế giới và trong nước qua sân bay quốc tế, cảng biển, đường cao tốc hiện đại. Đặc biệt, tuyến đường Dầu Giây - Phan Thiết đưa vào vận hành cuối năm 2022 sẽ rút ngắn thời gian di chuyển đường bộ từ TP HCM về Phan Thiết chỉ 1h 40’.

NovaWorld Phan Thiet - điểm đến mới du lịch MICE nổi bật với tiện ích và cơ sở hạ tầng hoàn thiện

Nhìn từ xu hướng toàn cầu, sau đại dịch các điểm phục vụ MICE chuẩn quốc tế hướng tới phát triển thêm các dịch vụ Wellness nhằm đáp ứng nhu cầu trị liệu, phục hồi sức khỏe của du khách. Với mức yêu cầu như vậy, đầu tư cho MICE là sân chơi dành riêng cho những nhà phát triển du lịch có tiềm lực mạnh, tầm nhìn dài hạn, đủ khả năng thay đổi diện mạo du lịch của cả một thành phố. Ông Cobb Mason, chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng cho rằng Phan Thiết cần có chiến lược phát triển khác biệt để thu hút du khách trong lĩnh vực wellness.

"Chúng ta cần cung cấp những dịch vụ wellness đặc biệt, ít phổ biến tại những khu vực khác đồng thời phát triển nhiều điểm đến thu hút các sự kiện nhóm như lớp học yoga hay bóng chuyền bãi biển… để đưa Phan Thiết trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe trên thế giới", ông Mason cho hay.

leftcenterrightdel
 Nhiều môn thể thao, tiện ích chăm sóc sức khỏe đã được đưa vào vận hành tại NovaWorld Phan Thiet.

Bà Lê Thị Việt Thu, Tổng giám đốc Nova Hospitality, công ty đầu tư, quản lý chuỗi khách sạn thuộc NovaGroup cho biết đơn vị tập trung vào mô hình MICE và Wellness tại Phan Thiết với nhiều hướng đi khác biệt. NovaWorld Phan Thiet với hệ tiện ích hoàn chỉnh từ lưu trú, vui chơi giải trí, thể thao, chăm sóc sức khỏe sẽ là một điểm đến lý tưởng của du lịch MICE và Wellness trong tương lai.

leftcenterrightdel
 Khách sạn tiêu chuẩn 5 sao Movenpick Resort Phan Thiet dự kiến vận hành tại NovaWorld Phan Thiet tháng 10 sắp tới.

"Du khách đến Phan Thiết không chỉ đơn giản vì MICE mà sau sự kiện họp hành, hội nghị là có tất cả dịch vụ đáp ứng đầy đủ nhu cầu cá nhân, đem đến trải nghiệm trọn vẹn cho du khách", bà Thu cho hay.

Với nguồn vốn đầu tư lên đến 5 tỉ USD, NovaWorld Phan Thiet sở hữu hệ tiện ích du lịch, nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí đẳng cấp quốc tế từ công viên biển Miami Bikini Beach 16 ha, tổ hợp công viên giải trí NovaDreams Adventure World 25 ha, cụm sân golf PGA độc quyền 36 hố, Sport Complex quy mô cho những giải đấu quốc tế,  trung tâm giải trí phức hợp trong nhà Arena sức chứa 10.000 chỗ ngồi và hơn 20 khách sạn, resort có thương hiệu....

Đã hội tụ đầy đủ các yếu tố về “phần cứng” lẫn “phần mềm”, NovaWorld Phan Thiet  được đánh giá là sẽ sớm nổi bật trên bản đồ du lịch MICE thế giới. Nhìn thấy được cơ hội khi nơi đây trở thành điểm đến quốc tế cao cấp, nhiều nhà đầu tư nhanh nhạy đã đón đầu, đặc biệt là dòng sản phẩm thương mại như shophouse, boutique shoptel để khai thác kinh doanh đón đầu làn sóng du lịch đang đổ về.

leftcenterrightdel
 Hiện các dãy shophouse, nhà hàng đã duy trì một lượng khách ổn định khi vận hành tại dự án.
Số liệu từ các nước mạnh về du lịch như Thái Lan, Singapore… cho thấy công suất phòng của những nơi phục vụ dòng khách MICE luôn cao và ổn định hơn những cơ sở chỉ phục vụ khách vãng lai. Từ đó có thể thấy NovaWorld Phan Thiet sẽ thu hút được dòng khách cao cấp đến đây quanh năm, chứ không phụ thuộc vào mùa, nhờ vậy sẽ duy trì được lợi thế kinh doanh bền vững cho các nhà đầu tư. 
Hương Trà