Ngay từ đầu năm 2022, VKSND huyện Định Hoá đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác đảm bảo sát đúng với Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, Kế hoạch của VKSND tỉnh Thái Nguyên và tình hình thực tế ở địa phương, đồng thời đề ra các biện pháp, giải pháp thực hiện. Từ đầu năm đến nay, các chỉ tiêu nghiệp vụ đơn vị cơ bản đã đạt được, trong đó có một số chỉ tiêu đã vượt kế hoạch, chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự được nâng lên rõ rệt.

Các vụ án khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong năm 2022, VKSND huyện Định Hoá đã thụ lý 137 tin tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, thụ lý thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 108 vụ/138 bị can, truy tố 77 vụ/111 bị can, xét xử 86 vụ/ 125 bị cáo, phối hợp với Tòa án tổ chức thành công 03 phiên tòa trực tuyến đây là giải pháp kịp thời, phù hợp, hiệu quả để chủ động thích ứng an toàn với tình hình dịch COVID-19 và không làm ảnh hưởng đến hoạt động tố tụng tại tòa,…Bên cạnh đó, VKSND huyện Định Hoá đã ban hành nhiều bản kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, kiến nghị phòng ngừa và các yêu cầu trên các lĩnh vực công tác đối với các cơ quan, đơn vị. Các kiến nghị, yêu cầu của VKSND huyện Định Hoá đều được tiếp thu, thực hiện, góp phần đảm bảo cho các quy định của pháp luật được thực hiện nghiêm chỉnh, thống nhất, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử trực tuyến tại huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên.

Chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong các lĩnh vực được nâng lên. Trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm của cán bộ, kiểm sát viên có chuyển biến rõ rệt. Số vụ bắt tạm giữ chuyển xử lý hình sự đạt tỷ lệ cao, không có tạm giữ quá hạn, không để xảy ra trường hợp bắt, tạm giữ, tạm giam, khởi tố, truy tố oan sai, bỏ lọt tội phạm. Qua hoạt động kiểm sát, đơn vị đã có nhiều kiến nghị khắc phục vi phạm và đã được các cơ quan, tổ chức hữu quan chấp nhận, tiếp thu, góp phần bảo đảm cho các quy định của pháp luật được thực hiện nghiêm chỉnh, thống nhất.

Từ những kết quả đã đạt được, trong năm 2022 VKSND huyện Định Hoá có 03 cá nhân đạt Bằng khen của VKSND tối cao, 04 giấy khen của Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên. Đối với các phong trào thi đua do địa phương và các tổ chức đoàn thể phát động, đơn vị đã được ban chấp hành liên đoàn lao động huyện công nhận là công đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 và được tặng giấy khen. Ngoài ra, đơn vị đã được ban chấp hành liên đoàn lao động huyện Định Hoá tặng Giấy khen cho 01 đồng chí Chủ tịch công đoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Thành Nam, Viện trưởng VKSND huyện Định Hoá, Thái Nguyên trao đổi với phóng viên.

Ông Nguyễn Thành Nam, Viện trưởng VKSND huyện Định Hoá cho biết: “Có được kết quả trên là do có sự nỗ lực, quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên và sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành của địa phương, cùng với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của các thế hệ cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị,…”.

Những kết quả đã đạt được trong thời gian qua của VKSND huyện Định Hoá đã góp phần quan trọng kiềm chế sự gia tăng tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Trọng Tài - Hoàng Anh