Sử dụng hơn 1 tỷ đồng trong quỹ lương của người lao động để chi cho 7 viên chức quản lý đã dẫn đến việc chênh lệch khá lớn về tiền lương giữa người lao động và “sếp”. Sự việc này xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh.
 
Dù làm việc vất vả trong môi trường nguy hiểm nhưng mức lương của nhân viên công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh chênh lệnh khá lớn so với viên chức quản lý
Dù làm việc vất vả trong môi trường nguy hiểm nhưng mức lương của nhân viên công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh chênh lệnh khá lớn so với viên chức quản lý
 
UBND TP.HCM vừa có kết luận về sai phạm của Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh (trực thuộc Sở Giao thông Vận tải TP HCM) trong vấn đề lao động, tiền lương. Cụ thể, năm 2011 công ty này đã sử dụng quỹ lương của người lao động (NLĐ) để chi tiền lương, thưởng cho 7 viên chức quản lý số tiền trên 1,29 tỉ đồng.
 
Việc này dẫn tới chênh lệch quá lớn giữa lương của viên chức quản lý và NLĐ. Cụ thể, năm 2011, tiền lương bình quân của NLĐ toàn công ty là 11,53 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, tiền lương của NLĐ thường xuyên (ký hợp đồng dài hạn) là 11,53 triệu đồng/người tháng; tiền lương của lao động thời vụ là 7,5 triệu đồng/người/tháng; còn viên chức quản lý lĩnh gần 40 triệu đồng/người/tháng.
 
Năm 2012, lương bình quân của NLĐ thường xuyên là 15,45 triệu đồng, lương của viên chức quản lý là 52,47 triệu đồng.
 
Ông Lê Mạnh Hà – Phó chủ tịch UBND TP yêu cầu Hội đồng thành viên công ty thu hồi toàn bộ số tiền chi sai quy định của năm 2011; báo cáo đoàn thanh tra và UBND TP số tiền chi sai cho viên chức quản lý năm 2012 và những năm trước đây, thực hiện thu hồi toàn bộ, báo cáo trước ngày 1/9/2013. Sau khi có kết luận thanh tra, sẽ kiểm điểm ngay những tổ chức, cá nhân sai phạm.
 
Bên cạnh đó, UBND TP còn chỉ ra một số sai phạm nghiêm trọng của công ty này về việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, tiền lương. Qua đó, Công ty TNHH một thành viên Công viên Cây xanh chỉ ký hợp đồng mùa vụ có thời hạn 2 tháng rưỡi đối với 347 NLĐ làm công việc thường xuyên, liên tục trong 2 năm 2011 và 2012. Những lao động này đã bị “ăn chặn” các chế độ bình đẳng, quyền lợi giữa NLĐ với nhau trong công ty.
 
Theo quy định, lao động thường xuyên và lao động thời vụ không bị phân biệt về tiền lương và các chế độ bổ sung cho NLĐ. Tuy nhiên, Công ty TNHH một thành viên Công viên Cây xanh đã không thực hiện đúng quy định làm ảnh hưởng đến quyền lợi NLĐ trực tiếp làm việc trong điều kiện khó khăn, nguy hiểm, trong khi đó viên chức quản lý lại nhận tiền lương cao hơn nhiều so với NLĐ và so với quy định.
 
Trước vấn đề này, UBND TP yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Công viên Cây xanh phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả để khôi phục quyền lợi của NLĐ đã bị công ty tước đoạt từ những năm trước đây cho đến nay như BHXH và các quyền lợi khác. Bên cạnh đó, công ty phải giao kết hợp đồng lao động đúng quy định với 347 NLĐ nói trên.
 
Theo Phúc Yên
Dân trí
.