Thông qua sàn giao dịch việc làm (GDVL) do Trung tâm Dịch vụ việc làm (TT DVVL, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh) tổ chức trong thời gian qua, người lao động (NLĐ) đã nhanh chóng tìm được việc, doanh nghiệp (DN) thì tiếp nhận nguồn lao động như mong muốn. Tuy nhiên, để thu hút DN cũng như NLĐ tham gia các sàn GDVL ngày một nhiều hơn, cần có những giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả sàn GDVL.

 


Trung tuần tháng 10 vừa qua, phiên giao dịch lần IV-2015 được tổ chức tại Trường cao đẳng Nghề An Giang thu hút 6 DN tham gia giao dịch trực tiếp, 29 DN tham gia giao dịch trực tuyến. Bạn Nguyễn Hoài Hưng (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) vừa nhận bằng tốt nghiệp Cao đẳng ngành Công nghệ Thông tin đến phiên giao dịch, cho biết: “Tôi vừa tốt nghiệp, muốn tìm công việc phù hợp với chuyên ngành và có thể “trụ” lại ở quê. Qua TT DVVL, đến với phiên GDVL lần này, tôi đã tìm được công ty phù hợp. Phần còn lại sẽ đợi phỏng vấn về chuyên môn”. Anh Quách Văn Hoàng, Công ty Cổ phần Viễn thông FPT, đại diện DN tuyển dụng lao động trực tiếp tại phiên giao dịch, chia sẻ: “Sàn giao dịch mang lại hiệu quả mà không cần tốn chi phí để cả NLĐ và DN tìm kiếm cơ hội cho mình. Một số lần đến tuyển dụng lao động tại sàn GDVL, chúng tôi đều tuyển được lao động đáp ứng nhu cầu công việc...”.

Có thể nói, với vai trò là cầu nối giữa DN với NLĐ, thời gian qua, các sàn GDVL của TT DVVL tỉnh đã góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm cho NLĐ địa phương.

Nâng cao hiệu quả

Theo ông Phạm Thanh Minh, TT DVVL An Giang đã tư vấn và đăng ký việc làm cho 2.310 lượt người, phối hợp Phòng LĐ-TB&-XH các địa phương mở 25 lớp dạy nghề nông thôn, thu hút trên 1.000 lượt người tham gia. Cùng với đào tạo nghề phù hợp với địa phương, như: May công nghiệp, kế toán DN, sửa chữa điện thoại di động, cắt tóc nam – nữ, duỗi – nhuộm, làm móng - vẽ hoa văn trên móng, trang điểm, sửa chữa điện tử… Trung tâm còn tăng cường liên kết đào tạo nghề theo đặt hàng của DN để giải quyết nhu cầu lao động. Ngoài ra, Trung tâm đã liên kết với Trường trung cấp Giao thông - Vận tải Miền Nam đào tạo dài hạn 1 lớp trung cấp Kế toán DN, với 15 học viên tham gia và hầu hết trong số này đều có việc làm phù hợp.

Bên cạnh đó, giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động của sàn GDVL là cần có sự đánh giá đúng về cung – cầu trong thị trường lao động. “Trung tâm tích cực phối hợp với các địa phương trong tỉnh thực hiện công tác điều tra, khảo sát, cập nhật hàng tháng nhu cầu lao động... Đặc biệt là việc đẩy mạnh tuyên truyền tại địa phương để quyền lợi của NLĐ được đảm bảo khi có tranh chấp” – ông Minh cho hay.
 

 

Theo Báo An Giang

.