Người dân không còn phải “chạy đôn, chạy đáo” gõ cửa hai nơi như trước đây, mà chỉ cần nộp hồ sơ và lấy kết quả tại tổ tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ của thành phố.

 


Chiều 16.10, tại tổ tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ của TP Quy Nhơn, anh Thới Ngọc Quý (ở phường Lê Hồng Phong) đã được trả kết quả GCN ĐKKD hộ kinh doanh cá thể và GCN đăng ký thuế. “Vợ chồng tôi làm ĐKKD để mở cửa hàng mua bán quần áo may sẵn ở Trung tâm thương mại Chợ Lớn. Dân buôn bán sợ nhất là thủ tục rườm rà, phải đi lại nhiều nơi. Nhưng giờ đến bộ phận này thì được hướng dẫn kỹ, cùng lúc làm luôn ĐKKD và đăng ký MST” - anh Quý cho biết.

Đây là một trong số rất nhiều trường hợp hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn thành phố được cấp cùng lúc hai thủ tục ĐKKD và đăng ký MST ngay tại tổ tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ. Sáng kiến cấp MST thông qua cơ chế một cửa liên thông của Văn phòng UBND TP Quy Nhơn được Chi cục Thuế phối hợp với Phòng Tài chính- Kế hoạch (TC-KH) và Văn phòng HĐND-UBND thành phố thực hiện.

Theo ông Trần Hữu Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Quy Nhơn, trước đây công tác cấp giấy phép ĐKKD do Phòng TC-KH phụ trách, việc cấp MST do cơ quan thuế quản lý, nên hộ kinh doanh phải đến giao dịch hai cơ quan khác nhau. Theo quy định, hộ kinh doanh phải đăng ký thuế trong thời hạn 10 ngày kể từ khi được cấp GCN ĐKKD, nhưng nhiều hộ “quên” nộp hồ sơ đăng ký thuế, chậm thông báo thay đổi thông tin, đã bị xử phạt hành chính đến 2 triệu đồng.

Nhiều trường hợp Phòng TC-KH tham mưu với UBND thành phố cấp nhiều giấy phép ĐKKD không đúng với quy định (do không có dữ liệu để kiểm tra, kiểm soát), gây khó khăn trong công tác quản lý thuế của cơ quan thuế, nhất là quản lý thuế thu nhập cá nhân. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế cũng không kịp thời quản lý hộ kinh doanh mới được cấp ĐKKD. Đó là chưa kể, về phía người nộp thuế phải tốn nhiều thời gian để ĐKKD, rồi lại đăng ký thuế.

Từ thực trạng trên, Chi cục Thuế TP Quy Nhơn đã đề xuất cấp MST “một cửa” liên thông. Chi cục đã xây dựng thêm một số chức năng trong ứng dụng “Hệ thống tích hợp các ứng dụng quản lý thuế” để kịp thời cung cấp thông tin cho các đội thuế tiếp nhận và bàn giao hồ sơ cho bộ phận một cửa của Văn phòng HĐND-UBND thành phố.

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Nhung, cán bộ tổ tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ TP Quy Nhơn, hiện nay hộ kinh doanh cá thể nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa, nếu hợp lệ sẽ được chuyển thông tin qua phần mềm liên thông cho Chi cục Thuế thành phố để cấp MST. Theo quy trình đó, năm 2012, trong thời gian tổ chức thí điểm đã cấp mới 142 MST; cấp thay đổi thông tin 182 MST và đã kịp thời đưa vào quản lý 126 hộ kinh doanh cá thể. Từ năm 2013 đến nay đã tiếp nhận và xử lý hơn 6.000 hồ sơ ngay tại bộ phận “một cửa” của thành phố.

Đến thời điểm này, TP Quy Nhơn là địa phương duy nhất trong tỉnh thực hiện được cơ chế “một cửa” liên thông cấp GCN ĐKKD và đăng ký thuế. “Cách làm “2 trong 1” này thuận tiện cho cả cơ quan quản lý thuế lẫn người nộp thuế. Thời gian cấp GCN ĐKKD và cấp MST cho người dân đã giảm đáng kể, nếu trước đây mất 12 ngày, thì nay chỉ còn 5 ngày. Công tác quản lý thuế được thuận lợi hơn, không còn trường hợp xử phạt chậm muộn đăng ký thuế, cũng không còn chuyện một người được cấp nhiều giấy phép ĐKKD” - ông Trần Hữu Danh khẳng định.

 

Theo Báo Bình Định

.