Để đạt được mục tiêu trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, những năm gần đây, Bình Phước đặc biệt chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Cao tốc Bình Dương - Đồng Phú là một trong những công trình khả thi được đề xuất triển khai từ năm 2016. Khi hoàn thiện, công trình sẽ trở thành “trục xương sống” của huyện Đồng Phú, giúp kết nối địa phương với Bình Dương và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuyến cao tốc nối liền hai tỉnh anh em

Tính đến hết năm 2020, trên địa bàn tỉnh Bình Phước có khoảng 50 dự án của các nhà đầu tư Bình Dương với tổng vốn đăng ký khoảng 2.900 tỉ đồng. Becamex IDC cũng đã rót hàng nghìn tỉ đồng xây dựng các khu công nghiệp tại tỉnh có diện tích lớn nhất phía Nam nước ta. 

Đầu năm 2020,  “ông trùm” bất động sản khu công nghiệp của Bình Dương và Bình Phước chính thức ký thoả thuận chiến lược về việc xây dựng dự án Khu công nghiệp Đồng Phú với diện tích 6.300 ha. Dự án đường cao tốc Bình Dương - Đồng Phú có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà và các doanh nghiệp tại đây.

Dự án cao tốc Bình Dương - Đồng Phú có tổng chiều dài 41,3km được chia làm hai giai đoạn triển khai. Trong đó giai đoạn một được đầu tư với số vốn khoảng 1.480 tỉ đồng. Theo kế hoạch, tuyến đường giai đoạn một có quy mô bề rộng nền đường 15m, bề rộng mặt đường 11m, gồm hai làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ.

leftcenterrightdel
 Hoàn thành giải phóng mặt bằng Cao tốc Bình Dương – Đồng Phú.
Cao tốc Bình Dương - Đồng Phú đi qua 6 xã thuộc hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước gồm: Đồng Tâm, Tân phước, Tân Hưng, Tân Lợi, Tân Hòa, Tân Lập. Điểm đầu của cao tốc xuất phát từ nút giao với Quốc lộ 14 tại xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước và điểm cuối đặt tại điểm nối với đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. 

Theo quy hoạch giao thông tại tỉnh Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn 2030, 3km thuộc đường cao tốc Bình Dương - Đồng Phú đoạn đi qua Bình Dương sẽ được quy hoạch tiêu chuẩn đường cấp 3, quy mô 8 làn xe, lộ giới 120m.

Bên cạnh việc triển khai thi công đường cao tốc, UBND huyện Đồng Phú (Bình Phước) cũng đẩy nhanh việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường kết nối Đồng Phú và Bình Dương. Ví dụ như tuyến ĐT 753B với tổng số vốn lên tới 180 tỉ đồng.

Đòn bẩy cho thị trường bất động sản Đồng Phú

Cao tốc Bình Dương - Đồng Phú giống như biểu tượng giữa hai tỉnh anh em tách ra từ tỉnh Sông Bé. Dự án tạo nền móng cho việc thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao vào địa phương. Đây không chỉ là “trục xương sống” của Đồng Phú mà còn là tuyến đường kết nối giao thương giữa Bình Phước với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Từ đây, hàng hoá sẽ được vận chuyển đi khắp các tỉnh thành trong khu vực trên cả nước.

leftcenterrightdel
 Dự án tạo nền móng cho việc thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao vào địa phương.
Không chỉ đóng góp cho việc phát triển kinh tế, cao tốc Bình Dương - Đồng Phú còn có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đời sống tại huyện nhà. Trong tương lai không xa khi Khu công nghiệp Đồng Phú với quy mô 6.300ha đi vào hoạt động, một lượng lớn chuyên gia, công nhân từ nhiều địa phương sẽ tới đây sinh sống và làm việc. Nhu cầu đi lại tương đối lớn tạo áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông. Tuyến đường Bình Dương - Đồng Phú sẽ giúp giảm bớt áp lực giao thông cho ba tỉnh thành là TP HCM, Bình Dương và Bình Phước.

Thị trường bất động sản tại Đồng Phú nói riêng và Bình Phước nói chung cũng sẽ được hưởng lợi từ dự án đường cao tốc Đồng Phú - Bình Phước. Các sản phẩm như đất nền, nhà ở đô thị được dự báo sẽ ngày càng nóng khi Đồng Phú trở thành “thỏi nam châm” thu hút lực lượng lao động cả trong và ngoài nước. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, bất động sản Đồng Phú có đầy đủ các yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư. Công nghiệp phát triển sôi động, các cơ quan hành chính có sự thay đổi mạnh mẽ, hạ tầng giao thông chất lượng liên tục được nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. 

Sự xuất hiện của Khu công nghiệp Đồng Phú được xây dựng theo mô hình liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị cùng nhiều tuyến đường mới hứa hẹn sẽ đưa Đồng Phú trở thành Thuận An, Dĩ An thứ hai. Rót tiền vào thị trường bất động sản tại đây được xem là một bước đi mang đến nhiều giá trị cho các nhà đầu tư trong tương lai.
Hương Trà