Bằng mặt nhưng không bằng lòng, nhiều DN xăng dầu đang đòi lại hàng trăm tỷ đồng tiền thuế vừa mới nộp theo lệnh truy thu.
 
 
Theo Bộ, văn bản 17060 chỉ là văn bản hành chính mang tính đôn đốc thực hiện công tác hải quan, không mang tính quy phạm pháp luật. Đặc biệt, Bộ còn khẳng định: công văn này vẫn thống nhất với Nghị định 154 và Thông tư 194.
 
Với lập trường đó, Bộ Tài chính hôm 6/9 đã “bác” kiến nghị đòi thu hồi quyết định ấn định thuế của NamVietOi và yêu cầu đơn vị này phải chấp hành nghiêm quy định truy thu thuế.
 
Tuy nhiên, chính Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ, Bộ Tài chính khi ban hành Thông tư 194 có một số điểm trái với Nghị định 154 của Chính phủ, hướng dẫn không phải thay thế tờ khai hải quan mới.
 
Tranh cãi liên quan tới các văn bản này, ông Trịnh Quang Khanh kể : “Họp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính trả lời, khi ban hành Thông tư 194, Bộ muốn “tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nên đã quy định không phải thay thế tờ khai mới (trái với Nghị định 154 của Chính phủ). Bây giờ, Bộ lại bắt phải khai theo tờ khai hải quan mới để tính lại thuế. Đó là điều trái khoáy”.
 
Đầu năm 2012, thuế suất nhập khẩu xăng dầu chỉ có 0-3%. Cuối năm, thuế tăng lên 12%. Vì thế, khoản truy thu thuế mới đội lên con số khủng 470 tỷ.
 
Ngược lại, năm 2011 trở về trước, thuế nhập khẩu có chiều hướng đi xuống, số thuế xăng dầu tính lại sẽ phải giảm đi, hải quan sẽ phải hoàn lại thuế cho DN. Nhưng trường hợp này lại không được Bộ Tài chính tính đến.
 
Phó Tổng giám đốc Trần Ngọc Năm xác nhận, ở Petrolimex, nếu tính cho năm 2011 trở về trước, Bộ Tài chính sẽ phải trả lại cho Tập đoàn tới 80 tỷ đồng.
 
Một chi tiết đáng lưu ý là, vụ việc tính lại thuế theo tờ khai hải quan mới đối với xăng dầu bắt nguồn từ một đề xuất của Cục Hải quan TP Hải Phòng tại công văn 7475 ngày 22/11/2012 với nội dung giải pháp “hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2012”.
 
Theo Phạm Huyền
Vietnamnet.vn