Tính đến tháng 11/2019, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ở khu vực đô thị có 26,5% người hưởng lương hưu; 77,2% người hưởng trợ cấp BHXH một lần và 100% người hưởng trợ cấp thất nghiệp nhận qua tài khoản cá nhân. Số lượng người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM ngày càng tăng bởi hình thức này đem đến rất nhiều tiện ích cho đối tượng thụ hưởng.

leftcenterrightdel

BHXH tỉnh Đồng Nai Chi trả qua tài khoản cá nhân (ATM). Ảnh minh họa 

Nhanh gọn, tiết kiệm thời gian

    Nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM vừa nhanh gọn, tiết kiệm thời gian vì không phải đến Bưu điện nhận tiền lại tiết kiệm chi phí đi lại cho người thụ hưởng; có thể chủ động thời gian rút tiền mà không phải chờ đợi, xếp hàng và làm các thủ tục như nhận tiền mặt. Đây là hình thức phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, đúng với tinh thần của Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công.
Ông Lê Chính Luật, cán bộ hưu trí Phường An Bình, Biên Hòa chia sẻ: “ Phường An Bình là một trong những phường có số lượng người nhận lương hưu nhiều. Nếu lĩnh lương hưu bằng tiền mặt, đến ngày nhận lương hưu, tôi phải dậy từ rất sớm, ra nộp sổ rồi chờ đợi đến lượt mình để được nhận lương hưu, rất mất thời gian. Khi nhận lương hưu qua thẻ ATM, mỗi tháng tôi chỉ cần mang thẻ ra trụ ATM ở gần nhà để rút tiền mà không cần phải chờ đợi, muốn chuyển tiền cho người thân cũng dễ dàng”.

leftcenterrightdel
 

Thuận tiện và an toàn
     Với hình thức chi trả này, đến kỳ nhận lương hưu, tiền lương sẽ được chuyển vào tài khoản cá nhân của người thụ hưởng đầy đủ, kịp thời và chính xác; người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH sẽ đảm bảo an toàn số tiền được hưởng.
 Bà Trần Thị Lan – cán bộ hưu trí Phường An Bình rất tâm đắc với lựa chọn của mình là nhận lương hưu qua thẻ ATM. Bà tâm sự với chúng tôi: “Tôi nghỉ hưu rồi nhưng hàng ngày vẫn ở nhà trông cháu nội cho các con yên tâm đi làm. Kể từ khi đăng ký nhận lương hưu qua thẻ ATM, hàng tháng tôi không cần phải sắp xếp thời gian để đi lĩnh lương hưu mà nhờ con trai nhân tiện đi làm về rút dùm. Khi nào cần thì rút đủ dùng vừa không phải giữ nhiều tiền mặt trong nhà lại có một khoản tiết kiệm trong thẻ”.
Thực hiện chủ trương đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công nói chung, chi trả các chương trình an sinh xã hội nói riêng của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 1764/KH–BHXH ngày 23/5/2019 của BHXH Việt Nam về thực hiện đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, BHXH Đồng Nai đã giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích phát triển số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị cho BHXH các huyện hàng năm từ năm 2019 đến năm 2021; thực hiện phối hợp với cơ quan Bưu điện mở rộng chi trả qua tài khoản cá nhân đối với người hưởng chế độ BHXH hàng tháng, BHXH một lần; phối hợp với đơn vị sử dụng lao động tăng cường công tác chi trả trợ cấp BHXH cho người lao động qua tài khoản cá nhân; tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền giữa cơ quan BHXH, Bưu điện, hệ thống Ngân hàng, các đơn vị liên quan để người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp thấy những lợi ích trong việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
     Trong thời điểm hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; theo đó, thực hiện nghiêm các biện pháp không tụ tập đông người, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật cần thiết… thì phương thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM là lựa chọn tối ưu và phù hợp nhất. Người thụ hưởng sẽ nhận được lương hưu, trợ cấp BHXH đầy đủ, kịp thời, tránh việc tập trung đông người tại các điểm chi trả. Đợt này, ngành BHXH thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và tháng 5/2020 vào cùng một kỳ chi trả; thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đợt này cũng sẽ kéo dài từ ngày 16/4/2020 đến ngày 31/5/2020. Với số tiền lớn, nếu người thụ hưởng nhận tiền mặt sẽ không an toàn, nhận qua tài khoản cá nhân sẽ nhanh chóng, kịp thời, đúng thời hạn, không phải kéo dài thời gian chờ đợi. 
     Người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH cần nhận thức đúng về hiệu quả, lợi ích của việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt vừa thuận lợi, an toàn cho bản thân, đồng thời giúp cho cơ quan BHXH nâng cao chất lượng, hiệu quả trong chi trả các chế độ BHXH

Cấp thẻ BHYT do hỏng, mất qua ứng dụng Zalo

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành, nhằm vừa đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vừa đảm bảo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; ngoài giải pháp tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia và qua bưu điện, BHXH tỉnh đã triển nhanh giải pháp cấp thẻ BHYT do hỏng, mất qua ứng dụng Zalo từ ngày 03.4.2020 nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách của người dân.

Để thực hiện, người dân và người lao động thao tác đơn giản theo các bước sau:
1. Đăng nhập ứng dụng Zalo trên thiết bị di động và kết bạn với tài khoản Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai qua số điện thoại 0981.663.401
2. Chụp hình chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Giấy khai sinh; Viết yêu cầu và địa chỉ nhận kết quả TTHC gửi tin nhắn qua Zalo
3. Cơ quan BHXH sẽ trả kết quả thẻ BHYT bằng hình ảnh (để sử dụng tạm thời khi phải cấp cứu) và được chuyển trả đến địa chỉ nhận kết quả TTHC mà người dân đã kê khai qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo thống kê sau một ngày ứng dụng, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết thành công 63 hồ sơ, trong đó trả trực tiếp cho người dân 09 thẻ BHYT do cần gấp để đi khám chữa bệnh và gửi kết quả qua bưu điện 54 thẻ BHYT. Ngoài ra, cơ quan BHXH đã tư vấn, giải đáp các thắc mắc của khách hàng về các thủ tục hành chính khác và chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho trên 200 lượt người.
Một số hình ảnh thể hiện giao dịch cấp thẻ BHYT hỏng, mất qua ứng qua ứng dụng Zalo

Như vậy BHXH tỉnh Đồng Nai đã hiện thực hóa thành công ý kiến của Văn phòng Chính phủ tại Văn bản số 2552/VPCP-KSTT ngày 02.04.2020 về việc tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính thời kỳ phòng, chống dịch COVID-19.

 

Ngọc Anh