Để bảo vệ bản thân, gia đình trước dịch bệnh, mọi người cần tiếp tục tuân thủ nguyên tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, tăng cường sức khỏe bên trong cũng góp phần giúp mỗi người khởi động một năm mới khỏe khoắn, nhiều niềm vui. Sau đây là 5 gợi ý dễ nhớ, dễ thực hiện với tên gọi 5T+, theo tư vấn của bác sĩ Nguyễn Vũ Linh - Trưởng Trung tâm dinh dưỡng Vinamilk.

leftcenterrightdel
 Bí kíp 5T+ dễ nhớ sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe nội tại tốt hơn.

1. Thực phẩm dinh dưỡng

Trong không khí sum họp gia đình vào dịp Tết âm lịch, thật khó mà cưỡng lại các món ăn đa dạng, dẫn đến tình trạng mọi người dễ sa vào ăn uống “quá đà” và mất cân đối dinh dưỡng sau khi kỳ nghỉ kết thúc. Trong khi đó, một khẩu phần ăn được xem là hợp lý cần đảm bảo đủ nhóm chất như tháp dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, gồm bột đường, béo, đạm và vitamin - khoáng chất, với các nguồn thức ăn đa dạng thịt, cá, trứng, sữa, đậu, các loại rau củ quả… Đồng thời, mỗi người cũng cần hấp thụ đủ lượng nước mỗi ngày. Vì vậy, chữ "T" đầu tiên trong “bí kíp” 5T+, chính là thực phẩm dinh dưỡng.

Ngoài ra, việc bổ sung thêm sữa cũng là cách hữu hiệu để đảm bảo hấp thu đủ thực phẩm dinh dưỡng, nhất là với trẻ em. Sữa nói chung giúp bổ sung các vi chất dinh dưỡng, hỗ trợ tăng cường miễn dịch. Sữa chua hay sữa chua uống men sống Probi cũng là lựa chọn thích hợp nhằm cung cấp lợi khuẩn, để cả nhà tăng thêm sức đề kháng.

leftcenterrightdel
 Chế độ dinh dưỡng đảm bảo giúp tăng sức đề kháng cho cả nhà.

2. Tinh thần thoải mái, giấc ngủ đủ đầy

Cần hạn chế căng thẳng, bởi áp lực liên tục có thể ảnh hưởng tiêu cực tâm lý, tinh thần. Theo WebMD - chuyên trang về sức khỏe uy tín toàn cầu, tình trạng căng thẳng không chỉ là ác mộng về cảm xúc mà còn ảnh hưởng lâu dài cho sức khỏe. Stress có thể làm tổn thương hệ miễn dịch, góp phần tăng gốc tự do, gây ra các rối loạn cấu trúc di truyền, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính không lây, đẩy nhanh quá trình lão hóa, giảm tuổi thọ và thậm chí gây ung thư.

leftcenterrightdel
Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe.  
Ngủ sâu và đủ 7-8 giờ mỗi ngày, đặc biệt 10 giờ đêm đến 4 giờ sáng hôm sau. Đây là thời gian vàng để cơ thể củng cố, hồi phục, tái tạo những mô, tế bào và hệ thống.

3. Thể dục thể thao

Hãy dành 30 - 60 phút mỗi ngày cho việc chơi hoặc tập các môn có hoạt động toàn thân và vừa sức. Các cha mẹ có thể cùng vận động với trẻ tại nhà, trong sân vườn hoặc ở những địa điểm bên ngoài ít người qua lại để trẻ vừa được tập thể dục, vừa được vui chơi.

Nhưng cần lưu ý tập thể dục thể thao ở ngoài trời cần đảm bảo quy định phòng chống dịch tại nơi bạn cư trú.

leftcenterrightdel
 Tập luyện ít nhất nửa tiếng mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh.

4. Tắm nắng thường xuyên

Thời gian cần thiết là 10 phút mỗi ngày, ít nhất 2 lần mỗi tuần. Thời gian tắm nắng nên vào khoảng 9h30 - 10h sáng, dưới ánh nắng trực tiếp.

leftcenterrightdel
 Dành 10 phút tắm nắng mỗi ngày góp phần giúp cơ thể bạn thêm khỏe khoắn.

5. Thở mạnh hít sâu

Khi hít cần cố nâng ngực, phình bụng tối đa. Khi thở ra cần hạ ngực, hóp bụng hết sức có thể. Điều này giúp đuổi hết khí cặn trong phổi và tăng thể tích khí lưu thông, hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ hô hấp.

leftcenterrightdel
 Nên tranh thủ không khí trong lành buổi sáng, khi tập thể dục thì thực hiện động tác "thở mạnh hít sâu".

5T+ thực ra là các thói quen sinh hoạt lành mạnh vốn rất quen thuộc nhưng chúng ta hay lãng quên, hoặc không lưu ý thực hiện đều đặn. Tăng cường sức khỏe nội tại của chính mình là cách chúng ta có thể tự tạo thêm “tấm khiên” bảo vệ sức khỏe bản thân.

Ngoài 5 thói quen nêu trên, các bạn có thể cộng thêm việc súc họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý (0,9%) sẽ góp phần giữ ẩm niêm mạc hầu họng, đồng thời tống xuất yếu tố gây bệnh ra ngoài. Khi súc họng, nhớ ngửa cổ, giữ nước muối sinh lý ở phần đáy lưỡi khoảng vài giây trước khi phun cho ra ngoài. Và tất nhiên, tuyệt đối tuân thủ 5K của Bộ Y tế để bảo vệ chính bản thân và cộng đồng.

Sơn Tùng